Publication:
การวิจัยและพัฒนาบทเรียนออนไลน์สาระภูมิศาสตร์ผ่านระบบจัดการ การเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

dc.contributor.authorปรเมศวร์ บุญยืน
dc.contributor.authorพฤหัส ศุภจรรยา
dc.contributor.authorภัทรานิษฐ สงประชา
dc.contributor.authorนันทพร จางวรางกูล
dc.contributor.authorศักดา โกมลสิงห์
dc.contributor.authorPoramate Boonyuen
dc.contributor.authorParuhut Suphajanya
dc.contributor.authorPattranit Songphacha
dc.contributor.authorNunthaporn Changwarangkul
dc.contributor.authorSakda Komonsing
dc.date.accessioned2024-06-29T14:33:10Z
dc.date.available2024-06-29T14:33:10Z
dc.date.created2567-06-29
dc.date.issued2565
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนาบทเรียนออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ผ่านระบบจัดการการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ใช้วิธีดำเนินการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ 9 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา 3 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาสาระ 3 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านภาษามือไทย 3 คน ผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ 30 คน ได้แก่ ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 15 คน และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 15 คน นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินทดลองใช้บทเรียนออนไลน์ 37 คน วิธีดำเนินการวิจัย ได้แก่ 1) การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพบทเรียนออนไลน์ 2) การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน 3) การทดลองใช้บทเรียนออนไลน์ เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อน-หลังเรียน และการสอบถามความคิดเห็นนักเรียน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) บทเรียนออนไลน์ ประกอบด้วย เอกสารนำเสนอเนื้อหา วีดิทัศน์ภาษามือพร้อมคำบรรยายแทนเสียง แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน แบบฝึกปฏิบัติ อภิธานศัพท์ และคู่มือการใช้งาน 2) ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษา และด้านภาษามือ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านเนื้อหาสาระ อยู่ในระดับปานกลาง 3) ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์โดยนักเรียน พบว่า ผลคะแนนทดสอบหลังเรียนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
dc.description.abstractThe objective of this study was to research and develop online lessons in geography under the social studies, religion and culture subject area for students with hearing impairment at high school level using a learning management system. This study used research and development methods. The sample groups were 9 experts (3 educational technology experts, 3 content experts, and 3 Thai sign language experts).; 30 online learning informants (15 teachers of students with hearing impairment, and 15 students with hearing impairment).; 37students with hearing impairment for online lessons trial. Methods included 1) developed and quality checked of online lessons; 2) developed and quality checked of pre-post tests; 3) online lesson trial. The pre-post test scores were compared. Students’ feedbacks were also collected. The results were as follows: 1) online lessons consisted of documents, sign language videos with closed captions, pre-post tests, exercises, glossaries, and user manual. 2) results of the online lesson quality assessment by the educational technology and Thai sign language experts were at good level, while the contents experts were at fair level. 3) results of the online lesson quality assessment by students indicated that the post-test scores differed significantly at 0.01 level.
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.identifier.citationวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ. ปีที่ 18, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2565), 37-59
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/99221
dc.language.isotha
dc.rightsผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
dc.rights.holderวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
dc.subjectบทเรียนออนไลน์
dc.subjectระบบจัดการการเรียนรู้
dc.subjectStudents with hearing impairment
dc.subjectOnline Lessons
dc.subjectLearning Management System
dc.subjectวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
dc.subjectJournal of Ratchasuda College
dc.subjectResearch and Development of Persons With Disabilities
dc.titleการวิจัยและพัฒนาบทเรียนออนไลน์สาระภูมิศาสตร์ผ่านระบบจัดการ การเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
dc.title.alternativeResearch and Development on Online Lessons in Geography Using Learning Management System for Students with Hearing Impairment in High School Authors
dc.typeArticle
dcterms.accessRightsopen access
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/RSjournal/article/view/261523
oaire.citation.endPage59
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage37
oaire.citation.titleวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
oaire.citation.volume18
oairecerif.author.affiliationมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยราชสุดา

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
rs-ar-paruthas-2565.pdf
Size:
1.11 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

Collections