Publication:
หนังตะลุงภาคใต้: การเคลื่อนไหวทางภาษาในสังคมพหุวัฒนธรรม

dc.contributor.advisormovement of language
dc.contributor.authorนุชนันต์ สัจจาเฉลียวen_US
dc.contributor.authorสราวุฒิ ไกรเสมen_US
dc.contributor.authorNutchanan Satjachaleawen_US
dc.contributor.authorSarawut Kraisameen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท
dc.date.accessioned2020-05-05T08:14:33Z
dc.date.available2020-05-05T08:14:33Z
dc.date.created2563-05-05
dc.date.issued2563
dc.description.abstractสังคมพหุวัฒนธรรมก่อให้เกิดการสัมผัสกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ของภาษา วัฒนธรรม และวิถีชีวิต การสัมผัสกันเหล่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในหลายๆ ด้านของสังคม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงในศิลปะการแสดงพื้นบ้านด้วย หนังตะลุงภาคใต้เป็นหนึ่งในศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเนื่องด้วยปัจจัยจากการเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมนี้ หนังตะลุงภาคใต้ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่มีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวไปตามสังคมและวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอเพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ชมในสังคมพหุวัฒนธรรมได้มากขึ้นโดยใช้วิธีการต่างๆ เช่น การจัดแสดงโดยใช้ภาษากลางในการจัดแสดงทั้งเรื่อง การจัดแสดงโดยใช้ภาษาต่างประเทศในการพากย์ทั้งหมดและพากย์บางส่วน รวมทั้งการนำเสนอเรื่องราวที่มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้หนังตะลุงยังคงอยู่ได้ในสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป บทความนี้จึงมุ่งอภิปรายการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวของหนังตะลุงภาคใต้ในบริบทการเคลื่อนไหวทางภาษาในสังคมพหุวัฒนธรรมของประเทศไทยen_US
dc.description.abstractThis article discusseschanges in shadow plays in southern Thailand’s multicultural society, especially from a language in a multicultural context perspective, multicultural society inevitably leads to contact in terms of language, culture and way of life. These contacts cause continuous changes in many aspects of society, including changes in the folk arts. Southern Thailand’sshadow plays are a form of folk art that has changed as a result of multicuturalism. The study foundedthat shadow plays in this region have modified their presentation format in order to appeal to a larger, more multicultural audienceby using a variety of methods, such as performing in central Thai or foreign languagesand adjustingthe playsto make them move contemporary. These changes served to maketheshadow playsa dynamic part of southern Thailand diversesociety.
dc.identifier.citationวารสารภาษาและวัฒนธรรม. ปีที่ 39, ฉบับที่ 1(ม.ค. -มิ.ย. 2563), 1-18en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/54728
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectหนังตะลุงen_US
dc.subjectภาคใต้en_US
dc.subjectการเคลื่อนไหวทางภาษาen_US
dc.subjectสังคมพหุวัฒนธรรมen_US
dc.subjectJournal of Language and Cultureen_US
dc.subjectวารสารภาษาและวัฒนธรรมen_US
dc.subjectshadow plays
dc.subjectsouthern Thailand
dc.subjectmulticultural society
dc.titleหนังตะลุงภาคใต้: การเคลื่อนไหวทางภาษาในสังคมพหุวัฒนธรรมen_US
dc.title.alternativeSouthern Thailand shadow plays: Language movement in a multicultural society.en_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/JLC/article/view/241582/163962

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
lc-ar-sarawut-2563.pdf
Size:
384.27 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections