ภูษิตา อินทรประสงค์ปนัดดา ปริยทฤฆสร้อยศิริ ทวีบูรณ์Bhusita Intaraprasongมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาบริหารงานสาธารณสุขมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์2015-03-112017-06-302015-03-112017-06-302015-03-112551วารสารสาธารณสุขศาสตร์. ฉบับพิเศษ (2551), 62-780125-1678https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2487การสำรวจแบบตัดขวางครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานและความสุขของบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดลที่มาจาก หน่วยงานเข้าอบรมโครงการพัฒนานักบริหาร มหาวิทยาลัยมหิดล รุ่นที่ 3 จำนวน 17 หน่วยงาน การรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการบุคลากรสมัครใจและเต็มใจตอบแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามจำนวน 492 ฉบับ ได้รับคืนรวม 390 ฉบับ (ร้อยละ 79.27) รวบรวมข้อมูล ระหว่างวันที่ 11-21 กันยายน 2549 หน่วยการวิเคราะห์อยู่ในระดับองค์การ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า คุณลักษณะงานอยู่ในระดับมากค่อนไปทางปานกลาง คุณลักษณะแต่ละด้านเมื่อคำนวณศักยภาพการจูงใจ (MPS) พบว่า คะแนนศักยภาพการจูงใจในการทำงานของบุคลากรอยู่ในระดับต่ำกว่าบรรทัดฐาน (MPS =114) ภาพรวมระดับความคิดเห็นต่อสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานค่อนไปทางต้องการเพื่อคงไว้ซึ่งการปฏิบัติงาน ความเครียดในสถานที่ทำงานอยู่ในระดับดีแต่ยังต้องการการปรับปรุง คุณภาพชีวิตในการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง และความสุขอยู่ในระดับพอใจ ข้อเสนอแนะ: ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตและความสุขของบุคลากรฯ กำหนดได้ 4 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์การเพิ่มศักยภาพการจูงใจ ยุทธศาสตร์การสร้างเสริมสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงานที่ดีต่อชีวิต ยุทธศาสตร์เพิ่มคุณภาพชีวิตและความสุขในการทำงาน และยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมสู่ความสุขที่ยั่งยืน โดยวางกลยุทธ์หลัก 3 แนวกลยุทธ์ คือ กลยุทธ์การป้องกัน กลยุทธ์การส่งเสริม กลยุทธ์การเฝ้าระวังและติดตามตรวจสอบ และกลยุทธ์การประสานงาน The aim of this cross-sectional survey was to define quality of work life and happiness development strategies of Mahidol University. The samples were personnel of Mahidol University from 17 units who were trained during the administrative development project III of Mahidol University. All personnel would answer the questionnaires voluntarily and intentionally. Overall, 390 (79.27%) of 492 questionnaires were returned from 11-21 September 2006. The unit of analyses was in the organisational level. The statistics such as percentage, mean, and standard deviation were performed to describe the samples. Results show many job characteristics were at moderate to high level. When measuring motivation potential score (MPS) in each characteristic, the MPS was lower than standard norms (MPS = 114). The overall opinion on workplace environment showed the requirement to maintain a work life, and stress in workplace was at a good level but still needed improvement; quality of life in work life was at a moderate level and the happiness was at a satisfactory level. Recommendation: Four strategies of qualities of work life at workplace and happiness were purposed: Strategies on strengthening motivation, creation and promotion of an environment in workplace to support a good work life, increasing quality of life and happiness during work life and participation toward sustainable happiness with three main strategies on prevention, promotion, monitoring and co-ordination.thaมหาวิทยาลัยมหิดลยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานความสุขคุณลักษณะงานสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานความเครียดในสถานที่ทำงานDevelopment StrategiesQuality of Work LifeHappinessJob CharacteristicsWorkplace EnvironmentStress in the WorkplaceOpen Access articleวารสารสาธารณสุขศาสตร์Journal of Public Healthยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานและความสุขของบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดลQuality of work life and happiness in the workplace strategies of Mahidol University’s personnelArticleมหาวิทยาลัยมหิดล