Publication: PC’s 3Cs (Content, Complexity, & Control) - A Writing Rubric
Issued Date
2018
Resource Type
Language
eng
ISSN
1513-8429
Rights
Mahidol University
Rights Holder(s)
Mahidol University International College Mahidol University
Bibliographic Citation
Interdisciplinary Studies Journal. Vol. 18 No. 2 (Jul - Dec 2018), 339-367
Suggested Citation
Leigh Pearson PC’s 3Cs (Content, Complexity, & Control) - A Writing Rubric. Interdisciplinary Studies Journal. Vol. 18 No. 2 (Jul - Dec 2018), 339-367. Retrieved from: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/72048
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
PC’s 3Cs (Content, Complexity, & Control) - A Writing Rubric
Author(s)
Other Contributor(s)
Abstract
One goal of any academic language program is for students to be able to write essays that practice and demonstrate their ability to generate, organize and develop ideas using increasingly complex and accurate language. One way of encouraging and assessing this, and the subject of this paper, is the use of a grading rubric. Without a rubric, students are graded holistically according to each grader's personal values and criteria, which often leads to poor inter-rater reliability across different classes within a particular level, and little feedback as what the students do well, or, perhaps more importantly, what they need to improve. Conversely, the use of an overly complex rubric can also lead to poor inter-rater reliability, although the feedback for students is potentially much more useful. This paper will discuss a new grading rubric based on just three criteria: content, complexity, and control. This rubric is designed to increase inter-rater reliability and the ease with which grades are assigned and understood, but it also makes an extremely valuable teaching tool as it gives students a better idea of what to aim for and which skills they need to improve. One final benefit is that it encourages students to use more advanced language rather than rely on simplistic language in an attempt to reduce grammatical errors. This rubric is extremely flexible and can be adapted for use as an instructional and assessment tool across a broad range of English ability levels.
เป้าหมายประการหนึ่งของหลักสูตรด้านภาษาโดยทั่วไปคือ ผู้เรียนต้องสามารถเขียนเรียงความที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้เขียนในการสร้าง จัดระเบียบและประกอบความคิดเป็นรูปเป็นร่างผ่านการเลือกใช้คำที่มีความหมายถูกต้องแม่นยำและละเอียดลออ วิธีการหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ตลอดจนใช้ประเมินผลการเรียน ซึ่งเป็นหัวข้อของงานวิจัยฉบับนี้คือ การใช้เครื่องมือการให้คะแนนแบบ Grading Rubric ในกรณีที่เป็นการให้คะแนนโดยไม่ใช้เครื่องมือ Rubric ผู้เรียนจะถูกประเมินแบบองค์รวมตามหลักเกณฑ์และความคิดเห็นของผู้ประเมินเป็นหลัก ซึ่งมักทำให้ผลการประเมินโดยผู้ประเมินแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไปแม้ว่าเป็นการประเมินผู้เรียนที่อยู่ในระดับเดียวกันก็ตาม หรือเรียกกันว่า ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินต่ำ (poor inter-rater reliability) นอกจากนี้ ผลการประเมินยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่า ผู้เรียนมีความสามารถเพียงใด หรือที่สำคัญกว่านั้นคือ ผู้เรียนมีจุดอ่อนเรื่องใดที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไข แต่ในทางตรงกันข้าม การใช้เครื่องมือ Rubric ที่มีความซับซ้อนเกินไป อาจส่งผลให้ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินต่ำได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าข้อชี้แนะที่ได้จากการประเมินว่าผู้เรียนแต่ละรายควรพัฒนาในด้านใด อาจมีประโยชน์มากกว่ากรณีแรก งานวิจัยฉบับนี้จะกล่าวถึงเครื่องมือการให้คะแนนโดยใช้ Grading Rubric แบบใหม่โดยอิงเกณฑ์สามประการคือ เนื้อหา (content) ความละเอียด (complexity) และการควบคุม (control) เครื่องมือ Rubric ชนิดใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มระดับความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินและช่วยให้การให้คะแนนทำได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังง่ายต่อการเข้าใจ และในด้านของผู้เรียน เครื่องมือใหม่นี้จะเป็นเครื่องมือการสอนที่มีคุณค่าอย่างยิ่งเนื่องจากเครื่องมือจะบอกให้ผู้เรียนทราบเป้าหมายการเรียนที่ชัดเจนขึ้น และทักษะด้านใดที่ผู้เรียนจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข ประโยชน์ประการสุดท้ายคือ เครื่องมือนี้จะกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ภาษาที่มีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้น แทนการเลือกใช้แต่คำศัพท์พื้นฐานง่ายๆ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดด้านไวยากรณ์ เครื่องมือ Rubric แบบใหม่นี้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง และสามารถนำมาปรับใช้เป็นเครื่องมือการเรียนการสอนและเครื่องมือประเมินความสามารถด้านภาษาอังกฤษในระดับต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
เป้าหมายประการหนึ่งของหลักสูตรด้านภาษาโดยทั่วไปคือ ผู้เรียนต้องสามารถเขียนเรียงความที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้เขียนในการสร้าง จัดระเบียบและประกอบความคิดเป็นรูปเป็นร่างผ่านการเลือกใช้คำที่มีความหมายถูกต้องแม่นยำและละเอียดลออ วิธีการหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ตลอดจนใช้ประเมินผลการเรียน ซึ่งเป็นหัวข้อของงานวิจัยฉบับนี้คือ การใช้เครื่องมือการให้คะแนนแบบ Grading Rubric ในกรณีที่เป็นการให้คะแนนโดยไม่ใช้เครื่องมือ Rubric ผู้เรียนจะถูกประเมินแบบองค์รวมตามหลักเกณฑ์และความคิดเห็นของผู้ประเมินเป็นหลัก ซึ่งมักทำให้ผลการประเมินโดยผู้ประเมินแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไปแม้ว่าเป็นการประเมินผู้เรียนที่อยู่ในระดับเดียวกันก็ตาม หรือเรียกกันว่า ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินต่ำ (poor inter-rater reliability) นอกจากนี้ ผลการประเมินยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่า ผู้เรียนมีความสามารถเพียงใด หรือที่สำคัญกว่านั้นคือ ผู้เรียนมีจุดอ่อนเรื่องใดที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไข แต่ในทางตรงกันข้าม การใช้เครื่องมือ Rubric ที่มีความซับซ้อนเกินไป อาจส่งผลให้ความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินต่ำได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าข้อชี้แนะที่ได้จากการประเมินว่าผู้เรียนแต่ละรายควรพัฒนาในด้านใด อาจมีประโยชน์มากกว่ากรณีแรก งานวิจัยฉบับนี้จะกล่าวถึงเครื่องมือการให้คะแนนโดยใช้ Grading Rubric แบบใหม่โดยอิงเกณฑ์สามประการคือ เนื้อหา (content) ความละเอียด (complexity) และการควบคุม (control) เครื่องมือ Rubric ชนิดใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มระดับความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินและช่วยให้การให้คะแนนทำได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังง่ายต่อการเข้าใจ และในด้านของผู้เรียน เครื่องมือใหม่นี้จะเป็นเครื่องมือการสอนที่มีคุณค่าอย่างยิ่งเนื่องจากเครื่องมือจะบอกให้ผู้เรียนทราบเป้าหมายการเรียนที่ชัดเจนขึ้น และทักษะด้านใดที่ผู้เรียนจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข ประโยชน์ประการสุดท้ายคือ เครื่องมือนี้จะกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ภาษาที่มีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้น แทนการเลือกใช้แต่คำศัพท์พื้นฐานง่ายๆ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดด้านไวยากรณ์ เครื่องมือ Rubric แบบใหม่นี้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง และสามารถนำมาปรับใช้เป็นเครื่องมือการเรียนการสอนและเครื่องมือประเมินความสามารถด้านภาษาอังกฤษในระดับต่างๆ ได้เป็นอย่างดี