Publication:
ทัศนคติที่มีต่อการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของบุคลากรสายวิชาการ: กรณีศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorศศิธร ปัญญานาค
dc.contributor.authorSasithon Panyanak
dc.date.accessioned2025-04-17T07:17:32Z
dc.date.available2025-04-17T07:17:32Z
dc.date.created2568-04-17
dc.date.issued2567
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานสายวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดลที่มีต่อการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจทัศนคติด้านความคิดเห็นทั่วไป กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และอุปสรรคต่าง ๆ ในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ โดยกลุ่มตัวอย่างคือพนักงานสายวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 50 คน ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นของพนักงานสายวิชาการที่มีต่อการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการด้านความคิดเห็นทั่วไปโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 3.47) (2) ความคิดเห็นของพนักงานสายวิชาการที่มีต่อการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการด้านกฎระเบียบข้อบังคับโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (= 2.81) และ (3) ความคิดเห็นของพนักงานสายวิชาการที่มีต่อการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการด้านหน่วยงานที่ดูแลการขอตำแหน่งทางวิชาการโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 3.66) จากการวิจัยโดยภาพรวม พนักงานสายวิชาการมีทัศนคติเชิงบวกต่อการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ พวกเขาคิดว่าการการมีตำแหน่งทางวิชาการเป็นสิ่งที่ดี มีความสำคัญ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา หรือไม่สามารถขอตำแหน่งได้เนื่องจากระเบียบที่ไม่ตรงกับสาขาวิชา ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกในด้านต่าง ๆ มากขึ้น ผู้วิจัยจึงเสนอว่า การวิจัยครั้งต่อไปควรศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะการสัมภาษณ์เชิงลึกกับบุคลากรสายวิชาการ หรือ การเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างบุคลากรสายวิชาการที่มีตำแหน่งทางวิชาการและที่ไม่มีตำแหน่งวิชาการ เป็นต้น
dc.description.abstractThis research was to investigate the attitudes of Mahidol University International College (MUIC)’s academic staff toward the academic ranking promotion request. The research instrument was a questionnaire. Fifty faculty members were accidentally randomly selected to participate in the survey. The results showed that the overall attitude of the participants toward the academic ranking promotion request was at a high level (= 3.47). The attitude of the participations toward the academic ranking promotion request regarding the regulations of the academic ranking promotion request was at a moderate level (=2.81). The attitude of the participations toward the office responsible for the academic ranking promotion request regarding was at a high level (= 3.66). Overall, the faculty member participants had a positive attitude toward MUIC’s academic ranking promotion request. They viewed that having an academic title was good and important. However, they expressed that MUIC’s academic ranking promotion was a time-consuming process, and some participants were unable to apply for his or her academic ranking positions due to regulations that do not align with their field of expertise. Lastly, this research suggests that future research studies may consider conducting an in-depth interview with MUIC’s faculty members or comparing attitudes toward the academic ranking promotion request between those who have had the academic title and those who have none.
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.identifier.citationวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. ปีที่ 11, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2567), 275-297
dc.identifier.issn2350-983x
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/109568
dc.language.isotha
dc.rightsผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
dc.rights.holderงานส่งเสริมและบริหารการวิจัย วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectการร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้
dc.subjectทัศนคติ
dc.subjectพนักงานสายวิชาการ
dc.subjectการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
dc.subjectวิทยาลัยนานาชาติ
dc.subjectมหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectattitudes
dc.subjectacademic staff
dc.subjectacademic ranking promotion request
dc.subjectMahidol University International College
dc.subjectMUIC
dc.titleทัศนคติที่มีต่อการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของบุคลากรสายวิชาการ: กรณีศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.title.alternativeAttitude Toward Academic Ranking Promotion Request of Academic Staff at Mahidol University International College (MUIC)
dc.typeResearch Article
dcterms.accessRightsopen access
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/isshmu/article/view/266869/181856
oaire.citation.endPage297
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage275
oaire.citation.titleวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ
oaire.citation.volume11
oaire.versionAccepted Manuscript
oairecerif.author.affiliationมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยนานาชาติ. งานส่งเสริมและบริหารการวิจัย

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
ic-ar-sasithon-2567.pdf
Size:
1.16 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

Collections