Publication: Drug management in Tambon health promoting hospitals: a systematic review
Issued Date
2015
Resource Type
Language
eng
ISSN
1905-1387
Rights
Mahidol University
Rights Holder(s)
Department of Pharmacy Faculty of Pharmacy Mahidol University
Bibliographic Citation
Journal of Public Health and Development. Vol. 13, No.1 (๋Jan-Apr 2015), 55-67
Suggested Citation
Vanida Prasert, Farsai Chanjaruporn, วนิดา ประเสริฐ, ฟ้าใส จันท์จารุภรณ์ Drug management in Tambon health promoting hospitals: a systematic review. Journal of Public Health and Development. Vol. 13, No.1 (๋Jan-Apr 2015), 55-67. Retrieved from: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/62233
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
Drug management in Tambon health promoting hospitals: a systematic review
Alternative Title(s)
การบริหารจัดการด้านยาในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
Other Contributor(s)
Abstract
Tambon Health Promoting Hospitals (THPHs) are the first level of public health service system.
Before the health service system reform, the THPHs confronted inefficient drug management. Presently, drug
management in THPHs develops and expands responsibility to conform health system reformation in Thailand.
This study aimed to systematically review the drug management in THPHs to know the current situation
of drug management including the efficiency of drug management and patient satisfaction after the reform
of the health service system.
A literature search was conducted in the ThaiLIS and the Health Systems Research Institute databases
during 2004 to 2015. Results revealed the sixteen articles which met the inclusion criteria. The six dimensions
of drug management tasks in THPHs which were used as the criteria consist of drug system management,
medical supply management, inventory management, pharmaceutical care, home care pharmacy services
and rational drug use promotion. It was found that most THPHs performed efficiently for drug management
thus patients satisfied for their services. Moreover, some THPHs performed inefficiently on medical supply
and inventory management. The problems and obstacles also revealed inadequacy of the staff and budget.
Therefore, government should focus on proper resource allocation and provide crucial supports to enhance
efficiency and quality of treatment to the patients
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นด่านแรกของการให้บริการด้านสุขภาพ ก่อนการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ พบว่า รพ.สต.ประสบกับปัญหาการบริหารจัดการด้านยาที่ไม่มีประสิทธิภาพ ในปัจจุบัน การจัดการด้านยาใน รพสต. ได้พัฒนาและขยายบทบาทมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูประบบสุขภาพในประเทศไทย การศึกษาการบริหารจัดการด้านยาของรพ.สต. นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบสถานการณ์ปัจจุบันของการจัดการด้านยา ครอบคลุม ประสิทธิภาพการจัดการด้านยาและความพึงพอใจของผู้ป่วย จากการปฏิรูประบบบริการสุขภาพโดยการทบทวนอย่างเป็นระบบจากฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักวิทยบริการเเละเทคโนโลยีสารสนเทศ (ThaiLIS), สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ในช่วงปี พ.ศ. 2547 ถึง 2558 พบว่ามี 16 งานวิจัยที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านยาใน 6 มิติ คือ การจัดการระบบยา, การบริหารเวชภัณฑ์, การจัดการคลังยา, การบริการด้านเภสัชกรรม, การดูแลผู้ป่วยด้านยาต่อเนื่องที่บ้านและการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ผลการศึกษา พบว่า รพ.สต.ส่วนใหญ่มีประสิทธิภาพในการจัดการด้านยา ยังผลให้ผู้ป่วยเกิดความพึงพอใจ ในขณะที่ยังมีบาง รพ.สต. ที่ยังมีปัญหาในเรื่องของการบริหารเวชภัณฑ์และการจัดการคลังยา ปัญหาที่สำคัญ คือ การขาดแคลนเจ้าหน้าที่และงบประมาณในการบริหารจัดการด้านยาที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นรัฐบาลควรพิจารณากระจายกำลังคนให้เหมาะสมและให้การสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของการรักษาให้กับผู้ป่วย
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เป็นด่านแรกของการให้บริการด้านสุขภาพ ก่อนการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ พบว่า รพ.สต.ประสบกับปัญหาการบริหารจัดการด้านยาที่ไม่มีประสิทธิภาพ ในปัจจุบัน การจัดการด้านยาใน รพสต. ได้พัฒนาและขยายบทบาทมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูประบบสุขภาพในประเทศไทย การศึกษาการบริหารจัดการด้านยาของรพ.สต. นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบสถานการณ์ปัจจุบันของการจัดการด้านยา ครอบคลุม ประสิทธิภาพการจัดการด้านยาและความพึงพอใจของผู้ป่วย จากการปฏิรูประบบบริการสุขภาพโดยการทบทวนอย่างเป็นระบบจากฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักวิทยบริการเเละเทคโนโลยีสารสนเทศ (ThaiLIS), สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และแหล่งข้อมูลอื่นๆ ในช่วงปี พ.ศ. 2547 ถึง 2558 พบว่ามี 16 งานวิจัยที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านยาใน 6 มิติ คือ การจัดการระบบยา, การบริหารเวชภัณฑ์, การจัดการคลังยา, การบริการด้านเภสัชกรรม, การดูแลผู้ป่วยด้านยาต่อเนื่องที่บ้านและการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ผลการศึกษา พบว่า รพ.สต.ส่วนใหญ่มีประสิทธิภาพในการจัดการด้านยา ยังผลให้ผู้ป่วยเกิดความพึงพอใจ ในขณะที่ยังมีบาง รพ.สต. ที่ยังมีปัญหาในเรื่องของการบริหารเวชภัณฑ์และการจัดการคลังยา ปัญหาที่สำคัญ คือ การขาดแคลนเจ้าหน้าที่และงบประมาณในการบริหารจัดการด้านยาที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นรัฐบาลควรพิจารณากระจายกำลังคนให้เหมาะสมและให้การสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของการรักษาให้กับผู้ป่วย