Browsing by Author "ชมพูนุท ศิลวัฒนาวงศ์"
Now showing 1 - 1 of 1
- Results Per Page
- Sort Options
Item Metadata only ความต้องการในการเรียนเปียโนของผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ : กรณีศึกษา สถาบันดนตรี เคพีเอ็น(มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล, 2558) ชมพูนุท ศิลวัฒนาวงศ์; อนรรฆ จรัณยานนท์; ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการในการเรียนเปียโนของผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้วิธีการสัมภาษณ์ต่อผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ตอนต้นอายุระหว่าง 25-40 ปี ที่กำลังเรียนเปียโนอยู่ที่สถาบันดนตรี เคพีเอ็น เฉพาะสาขากรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 10 คน ต่อความต้องการในการเรียนเปียโนในต่าง ๆ ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนวัยผู้ใหญ่มาเรียนดนตรีด้วยความต้องการของตนเอง ส่วนหนึ่งเป็นความต้องการในอดีตที่สั่งสมมาจึงตัดสินใจเรียนเปียโน ผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ทุกคนจะมีความรู้สึกดีต่อเปียโน มีความชื่นชอบในเสียงและลักษณะท่าทางในการเล่นของเปียโน ผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ทุกคนไม่เคยแสดงดนตรีส่วนใหญ่มีกิจกรรมด้านการฟังเพลง มีความชื่นชอบในบทเพลงที่หลากหลายตามรสนิยมของแต่ละบุคคลผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ทุกคนให้ความสำคัญต่อครูผู้สอนมาก มีความต้องการครูผู้สอนที่สอนตรงความต้องการสอนเข้าใจง่าย เข้าใจผู้เรียน แบบเรียนที่นำมาใช้สอนเป็นที่พึงพอใจแต่มีความต้องการเรียนบทเพลงที่คุ้นหู และเป็นที่รู้จักเพิ่มเติม ผู้เรียนวัยผู้ใหญ่มีความเชื่อถือต่อสถาบันและเลือกสาขาที่ตนเองมีความสะดวกที่สุดในการเดินทาง ผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ทุกคนไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่จะบรรลุเป้าหมาย และไม่มีเป้าหมายในการเรียนแต่มาเรียนเพื่อสรรหาความสุข ความพึงพอใจ สร้างสมาธิ ฝึกสมอง เพลิดเพลิน คลายเครียด และสร้างประโยชน์ให้กับตนเองและผู้อื่น ผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ทุกคนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับและในบางคนสามารถประยุกต์ใช้กับบทเพลงที่ตนเองชื่นชอบได้ จากการเรียนเปียโนของผู้เรียนวัยผู้ใหญ่พบว่าทุกคนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน อุปสรรค ปัญหาและความต้องการเพิ่มเติมได้แก่ เรื่องความต้องการในบทเพลงนอกแบบเรียนเพิ่มเติม เวลา การฝึกซ้อม เรื่องกายภาพ และปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับดนตรี งานวิจัยนี้ได้มี ข้อเสนอแนะว่าผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ต้องการมาเรียนด้วยความต้องการของตนเองด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องของครูผู้สอนมาก ครูผู้สอนควรเข้าใจและตอบสนองผู้เรียนวัยผู้ใหญ่ที่มีความต้องการ รสนิยม ในการเรียนเปียโนที่แตกต่างกัน ครูควรสร้างแผนการเรียนร่วมกันกับผู้เรียน มีการศึกษาวิเคราะห์แบบเรียนและบทเพลงที่หลากหลาย ให้ความสำคัญต่อความรู้พื้นฐานเพื่อที่จะทำให้การเรียนการสอนได้ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น