มนต์ตรา พันธุฟักสถาพร นิ่มหนูธวัลรัตน์ ก้อยเหาะกูลนัทธ์หทัย วรรณทิมมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี2021-09-282021-09-282564-09-282561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/63721ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 261กระบวนการเดิมผู้ป่วยนัดผ่าตัดคลอดบุตรที่จองห้องพิเศษต้องขึ้นมาที่หอผู้ป่วยสูติพิเศษ-นรีเวชชั้น 4 เพื่อตรวจสอบว่าได้ห้องพิเศษหรือไม่ ถ้าไม่ได้ห้องผู้ป่วยต้องขึ้นไปที่หอผู้ป่วยสูติ-นรีเวชชั้น 6 ทำให้ผู้ป่วยติดต่อจุดบริการหลายจุด ไม่ได้รับความสะดวกสบาย วัตถุประสงค์โครงการนี้เพื่อให้ผู้ป่วยนัดผ่าตัดคลอดบุตรพึงพอใจในการรับไว้ในโรงพยาบาลแบบ one stop service และเพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติในการเตรียมเอกสารสำหรับผู้ป่วยผ่าตัดคลอดบุตร เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ถึงวันที่ 16 เมษายน 2561 โดยประชุมหารือกับหอผู้ป่วยสูติ-นรีเวช หอผู้ป่วยพิเศษสูติ-นรีเวชและหน่วยบริหารเตียง เพื่อกำหนดกระบวนการทำงานใหม่ คือให้ผู้ป่วยนัดผ่าตัดคลอดบุตรทุกคนมาที่หน่วยบริหารเตียงอาคาร 1 ชั้น 1 เพียงจุดเดียว ทดลองใช้แนวปฏิบัติใหม่และประเมินผล นำปัญหามาแก้ไขปรับปรุง ผลพบว่าอัตราความพึงพอใจของผู้ป่วยนัดผ่าตัดคลอดบุตรในการบริการ one stop service ร้อยละ100 อัตราการเตรียมเอกสารนัดผู้ป่วยผ่าตัดคลอดบุตรไม่ครบถ้วน ร้อยละ 0thaมหาวิทยาลัยมหิดลผ่าตัดคลอดบุตรหน่วยตรวจผู้ป่วยนอกสูติกรรมหน่วยบริหารเตียงกระบวนการทำงานนัดผ่าตัดคลอดบุตร OPD สูติกรรมProceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล