Publication:
“ดิ่ง”: พิณดาระอาง (ปะหล่อง)

dc.contributor.authorพิเชฐ สีตะพงศ์en_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบทen_US
dc.date.accessioned2020-05-26T08:19:09Z
dc.date.available2020-05-26T08:19:09Z
dc.date.created2563-05-26
dc.date.issued2552
dc.description.abstractบทความนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลเบื้องต้น ในงานทางมานุษยวิทยาการดนตรี โดยศึกษา “ดิ่ง” เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายของชาวดาระอาง (ปะหล่อง) ที่หมู่บ้านนอแล ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาลักษณะทางกายภาพ ระบบเสียง ลักษณะการบรรเลง และบทเพลงของชาวดาระอาง ผลการศึกษาพบว่า “ดิ่ง” เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องดีด มีลักษณะคล้ายพิณ 3 สาย มีส่วนประกอบ 4 ส่วน คือ 1.ตัวดิ่ง ประกอบด้วย หัวดิ่ง คอดิ่ง และลำตัว (กล่องเสียง) 2.หย่อง (วัสดุรองสาย) 3. ไม้ดีด และ 4.สายดิ่ง มีการตั้งเสียงตามลักษณะของบทเพลง ซึ่งบทเพลงของดาระอางพบว่ามี 2 ลักษณะคือ 1. เพลงที่มีโครงสร้างชัดเจน เป็นเพลงที่มีร้องประกอบ มีองค์ประกอบ 3 ส่วนคือ ส่วนนำ ส่วนทำนองหลัก และส่วนจบ โดยส่วนทำนองหลักถือเป็นส่วนสำคัญที่บ่งบอกถึงชื่อของเพลงนั้น 2. เพลงที่มีโครงสร้างยืดหยุ่น เป็นเพลงที่ไม่มีการร้องประกอบ เพลงมีโครงสร้างไม่ชัดเจน แต่มีวลีที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ซึ่งบ่งบอกถึงชื่อของเพลงนั้นen_US
dc.description.abstractThis paper is a preliminary ethno-musicological study of the musical instrument called ding of the Dara-ang (Palaung) people. The data was collected at No Lae Village, Fang District, Chiang Mai Province, Thailand. The ding is a harp-like musical instrument with three strings. The study observes that the instrument comprises four physical parts, namely 1) body including a head, neck, and sound box; 2) bridge; 3) plectrum; and 4) strings. The sound set-up of the ding depends on the type of musical composition to be played. In general, Dara-ang musical composition can be categorised into two types. The first has a clear-cut structure, usually with lyrics. Its structure is composed of an opening, a main melody and a closing section. Most important of all, the main melody also suggests the title of the song. The second type is more flexible and does not contain any words. Despite a non-structured melody, there is always a frequent use of refrains which refer to the song’s title.en_US
dc.identifier.citationวารสารภาษาและวัฒนธรรม. ปีที่ 28, ฉบับที่ 1 (ม.ค – มิ.ย. 2552), 47-61en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/55740
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectดิ่งen_US
dc.subjectดนตรีของชาวดาระอางen_US
dc.subjectมานุษยวิทยาการดนตรีen_US
dc.subjectดาราอางen_US
dc.subjectปะหล่องen_US
dc.subjectDara-angen_US
dc.subjectdingen_US
dc.subjectethno-musicologyen_US
dc.subjectmusical instrumenten_US
dc.subjectPalaungen_US
dc.subjectวารสารภาษาและวัฒนธรรมen_US
dc.subjectJournal of Language and Cultureen_US
dc.title“ดิ่ง”: พิณดาระอาง (ปะหล่อง)en_US
dc.title.alternativeDing : A musical instrument of the Dara-ang (Palaung)en_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/JLC/article/view/20190/17530

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
lc-ar-pichet-2552.pdf
Size:
494.24 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections