Publication:
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโสตทักษะในระดับอุดมศึกษา กรณีศึกษา หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorพิมตะวัน ลาภวณิชย์en_US
dc.contributor.authorพิมลมาศ พร้อมสุขกุลen_US
dc.contributor.authorชาลินี สุริยนเปล่งแสงen_US
dc.contributor.authorปรีญานันท์ พร้อมสุขกุลen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์. สาขาวิชาดนตรีศึกษาen_US
dc.date.accessioned2022-07-06T08:45:58Z
dc.date.available2022-07-06T08:45:58Z
dc.date.created2565-07-06
dc.date.issued2563
dc.description.abstractงานวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนวิชาโสตทักษะในระดับอุดมศึกษาใน 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านการกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอน 2) ด้านวิธีการสอน 3) ด้านเนื้อหาสาระการเรียนการสอน 4) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน 5) ด้านการวัดผลและประเมินผล โดยศึกษาข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและการสังเกตการสอนแบบไม่มีส่วนร่วม จากอาจารย์ผู้สอนรายวิชาการฝึกโสตและการอ่านโน้ต จำนวน 3 คน ตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 3 คน และหัวหน้ารายวิชาการฝึกโสตและการอ่านโน้ต จำนวน 1 คน ผลวิจัยพบว่า 1) ด้านการกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอน กำหนดโดยหัวหน้ารายวิชา ผู้สอน 2 คน เน้นการสอนเรื่องเสียงประสาน ผู้สอน 1 คน เน้นการสอนในทุกเรื่อง 2) ด้านวิธีการสอน มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน คือ การบรรยาย การสาธิตและการปฏิบัติ 3) ด้านเนื้อหาสาระในการเรียนการสอน เป็นไปตามคำอธิบายวิชาและเป็นทิศทางเดียวกันเสมอ มีการนัดหมายเพิ่มเติมให้แก่ผู้เรียนในหัวข้อที่ผู้เรียนสนใจหรือยังปฏิบัติได้ไม่ดี 4) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ขั้นตอนและกิจกรรมขึ้นอยู่กับผู้สอนแต่ละคน และมีเปียโนเป็นสื่อการสอนอยู่เสมอ 5) ด้านการวัดผลและประเมินผล การวัดผลจะเป็นการเก็บคะแนนและมีการแบ่งสัดส่วนคะแนนอย่างชัดเจน มีการวัดผลทั้งระหว่างเรียนและหลังเรียนและมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวัดผล โดยจากการสัมภาษณ์อาจารย์ผู้สอนและผู้เรียน ได้ให้ข้อเสนอแนะเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนว่า ควรกำหนดจุดประสงค์อย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้สอนปฏิบัติตามได้ถูกต้องและเป็นทิศทางเดียวกันและควรมีการประชุมร่วมกันอยู่เสมอ ควรใช้วิธีการสอนแบบผสมผสาน คือ การบรรยาย การสาธิต การปฏิบัติ ควรจัดเวลาในการสอนเสริมในหัวข้อที่ผู้เรียนสนใจหรือยังปฏิบัติได้ไม่ดี ผู้สอนควรใช้เปียโนเป็นสื่อการสอนและมีสื่อการสอนเพิ่มเติม เช่น สื่อทางเทคโนโลยี และควรมอบหมายการบ้านให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ การวัดผลควรแบ่งสัดส่วนของคะแนนชัดเจนen_US
dc.description.abstractThis Qualitative research aimed to investigate method of Music Instruction for Ear training in Graduate Study in 5 sides 1) Defining teaching objective 2) Teaching method 3) Teaching content 4) Learning Activities 5) Evaluation by studying the information from the Semi-Structured Interview and Non-Participant Observation from 3 Instructor of Ear training, 3 Students representative and 1 Course leader of Ear training. The results in 5 sides showed that 1) Defining teaching objective, The objective in the course description is determined by the course leader 2 Instructors focus on teaching Harmony and 1 Instructor focus on all content. 2) Teaching method, focus on the Self-practice and use intergrated teaching method, namely Lecture, Demonstration and Practice. 3) Teaching content, the content is according to the course description and always in the same direction. There are additional appointments with students on topics that students are interested in or not performing well. 4) Learning Activities, the steps and activities depend on each Instructor and always have piano as a teaching media. 5) Evaluation, the Evaluation should be divided into section clearly and evaluated while studying and after the course. By interviewing Instructor and students, they have suggested that should set clear objectives for Instructors to follow correctly and in the same direction and always should have a meeting together and use intergrated teaching method, namely Lecture, Demonstration and Practice. Should arrange extra time on topics that students are interested or not performing well. Instructor always have piano as a teaching media and use a Technology to be a teaching media too. Instructor should be assignments for students to practice and the evaluation should clearly divide the scores.en_US
dc.identifier.citationวารสารสหศาสตร์. ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2563), 39-52en_US
dc.identifier.issn1513-8429
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/72056
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสาขาวิชาดนตรีศึกษา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการเรียนการสอนen_US
dc.subjectโสตทักษะen_US
dc.subjectอุดมศึกษาen_US
dc.subjectMusic Instructionen_US
dc.subjectEar Trainingen_US
dc.subjectGraduate Studyen_US
dc.titleการศึกษาการจัดการเรียนการสอนโสตทักษะในระดับอุดมศึกษา กรณีศึกษา หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeThe Study of Music Instruction for Ear Training in Graduate Study A Case Study: Bachelor of Music Program College of Music, Mahidol Universityen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/sahasart/article/view/240103/164994

Files

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections