PT-Analysis Report

Permanent URI for this collectionhttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/12963

Browse

Recent Submissions

Now showing 1 - 7 of 7
  • Item
    ผลงานวิเคราะห์แนวทางการรักษาทางกายภาพบำบัด ในผู้ป่วยเอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบด้วยคลื่นกระแทกชนิดเรเดียล
    (2565) นุชจรี ศิริ; สุธิดา สกุลกรุณา; นภวรรณ เขมะนุเชษฐ์
    ผลงานวิเคราะห์เรื่องแนวทางการรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ป่วยโรคเอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบด้วยคลื่นกระแทกฉบับนี้ได้จัดทำขึ้น เนื่องจากปัจจุบันโรคเอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบ หรือ โรคพังผืดฝ่าเท้าอักเสบ หรือ โรครองช้ำ (plantar fasciitis) (ในที่นี้ ผู้เขียนใช้ "โรคเอ็นรองฝ้าเท้าอักเสบ") เป็นปัญหาอาการปวดฝ่าเท้าที่ผู้ป่วยมาพบนักกายภาพบำบัดระบบกระดูกและกล้ามเนื้อบ่อยครั้งและมีจำนวนเพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากข้อมูลสถิติปริมาณผู้เข้ารับการรักษาทางกายภาพบำบัด ณ ศูนย์กายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล การรักษาทางกายภาพบำบัดเป็นการรักษาแบบอนุรักษ์นิยม (conservative treatment) มีวิธีการที่หลากหลาย เช่น การยึดกล้ามเนื้อ การนวด การออกกำลังกาย การใช้คลื่นความถี่สูง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าช่วงสั้น เลเซอร์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดอาการปวด และทำให้การเคลื่อนไหวกลับมาเป็นปกติและเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี หากการรักษาแบบอนุรักษ์นิยมด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ประสบความสำเร็จในเวลา 4 - 6 เดือน อาจพิจารณาเลือกรักษาโดยใช้คลื่นกระแทก (shock wave therapy, SWT) คลื่นกระแทกเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางกายภาพบำบัดที่สามารถใช้ลดอาการปวดทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ จากสถิติการใช้งานภายในศูนย์กายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2561 พบการใช้งานทั้งหมด 3491 ครั้ง และเพิ่มจำนวนเป็น 4421 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2562 ข้อมูลดังกล่าวนี้ แสดงให้เห็นว่าคลื่นกระแทก ถูกนำมาใช้เป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษามากขึ้น และจากสถิติการใช้งาน พบการใช้เครื่องมือดังกล่าวในผู้ป่วยโรคเอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบมากที่สุด ดังนั้น การสร้างแบบแผนด้านการรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ป่วยโรคเอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบด้วยคลื่นกระแทก จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและส่งเสริมมาตรฐานของการรักษาให้สอดคล้องกับแนวทางการวินิจฉัยและการรักษาทางกายภาพบำบัดในระดับสากล ผู้จัดทำจึงดำเนินการวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติทางคลินิกกายภาพบำบัดในผู้ป่วยโรคเอ็นรองฝ่าเท้าอักเสบด้วยคลื่นกระแทก เพื่อสร้างแนวทางการวินิจฉัยและการรักษาทางกายภาพบำบัด รวมถึงเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการจัดทำแนวทางการปฏิบัฏิบัติทางคลินิกทางกายภาพบำบัดในภาวะอื่น ๆ แก่นักกายภาพบำบัดที่สนใจศึกษาต่อยอดได้
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    การวิเคราะห์การจัดซื้อหนังสือ และการใช้หนังสือของห้องศึกษาด้วยตนเอง คณะกายภาพบําบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ปีงบประมาณ 2553-2559
    (2563) พลอยชนกภรณ์ เพิ่มแสงสุวรรณ; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะกายภาพบำบัด. ฝ่ายการศึกษา ห้องสมุด
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ 1) เพื่อศึกษาหนังสือที่จัดซื้อของห้องศึกษาด้วยตนเอง คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ด้านปริมาณการจัดซื้อ งบประมาณ การใช้ และความคุ้มทุนการใช้หนังสือที่จัดซื้อ และ 2) ประเมินค่าการใช้หนังสือที่จัดซื้อของห้องศึกษาด้วยตนเอง คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ระหว่างปีงบประมาณ 2553-2559 หนังสือที่จัดซื้อจัดกลุ่มหมวดวิชาแยกตามสาขาที่คณะฯ เปิดสอน จัดแยกได้เป็น 6 หมวดวิชา คือ 1.หมวดวิชากายภาพบำบัด 2.หมวดวิชากิจกรรมบำบัด 3.หมวดวิชาระบบหายใจ และหัวใจหลอดเลือด 4.หมวดวิชาทางเด็ก 5.หมวดวิชาพื้นฐาน 6.หมวดวิชาที่เกี่ยวข้อง จัดแบ่งกลุ่มโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นคณะกรรมการฝ่ายการศึกษา คณะกายภาพบำบัดประจำปี 2554-2558 ผลการวิเคราะห์ ด้านปริมาณการจัดซื้อหนังสือ มีจำนวนหนังสือรวม 397 เล่ม ใช้งบประมาณในการจัดซื้อทั้งหมด 727,326.96 บาท ระหว่างปีงบประมาณ 2553–2559 หนังสือที่จัดซื้อส่วนใหญ่เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ จำนวน 333 เล่ม ใช้งบประมาณในการจัดซื้อร้อยละ 83.88 หนังสือที่ใช้งบประมาณในการจัดซื้อมากที่สุด คือ หนังสือหมวดวิชาพื้นฐาน มีการจัดซื้อร้อยละ 68.85 หนังสือที่ใช้งบประมาณในการจัดซื้อน้อยที่สุดคือ หนังสือหมวดวิชาที่เกี่ยวข้อง ใช้งบประมาณร้อยละ 3.53 หนังสือที่ซื้อสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และมีจุดคุ้มทุนในการใช้งานโดยเฉลี่ยคือ 19.16 ครั้งต่อเล่ม ได้แก่ 1) หนังสือในหมวดวิชากิจกรรมบำบัด มีค่าเฉลี่ยการใช้ต่อเล่ม 23.47 ครั้ง 2) หมวดวิชาพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยการใช้ต่อเล่ม 19.83 ครั้งต่อเล่ม หนังสือ ที่มีการจัดซื้อไม่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ มีการใช้น้อยกว่าการจัดซื้อ คือมีค่าการใช้หนังสือน้อยกว่า 1 มีการใช้ที่น้อยกว่าจุดคุ้มทุน ได้แก่ 1) หมวดวิชากายภาพบำบัด 2) หมวดวิชาระบบหายใจ และหัวใจหลอดเลือด 3) หมวดวิชาทางเด็ก 4) หมวดวิชาที่เกี่ยวข้อง ความคุ้มค่าของงบประมาณเฉลี่ยที่จัดซื้อหนังสือระหว่างปีงบประมาณ 2553-2559 อยู่ที่ 1,617.80 บาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวนักศึกษา 207.64 บาท พบว่ามีหนังสือจำนวน 11 เล่ม ที่ไม่มีสถิติการใช้ คิดเป็นจำนวนเงิน 25,767.80 บาท ประกอบด้วย 1) กลุ่มหมวดวิชาระบบหายใจ และหัวใจหลอดเลือด ใช้งบประมาณการจัดซื้อ 6,999.75 บาท 2) หมวดวิชาพื้นฐาน ใช้งบประมาณการจัดซื้อ 18,430.05 บาท 3) หมวดวิชาที่เกี่ยวข้อง ใช้งบประมาณการจัดซื้อ 338 บาท การใช้และจัดซื้อหนังสือของห้องศึกษาด้วยตนเอง คณะกายภาพบำบัด มีความสัมพันธ์ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ หนังสือที่มีการจัดซื้อมากที่สุดจะมีการใช้มากที่สุด (กลุ่มหมวดวิชาพื้นฐาน) และหนังสือที่มีการจัดซื้อน้อยที่สุดจะมีการใช้น้อยที่สุด (กลุ่มหมวดวิชาที่เกี่ยวข้อง)
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    งานวิเคราะห์ เรื่อง การวิเคราะห์งบประมาณรายจ่าย คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560
    (2562) นพรัตน์ นาคไร่ขิง; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะกายภาพบำบัด. สำนักงานคณบดี
  • Thumbnail Image
    ItemOpen Access
    ผลงานวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติทางคลินิกกายภาพบำบัดในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม
    (2561) สุธิดา สกุลกรุณา; ยศวิน สกุลกรุณา; นุชจรี ศิริ; มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะกายภาพบำบัด