Publication:
ทิศทางการจัดการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน

dc.contributor.authorปานวาด ปรียานนท์
dc.contributor.authorนงลักษณ์ โพธิ์น้อย
dc.contributor.authorPanwad Preeyanont
dc.contributor.authorNongluk Phonoi
dc.date.accessioned2024-08-15T03:47:35Z
dc.date.available2024-08-15T03:47:35Z
dc.date.created2567-08-15
dc.date.issued2565
dc.date.received2564-12-23
dc.description.abstractบทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอทิศทางการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน เนื่องจากหลักสูตรกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นหลักสูตรวิชาชีพที่มีความจำเป็นต้องฝึกกระบวนการคิดเชิงระบบ ทักษะทางคลินิก และฝึกทำหัตถการต่าง ๆ ซึ่งการเรียนการสอนปกติจะจัดในชั้นเรียนและในสถานการณ์จริงเท่านั้น แต่จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลักสูตรจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้สถาบันการศึกษาและหลักสูตรมีความตระหนักถึงการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคเทคโนโลยีพลิกผันที่เข้ามามีบทบาทต่อสังคมโลกในทุกมิติ จึงนับเป็นโอกาสที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยบทความนี้นำเสนอทิศทางการจัดการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน ภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เป็นการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นสมรรถนะของผู้เรียน ทั้งในด้านหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และการประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพในสถานการณ์ที่มีข้อจำกัด รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรด้วยการใช้เทคโนโลยี
dc.description.abstractThe purpose of this study is to suggest the direction enhancing the learning of health science in the time of disruptive technology. Since the curriculums in health science are considered to be professional programs, it is crucial for learners to practice systematic thinking, and clinical skills, including hands skills. These practices are normally taught in classes and as first-hand experience. However, regarding the COVID-19 pandemic, the curriculums must arrange the teaching and learning to comply with COVID-19 prevention measures. As a result, educational institutions and curriculums have become more aware of the use of technology in teaching and learning. Furthermore, with the advancement of technology in this disruptive technology era which affects the global society in all aspects, this is an opportunity to use modern technology to enhance the efficiency of health science learning. The study suggested the direction of health science learning management in disruptive technology, by focusing on competency-based learning including curriculum, learning process instructional media, and learning evaluation. This study also provides the guidelines to develop the learning of health science.
dc.format.extent8 หน้า
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.identifier.citationวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย. ปีที่ 9, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2565), 1-8
dc.identifier.issn2392-568X
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/100475
dc.language.isotha
dc.rightsผลงานนี้เผยแพร่ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 4.0 (CC BY-NC-ND 4.0)
dc.rights.holderคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectวิทยาศาสตร์สุขภาพ
dc.subjectการเรียนรู้
dc.subjectการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
dc.subjectยุคเทคโนโลยีพลิกผัน
dc.subjectHealth science
dc.subjectLearning
dc.subjectThe COVID-19 pandemic
dc.subjectDisruptive technology
dc.titleทิศทางการจัดการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน
dc.title.alternativeA Direction of Health Science Learning Management in Disruptive Technology
dc.typeReview Article
dcterms.accessRightsopen access
dcterms.dateAccepted2565-04-29
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/jpr2r/article/view/257292
oaire.citation.endPage8
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage1
oaire.citation.titleวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย
oaire.citation.titleJournal of Professional Routine to Research (JPR2R)
oaire.citation.volume9
oairecerif.author.affiliationมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสัตวแพทยศาสตร์. งานบริหารการศึกษา พัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
vs-ar-nongluk-2565.pdf
Size:
2.13 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

Collections