Publication: การพัฒนาตัวชี้วัดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการศึกษา
Issued Date
2557
Resource Type
Language
tha
ISSN
2350-983x
Rights
มหาวิทยาลัยมหิดล
Rights Holder(s)
ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Bibliographic Citation
วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. ปีที่ 1, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2557), 208-226
Suggested Citation
สุภาภรณ์ สงค์ประชา การพัฒนาตัวชี้วัดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการศึกษา. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. ปีที่ 1, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2557), 208-226. สืบค้นจาก: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/43775
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
การพัฒนาตัวชี้วัดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการศึกษา
Alternative Title(s)
The Development of Information and Communication Technology Indicators in Education
Author(s)
Other Contributor(s)
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์และพัฒนาตัวชี้วัด
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication
Technology: ICT) เพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ตอบสนองกับ
แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา กระทรวง
ศึกษาธิการ พ.ศ. 2554–2556 และตัวชี้วัดระดับสากล ใช้วิธีการวิจัยแบบผสานวิธี
ได้แก่ การวิเคราะห์เอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาในส่วนภูมิภาค ผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา
จำนวน 83 คน การรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 12 คน และการ
ทำประชาพิจารณ์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการสังเกต การสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ การสนทนากลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบอุปนัย
การจำแนกชนิดของข้อมูลและการเปรียบเทียบข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า ตัวชี้วัดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อ
การศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการที่ตอบสนองกับแผนแม่บทเทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2554 –
2556 และตัวชี้วัดระดับสากล มีจำนวน 70 ตัวชี้วัด เป็นตัวชี้วัดด้านนโยบาย
9 ตัวชี้วัด หุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน 2 ตัวชี้วัด โครงสร้างพื้นฐาน
22 ตัวชี้วัด การพัฒนาผู้สอน/ทรัพยากรบุคคล 12 ตัวชี้วัด หลักสูตร 2 ตัวชี้วัด
บริการ 2 ตัวชี้วัด ทรัพยากรการศึกษา 3 ตัวชี้วัด การใช้ 6 ตัวชี้วัด การมีส่วนร่วม
ทักษะและผลลัพธ์ 7 ตัวชี้วัด ผลกระทบ 1 ตัวชี้วัด ความเสมอภาค 3 ตัวชี้วัด
และสถานภาพทางสังคม/วัฒนธรรม/เศรษฐกิจ 1 ตัวชี้วัด ซึ่งรายละเอียด
ตัวชีว้ดแต่ละตัวแสดงไว้ในคู่มือ และแนวทางการจัดเก็บข้อมูลตัวชี้วัดเทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ