Journal Issue:
JAAS Vol. 12 No. 2

Journal Volume

Articles

Thumbnail Image
PublicationOpen Access
คุณภาพบริการตามความคาดหวังและที่ได้รับจริงของผู้รับบริการหน่วยธุรการและสารบรรณงานบริหารและธุรการ สำนักงานคณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
(2562) พรทิพย์ เสมฉาย; อุทุมพร รอดประชา; จราวรรณ ทวีรัชกุลไพศาล; Porntip Samchai; Uthumporn Rodpracha; Jarawan Taweerutchakulpaisan; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสัตวแพทยศาสตร์. สำนักงานคณบดี หน่วยธุรการและสารบรรณ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพบริการที่ลูกค้าคาดหวังและบริการที่ได้รับจริงจากหน่วยธุรการและสารบรรณ และศึกษาความสำคัญของการบริการลูกค้าของเจ้าหน้าที่ในหน่วยธุรการและสารบรรณ งานบริหารและธุรการ สำนักงานคณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจและพัฒนาแบบสำรวจโดยใช้แนวคิดจาก SERVQUAL ซึ่งผลจากการสุ่มตัวอย่าง 170 คน พบว่า (1) การเปรียบเทียบคุณภาพบริการที่คาดหวังของลูกค้าและคุณภาพการบริการของลูกค้าที่ได้รับจริงใน 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (X) เท่ากับ 4.07 และ 3.86 ตามลำดับ (2) การเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริการที่คาดหวังและการบริการที่ได้รับจริงจากเจ้าหน้าที่หน่วยธุรการและสารบรรณใน 5 ด้าน พบว่า คุณภาพการบริการที่คาดหวังและที่ได้รับจริงมีค่านัยสำคัญ 0.05 ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% หมายความว่า ระดับความคาดหวังสูงกว่าระดับบริการที่ได้รับจริง (3) ยิ่งไปกว่านั้นการให้ความสำคัญต่อการให้บริการจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกของการบริการที่ถูกคาดหวังมากที่สุด คือ ความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจได้ของบริการ ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%
Thumbnail Image
PublicationOpen Access
การวัดระดับทัศนคติและระดับการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพของบุคลากร คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
(2562) สุพัตรา ชาวสวน; Supattra Chowsuan; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสัตวแพทยศาสตร์
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับทัศนคติ ระดับการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการประกันคุณภาพของบุคลากรพร้อมทั้งเปรียบเทียบระดับทัศนคติและระดับการมีส่วนร่วมของบุคลากร เกี่ยวกับประกันคุณภาพคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ซึ่งระดับความเชื่อมั่น 95% จากจำนวนบุคลากร 123 คน ซึ่งผลการวิจัย พบว่า (1) การวัดระดับทัศนคติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพทั้ง 4 ด้าน มีระดับทัศนคติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยรวม ( x̄ ) เท่ากับ 3.23 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.784 (2) การวัดระดับการมีส่วนร่วมการประกันคุณภาพทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยรวม ( x̄ ) เท่ากับ 3.03 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานรวม (S.D.) เท่ากับ 0.743 (3) การเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับทัศนคติทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเอาใจใส่ (attention) มีปัจจัยส่วนบุคคลด้านหน่วยงานและระยะเวลาการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน ด้านความเข้าใจ (comprehension)และด้านการคงอยู่ (retention) มีปัจจัยส่วนบุคคลด้านหน่วยงานที่แตกต่างกัน และด้านการยอมรับ (acceptance) มีปัจจัยส่วนบุคคลไม่แตกต่างกันทางสถิติ (4) การเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับการมีส่วนร่วม ทั้ง 4 ด้าน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านหน่วยงานส่งผลให้การมีส่วนร่วมในด้านการวางแผน (Plan (P)) ด้านการดำเนินงาน (Do (D)) และด้านการตรวจสอบผลการดำเนินงาน (Check (C)) แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยส่วนบุคคลด้านระยะการปฏิบัติงานส่งผลให้ด้านการดำเนินงาน(Do (D)) ด้านการตรวจสอบผลการดำเนินงาน (Check (C))และด้านการปรับปรุงการดำเนินงาน (Act(A)) มีความแตกต่างกัน ส่วนปัจจัยอื่นๆ ไม่ส่งผลต่อระดับการมีส่วนร่วม
Thumbnail Image
PublicationOpen Access
การศึกษาปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษาของนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
(2562) โชติมากานต์ ไชยเยศ; อุทุมพร ปานบุญห้อม; Chotimakan Chaiyes; Udhumporn Panboonhom; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสัตวแพทยศาสตร์. งานกิจการนักศึกษา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษาของนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลอันประกอบไปด้วย เพศ ชั้นปี ภูมิลำเนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาในระดับปริญญาตรี หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 2-5 ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 155 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ(Rating scale ) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับร้อยละ 91 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency distribution ) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation - SD) สถิติการทดสอบค่าที (t-test) และการความแปรปรวนทางเดียว (One way analysis of variance) ในกรณีพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยจะทำการทดสอบเป็นรายคู่โดยวิธีของเช่ฟเฟ้ ผลการศึกษาพบว่า 1)ผลการศึกษาปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ของหน่วยกิจการนักศึกษา งานบริหารการศึกษาและสัตวแพทยศาสตร์ศึกษา เมื่อพิจารณาในเข้าร่วมกิจกรรมโดยรวมและรายด้าน พบว่า มีปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2)ผลการเปรียบเทียบปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษาของนักศึกษา พบว่า 2.1 นักศึกษาที่มีเพศต่างกัน มีปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า กิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และค่านิยมที่ถูกต้อง, ด้านส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์, กิจกรรมวินัย ทักษะทางสังคม วิชาชีพ วิชาการ และจิตปัญญาศึกษาและด้านส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 2.3 นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาที่ต่างกัน มีปัจจัยในเข้าร่วมกิจกรรมโดยภาพรวม ปัจจัยในเข้าร่วมกิจกรรมโดยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และบำเพ็ญประโยชน์, กิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และค่านิยมที่ถูกต้อง, กิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาสุขภาพ และกิจกรรมวินัย ทักษะสังคม วิชาชีพ วิชาการ และจิตปัญญา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05

Availability

Collections