Publication:
การพัฒนาแบบคัดกรองพัฒนาการอารมณ์-สังคมของเด็กไทย อายุแรกเกิด- 48 เดือน

dc.contributor.authorฒามรา สุมาลย์โรจน์en_US
dc.contributor.authorประพา หมายสุขen_US
dc.contributor.authorแก้วตา นพมณีจารัสเลิศen_US
dc.contributor.authorธนยศ สุมาลย์โรจน์en_US
dc.contributor.authorTamara Sumalroten_US
dc.contributor.authorPrapa Maisooken_US
dc.contributor.authorKaewta Nopmaneejumruslersen_US
dc.contributor.authorThanayot Sumalroten_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ภาควิชาจิตเวชศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2020-06-05T04:03:58Z
dc.date.available2020-06-05T04:03:58Z
dc.date.created2563-06-05
dc.date.issued2563
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Cross-Sectional Descriptive Studies) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบคัดกรองพัฒนาการอารมณ์-สังคมของเด็กไทยอายุแรกเกิด -48 เดือน และตรวจสอบคุณสมบัติในการวัด โดยพัฒนาตามกรอบแนวคิดของพัฒนาการทางอารมณ์ สังคม (Functional Emotional Development) แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 การพัฒนาข้อคาถามและการตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้น ข้อคำถามที่ร่างขึ้นผ่านการพิจารณาความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ 6 คน พบว่าค่า IOC ส่วนใหญ่มีค่า ≥ 0.5 แล้วตรวจสอบค่าความเชื่อมั่นแบบสอดคล้องภายใน พบว่าในช่วงอายุ 6-9 เดือน มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์ จึงทำการปรับข้อคาถามเพิ่มเติม ระยะที่ 2 การตรวจสอบคุณสมบัติในการวัดของแบบคัดกรองฯ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองของเด็กปกติจำนวน 223 คน ผลการวิจัยพบว่า ความเชื่อมั่นแบบสอดคล้องภายในมีค่า Cronbach’s alpha อยู่ระหว่าง 0.604-0.904 และความสัมพันธ์ของคะแนนรายข้อคำถามกับคะแนนรวม (CITC) ส่วนใหญ่มีค่ามากกว่า 0.2 ขึ้นไป และความเที่ยงตรงเชิงจำแนกระหว่างคะแนนที่ได้จากกลุ่มเด็กพัฒนาการปกติกับเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการอารมณ์สังคม จานวน 28 คน พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (Z = -4.483, p-value < .001) และค่าคะแนนเฉลี่ย (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) จากแบบวัดแบ่งตามช่วงอายุ 0-5, 6-9, 10-18, 19-30 และ 31-48 เดือน มีค่าเท่ากับ 20.11(3.09), 48.96(5.96), 84.88(9.90), 103.32(16.61) และ 139.81(18.28) ตามลำดับ ผลสรุป แบบคัดกรองที่พัฒนาขึ้นมีคุณสมบัติในการวัดที่เหมาะสม มีความเชื่อมั่นดี สามารถใช้ในการแยกแยะเด็กที่มีพัฒนาการปกติและเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการอารมณ์สังคมได้ โดยผู้ใช้ควรต้องมีความรู้ ความเข้าใจพัฒนาการอารมณ์สังคมร่วมด้วยen_US
dc.description.abstractThe present cross-sectional descriptive study developed a Social-Emotional Developmental Screening Scale for Thai children aged from 0 – 48 months and tested its psychometric properties. The developed scale was created based on the foundation of Functional Emotional Development. This study was divided into two phases. In the 1st phase, to generate items and to test primary qualities of the scale, Item-Objective Congruence Index (IOC) from six expert opinions and internal consistency reliability were examined. The preliminary results found that IOC of the item pool was ≥ 0.5 and Cronbach’s alpha coefficient for the children aged 6-9 months was below the minimum acceptable value. Thus, the items were rewritten. In the 2nd phase, to test the degree to which this scale consistently measures a construct across items, Cronbach’s alpha and corrected item-item total correlation were evaluated by analyzing data from 223 participants. The results indicated that the scale’s final version had moderate to high values of Cronbach’s alpha ranging from 0.604 to 0.904 and the item pool showed the item-total correlation value was more than 0.2. There was a significant difference in scores for normal children (M = 114.57, SD = 25.58) and children with social and emotional developmental difficulties (M = 81.67, SD = 19.34), Z = -4.483, p < .001. The average score of each age group was as follows; aged 0-5 months (M = 20.11, SD = 3.09), 6-9 months (M = 48.96, SD = 5.96), 10-18 months (M = 84.88, SD = 9.90), 19-30 months (M = 103.32, SD = 16.61) and 31-48 months (M = 139.81, SD = 12.28). The analysis of the scale’s psychometric properties resulted in good values of internal consistency and the scale can be used to differentiate children with social-emotional developmental problems from normal children. To gain more benefit from this scale, practitioners should have an understanding of social-emotional developmental conceptsen_US
dc.identifier.citationวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย. ปีที่ 7, (ม.ค.-มิ.ย. 2563), 24-31en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/56371
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการพัฒนาแบบคัดกรองen_US
dc.subjectพัฒนาการอารมณ์สังคมen_US
dc.subjectเด็กไทยen_US
dc.subjectScale Developmenten_US
dc.subjectEmotional Social Developmenten_US
dc.subjectThai Childrenen_US
dc.subjectJournal of Professional Routine to Research
dc.titleการพัฒนาแบบคัดกรองพัฒนาการอารมณ์-สังคมของเด็กไทย อายุแรกเกิด- 48 เดือนen_US
dc.title.alternativeDevelopment of the Social-Emotional Developmental Screening Scale for Thai Children Aged 0-48 Monthsen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/jpr2r/article/view/176922

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
cf-ar-prapa-2563.pdf
Size:
1.71 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections