Publication:
การศึกษาติดตามผลของการจัดการเรียนการสอนกฎหมายวิชาชีพการพยาบาลต่อความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลตามกฎหมายของนักศึกษาพยาบาล

dc.contributor.authorแสงทอง ธีระทองคำen_US
dc.contributor.authorเบญจพร จึงเกรียงไกรen_US
dc.contributor.authorไสว นรสารen_US
dc.contributor.authorSangthong Terathongkumen_US
dc.contributor.authorBenchaporn Chuengkriangkraien_US
dc.contributor.authorSavai Norasanen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. ภาควิชาพยาบาลศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2020-02-18T03:57:03Z
dc.date.available2020-02-18T03:57:03Z
dc.date.created2563-02-18
dc.date.issued2553
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงเชิงบรรยายแบบติดตามไปข้างหน้า มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาติดตามผลของการจัดการเรียนการสอนกฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาล และ การผดุงครรภ์ในด้านความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลในขอบเขตของกฎหมายในนักศึกษา พยาบาลรามาธิบดี กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลรามาธิบดีชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 101 คน ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชากฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และตอบแบบสอบถามครบถ้วน เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนการสอน และหลังการสอนวิชากฎหมาย เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 4 และ 8 เดือน โดยใช้แบบวัดความรู้และการ ปฏิบัติการพยาบาลในขอบเขตของกฎหมายที่เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติบรรยายและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการศึกษาพบว่า ก่อนการสอนกลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลในขอบเขตของกฎหมายอยู่ ในระดับปานกลางและระดับสูงตามลำดับ คะแนนเฉลี่ยความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพการ พยาบาลภายหลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตามไม่พบ ความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของคะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติการพยาบาลในขอบเขตของ กฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลระหว่างก่อนการสอนและหลังการสอน ดังนั้นการจัดการเรียน การสอนวิชากฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาล และการผดุงครรภ์ จึงมีประโยชน์และมีความ สำคัญต่อการปฏิบัติการพยาบาล สถาบันการศึกษาทางการพยาบาลจึงควรพัฒนาการเรียนการสอน วิชากฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ให้เป็นรูปธรรม และง่ายต่อการนำไป ประยุกต์ใช้ควบคู่กับการปฏิบัติการพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อลดปัญหาการฟ้องร้องทาง กฎหมาย และเพิ่มคุณภาพการพยาบาลen_US
dc.description.abstractThe descriptive prospective study was carried out to examine outcomes of a teaching-learning course of the professional nursing law on knowledge and nursing practice within the realm of laws among nurse students. The sample was the third year of Ramathibodi Nursing Students in the academic year 2006. There were 101 participants, who registered this course and completed questionnaires. Data were collected before and after 4 and 8 months of the teaching-learning course of professional nursing and midwifery law using the questionnaires of knowledge and nursing practice in the realm of nursing law and related law. The data were analyzed using descriptive statistics and one-way repeated measures ANOVA. The resulted revealed that before the course began, participants had the mean score of knowledge and nursing practice in the realm of law in the moderate and high level, respectively. After the course ended, the participants showed significantly increased knowledge of nursing law as compared to before the course began. However, there was no significant difference of mean scores of nursing practice in the realm of law between before and after course. Thus, the teaching-learning course of professional nursing and midwifery law is beneficial and important to nursing practice. The academic institute of nursing should develop the teaching-learning course of professional nursing and midwifery law to be less abstract and simple to apply in the nursing practice following the profession criteria in order to increase the quality of nursing and decrease accusation of legal problems.en_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีพยาบาลสาร. ปีที่ 16, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2553), 378-389en_US
dc.identifier.issn0858-9739 (Print)
dc.identifier.issn2672-9784 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/52434
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectกฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์en_US
dc.subjectความรู้en_US
dc.subjectการปฎิบัติการพยาบาลen_US
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.subjectProfessional Nursing and Midwifery Lawen_US
dc.subjectKnowledgeen_US
dc.subjectNurse Studentsen_US
dc.subjectNursing Practiceen_US
dc.titleการศึกษาติดตามผลของการจัดการเรียนการสอนกฎหมายวิชาชีพการพยาบาลต่อความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลตามกฎหมายของนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.title.alternativeA Prospective Study of Outcomes of a Teaching-Learning Course of the Professional Nursing Law on Knowledge and Nursing Practice in the Realm of Law among Nurse Studentsen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/8997/7667

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-sangthong-2553-3.pdf
Size:
340.37 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections