Browsing by Author "นิภาพร พวงมี"
Now showing 1 - 1 of 1
- Results Per Page
- Sort Options
Item Open Access นวัตกรรม Color Picture Code พัฒนาระบบบริการตรวจโรคจักษุ(2561) เดือนเพ็ญ กลกิจ; มะลิวรรณ์ ตาเสาร์; กรรณิการ์ คำเตียม; นิภาพร พวงมี; สมปอง พัดบำเรอ; พิปุณณิชชาภรณ์ แย้มโอษฐ์มพ์; ปาริฉัตร จันทร์สนม; นิษา แสงทอง; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลการเข้าถึงและการเข้ารับบริการเป็นเกณฑ์การประเมินมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพในกลุ่มผู้มารับบริการเพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้รับบริการสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นได้ง่าย กระบวนการรับผู้ป่วยเหมาะสมกับปัญหา/ความต้องการของผู้ป่วย ทันเวลา มีการประสานงานที่ดีภายใต้ระบบและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ หน่วยตรวจโรคจักษุมีผู้รับบริการประมาณ 500 รายต่อวัน มีขั้นตอนการเข้ารับบริการตั้งแต่ลงทะเบียน เข้ารับการรักษาและการจำหน่ายพบว่าแต่ละกระบวนการยังมีความซับซ้อน ผู้รับบริการไปยังจุดบริการไม่ถูก ไม่ทราบคิวเวลาตรวจ ไม่ทราบขั้นตอนการรับบริการ ผู้รับบริการส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุการมองเห็นและการได้ยินไม่ชัดเจน การสื่อสารด้วยตัวอักษรทำให้ผู้ป่วยเข้าใจยาก ส่วนบุคลากรมีภาระงานหลายอย่างทำให้จุดบริการต่างๆ มีบุคลากรมีไม่เพียงพอบางช่วงเวลา และมีการทำงานซ้ำซ้อนทำให้เกิดความเหนื่อยล้า ผู้รับบริการไม่พึงพอใจเกิดข้อร้องเรียนบ่อยครั้งทั้งด้านระยะเวลาการรอคอย การให้ข้อมูลการรักษา และ พฤติกรรมเนื่องจากการตอบข้อซักถามซ้ำหน่วยตรวจโรคจักษุเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงมีการดำเนินการเพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงบริการต่างๆที่เหมาะสม ลดอุปสรรคต่อการเข้าถึงบริการ ระยะเวลาการรอคอยเป็นที่ยอมรับของผู้รับบริการ และขจัดขั้นตอนต่างๆที่ไม่ก่อให้เกิดคุณค่าออกไปโดยมีการพัฒนาระบบบริการในแต่ละจุดบริการ จากการปรับขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อน การใช้Visual management การสร้างอุปกรณ์ช่วยสื่อสาร ส่งผลให้การบริการที่มีคุณภาพ ลดระยะเวลา ลดความเสี่ยงต่างๆ ทำให้ผู้รับบริการและผู้ปฏิบัติงานพึงพอใจในบริการ