Publication:
การเปลี่ยนผ่านบทบาทหน้าที่ดนตรีกันตรึม: จากดนตรีศักดิ์สิทธิ์สู่ดนตรีพาณิชย์

dc.contributor.authorวรวิทย์ วราสินธ์en_US
dc.contributor.authorเสาวภา พรสิริพงษ์en_US
dc.contributor.authorSaowapa Pornsiripongseen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย. สาขาวิชาวัฒนธรรมและการพัฒนาen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท
dc.date.accessioned2020-05-20T08:37:38Z
dc.date.available2020-05-20T08:37:38Z
dc.date.created2563-05-20
dc.date.issued2555
dc.description.abstractบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบคำกล่าวของนักมานุษยวิทยาการดนตรี อลัน พี เมอร์เรียม ที่ว่าดนตรีที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและพิธีกรรมจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ หรือไม่เปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงนั้นจะไปกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของพิธีกรรม โดยได้ศึกษาดนตรีกันตรึมในพิธีเรือมมะม้วดของกลุ่มเขมรถิ่นไทยในจังหวัดสุรินทร์ ด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพกับวงดนตรีกันตรึมที่มีชื่อเสียง 3 วงในจังหวัดสุรินทร์ที่แสดงในพิธีเรือมมะม้วด สัมภาษณ์นักดนตรีกันตรึม ครูมะม้วด และชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีกรรม ผลการศึกษาพบว่า คำกล่าวของเมอร์เรียมไม่สามารถอธิบายได้กับดนตรีกันตรึมในพิธีเรือมมะม้วด (1) เพราะดนตรีกันตรึมเป็นทั้งดนตรีในพิธีกรรมและดนตรีเพื่อการบันเทิง (2) ความสำเร็จหรือความหมายของพิธีไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของดนตรีที่ตายตัว (3) “รูปมะม้วด” รุ่นใหม่ มีอายุน้อย ชอบดนตรีที่ทันสมัยมากกว่ารูปมะม้วดที่มีอายุมาก และ (4) การจัดพิธีเรือมมะม้วดมีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องen_US
dc.description.abstractThe objective of this article is to test ethnomusicologist A.P. Merriam\s conclusion that: ]ritual music has gradually changed or unchanged because those changes would affect other elements of the ritual\. To that end, Kantrum music, played in Mamuad rituals of the Thai Khmer ethnic group in Surin province, was studied. A qualitative method was used to collect data from 3 famous ensembles which perform at Mamuad rituals. Kantrummusicians playing in those ensembles, Mamuad mediums and villagers attending Mamuadritual were interviewed and observed. The study found that Merriam\s conclusion could not explain Kantrum music in Mamuad rituals in Surin province because: (1) Kantrum is both ritual and life music; (2) the success of Mamuad rituals does not depend on the static form of music; (3) young Mamuad mediums prefer modern Kantrum to the traditional, older Mamuad; and (4) commercial interests connected to Mamuad rituals.en_US
dc.identifier.citationวารสารภาษาและวัฒนธรรม. ปีที่ 31, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2555), 79-107en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/55428
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectกันตรึมen_US
dc.subjectการเปลี่ยนบทบาทen_US
dc.subjectเขมรถิ่นไทยen_US
dc.subjectจังหวัดสุรินทร์en_US
dc.subjectดนตรีพิธีกรรมen_US
dc.subjectKantrumen_US
dc.subjectitual musicen_US
dc.subjectrole changingen_US
dc.subjectSurin provinceen_US
dc.subjectThai Khmer ethnic peopleen_US
dc.subjectวารสารภาษาและวัฒนธรรมen_US
dc.subjectJournal of Language and Cultureen_US
dc.titleการเปลี่ยนผ่านบทบาทหน้าที่ดนตรีกันตรึม: จากดนตรีศักดิ์สิทธิ์สู่ดนตรีพาณิชย์en_US
dc.title.alternativeThe changing role of Kantrum music: From sacred to commercialen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/JLC/article/view/20285/17623

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
lc-ar-saowapa-2555.pdf
Size:
335.12 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections