Publication:
ผลของโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ "Kid...คิด" ต่อทัศนคติ การรับรู้บรรทัดฐานของสังคม การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม และความตั้งใจในการไม่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความพิการทางการได้ยิน

dc.contributor.authorพัดชา ไชยสำแดงen_US
dc.contributor.authorรุจา ภู่ไพบูลย์en_US
dc.contributor.authorอัจฉรียา ปทุมวันen_US
dc.contributor.authorPatcha Chaisamdaengen_US
dc.contributor.authorRutja Phuphaibulen_US
dc.contributor.authorAutchareeya Patoomwanen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีen_US
dc.date.accessioned2021-04-27T05:08:39Z
dc.date.available2021-04-27T05:08:39Z
dc.date.created2564-04-26
dc.date.issued2563
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ “Kid…คิด” ต่อ ทัศนคติ การรับรู้บรรทัดฐานของสังคม การรับรู้ ความสามารถในการควบคุุมพฤติกรรม และความตั้งใจในการไม่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความพิการทางการได้ยิน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวกจากโรงเรียนเฉพาะผู้พิการทางการได้ยินเขตภาคกลาง 2 แห่่ง เป็นกลุ่มทดลอง 34 ราย และกลุ่มควบคุุม 35 ราย กลุ่มทดลองได้รับการเรียนการสอนตามปกติ ร่วมกับการเรียนรู้ผ่านสื่อเกมคอมพิวเตอร์ “Kid…คิด” ตามแผนดำเนินกิจกรรม กลุ่มควบคุุมได้รับการเรียนการสอนตามปกติ เก็บข้อมูลก่อนและหลังการ ทดลอง ระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยใช้แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุุคคล เจตคติต่อพฤติกรรมเสี่่ยงทางเพศ การคล้อย ตามกลุ่มอ้างอิงในการมีพฤติกรรมเสี่่ยงทางเพศ การรับรู้ความสามารถในการควบคุุมพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ และ ความตั้งใจในการไม่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Mann-Whitney U test, Wilcoxon Signed-rank test, Independent t-test, และ Paired t-test ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีทัศนคติ การรับรู้บรรทัดฐานทางสังคม และความตั้งใจในการไม่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสูงกว่ากลุ่มควบคุุมอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ แต่มีการรับรู้ ความสามารถในการควบคุุมตนเองต่อพฤติกรรมระหว่างกลุ่ม ไม่แตกต่างกัน และ หลังได้รับโปรแกรม กลุ่มทดลองมีทัศนคติ การรับรู้บรรทัดฐานของสังคม การรับรู้ความสามารถในการควบคุุม ตนเองต่อพฤติกรรม และความตั้งใจในการไม่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ ดังนั้น สามารถนำโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ “Kid…คิด” เป็นสื่อการสอนเพื่อปรับทัศนคติ และการรับรู้บรรทัดฐานของสังคม ร่วมกับส่งเสริมการรับรู้ความสามารถในตนเอง และความตั้งใจในการ ไม่่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ของผู้พิการทางการได้ยินเพื่อให้มีการแสดงออกของพฤติกรรมทาง เพศอย่างเหมาะสมen_US
dc.description.abstractThis quasi-experimental study with a two-group pre-posttest design aimed to examine effects of the computer game program “Kid...Think” towards attitudes, subjective norms, perceived behavioral control, and intention to not express sexual risk behaviors (SRBs) of deaf students in high schools. Convenience sampling was used to select the sample from the school for only deaf people in two central regions and then was divided into 34 students for the experimental group and 35 students for the control group. The experimental group received regular teaching via the computer game “Kid...Think” program and participated in activities according to activities planned, while the control group received regular teaching. Data were collected at the pretest and posttest six weeks apart.The questionnaires were used to collect personal information, attitudes towards SRBs, subjective norm, perceived ability in self-control for SRBs, and intention to not express SRBs. Data were analyzed using the Mann-Whitney U statistic, Wilcoxon Signed-rank test, Independent t-test, and Paired t-test. The results of the research indicated that the experimental group had higher scores on attitude towards SRBs, subjective norms, and intention to not express SRBs than did the control group significantly, but the scores on perceived behavioral control towards SRBs between groups were not different. Also, the experimental group had the higher scores on attitude towards SRBs, subjective norms, and intention to not express SRBs, after receiving the program than those before receiving the program significantly. The results of this study showed that the computer game “Kid...Think” programcan be used for teaching deaf students in adjusting attitudes and subjective norms, as well as promotingperceived ability in self-control and intention to not express SRBs, thereby appropriate manners.en_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีพยาบาลสาร. ปีที่ 26, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2563), 354-369en_US
dc.identifier.issn0858-9739 (Print)
dc.identifier.issn2672-9784 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/62042
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectผู้พิการทางการได้ยินen_US
dc.subjectทัศนคติen_US
dc.subjectการรับรู้บรรทัดฐานen_US
dc.subjectการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมen_US
dc.subjectความตั้งใจในการไม่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศen_US
dc.subjectDeaf studentsen_US
dc.subjectAttitudesen_US
dc.subjectSubjective normsen_US
dc.subjectPerceived behavioral controlen_US
dc.subjectIntention to not express sexual risk behaviorsen_US
dc.titleผลของโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์ "Kid...คิด" ต่อทัศนคติ การรับรู้บรรทัดฐานของสังคม การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม และความตั้งใจในการไม่แสดงออกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความพิการทางการได้ยินen_US
dc.title.alternativeEffect of the Computer Game "Kid...Think" Program on Attitudes, Subjective Norms, Perceived Behavioral Control, and Intention to Not Express Sexual Risk Behaviors of Deaf Students in High Schoolsen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/241578/169094

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-rutja-2563.pdf
Size:
4.34 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections