Publication:
ประสบการณ์ของคณาจารย์ผู้สอนและความพึงพอใจด้านการเรียนรู้ในชั่วโมง Teaching Film ของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4

dc.contributor.authorวารี อัศวเสนาen_US
dc.contributor.authorโยธิน คำแสงen_US
dc.contributor.authorสุภนีวรรณ เชาว์วิศิษฐen_US
dc.contributor.authorพิมพิลา ขาวขำen_US
dc.contributor.authorโลจนา ตันติยาทรen_US
dc.contributor.authorWaree Atsawasenaen_US
dc.contributor.authorYothin Kamsangen_US
dc.contributor.authorSuphaneewan Chowvisiten_US
dc.contributor.authorPimpila Khaokhamen_US
dc.contributor.authorLojana Tuntiyathornen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. ภาควิชารังสีวิทยาen_US
dc.date.accessioned2022-10-10T09:15:53Z
dc.date.available2022-10-10T09:15:53Z
dc.date.created2565-10-10
dc.date.issued2553
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาว่าความพึงพอใจด้านการเรียนรู้ในชั่วโมง Teaching Film ของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์ของคณาจารย์ผู้สอนหรือไม่ วิธีการวิจัย: นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิตล ประจำปีการศึกษา 2552 จำนวน 133 คน แบ่งออกเป็น 16 กลุ่มๆ ละ 8-10 คนในการเรียนชั่วโมง Teaching Film ตอบแบบสอบถามหลังจากจบการเรียนการสอนของแต่ละกลุ่ม โดยมีคณาจารย์ของภาควิชารังสี่วิทยา รวม 20 คน ซึ่งมีประสบการณ์การสอนตั้งแต่ 1-10 ปี ทำการสอนกลุ่มละ 1 คน นำผลการตอบแบบสอบถาม และตัวเลขมาคำนวณหาค่าทางสถิติ ผลการวิจัย: นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจด้านการเรียนรู้ในชั่วโมง Teaching Film อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ในทุกหัวข้อการประเมิน (ค่าเฉลี่ย 45-5.0) คณาจารย์ที่มีประสบการณ์การสอน 16-20 ปี ได้ค่าเฉลี่ยความพึงพคใจเต็ม (5.0) ในหัวข้อการให้โอกาสนักศึกษาแสดงความคิดเห็น และวาจาสุภาพ ค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ 4.5 (ซึ่งยังคงอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด) จากหัวข้อการบอกแหล่งข้อมูลที่ค้นคว้าเพิ่มเดิม ความพึงพอใจด้านการเรียนรู้ในชั่วโมง Teaching Film ของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 ไม่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์การสอนของคณาจารย์ (P = 0.36-0.79) ข้อสรุป: นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจด้านการเรียนรู้ในชั่วโมง Teaching Film ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ความพึงพอใจดังกล่าวไม่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์การสอนของคณาจารย์ ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปพัฒนาการจัตระบบการเรียนการสอนนักศึกษาแพทย์ของภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้มีความเหมาะสมและไต้ผลตียิ่งขึ้นen_US
dc.description.abstractObjectives: To study whether the fourth-year medical students' satisfaction in Teaching Film hours correlates with the faculty's experience. Material and Method: A total of 133 fourth-year medical students of the academic year 2009 were recruited into this study and divided into 16 groups, each group consisting of 8-10 persons in Teaching Film hours answered questionnaires after having finished the class. There were 20 faculty members, with the teaching experience of 1-18 years, who alternately taught in each group. The data from questionnaires regarding the correlation between students' satisfaction and faculties' experience were analyzed statistically by STATA 11.0. Results: The satisfaction in Teaching Film hours of the fourth-year medical students in all headings was in the highest level (mean score 4.5-5.0). The faculty members who had teaching experience 16-20 years received full mean score (5.0) in the heading regarding polite conversation and students' expression and opinion. The lowest mean score (4.5) still fell in the highest level of satisfaction, which was derived from the heading regarding suggesting additional sources of information. The satisfaction concerning Teaching Film hours of the fourth-year medical students did not correlate with the faculty's teaching experience (P=0.36-0.79). Conclusion: The fourth-year medical students were found to have highest level of satisfaction in acquiring knowledge in Teaching Film hours. Such satisfaction did not correlate with faculty's teaching experience. The results of this study can be used to improve the curriculum of the medical students in Department of Radiology, Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital, Mahidol University in the future.en_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีเวชสาร. ปีที่ 33, ฉบับที่ 3 (ก.ค.-ก.ย. 2553), 209-215en_US
dc.identifier.issn0125-3611 (Print)
dc.identifier.issn2651-0561 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/79869
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectประสบการณ์en_US
dc.subjectผู้สอนen_US
dc.subjectคณาจารย์en_US
dc.subjectการเรียนการสอนen_US
dc.subjectนักศึกษาแพทย์en_US
dc.subjectรังสีวิทยาen_US
dc.subjectExperienceen_US
dc.subjectInstructoren_US
dc.subjectTeaching filmen_US
dc.subjectRadiology educationen_US
dc.subjectMedical studenten_US
dc.subjectSatisfactionen_US
dc.titleประสบการณ์ของคณาจารย์ผู้สอนและความพึงพอใจด้านการเรียนรู้ในชั่วโมง Teaching Film ของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4en_US
dc.title.alternativeImpact of Medical Faculty's Experience on the Learning Satisfaction in Teaching Film Hours of the Fourth-year Medical Studentsen_US
dc.typeOriginal Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/ramajournal/article/view/138641/103046

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-waree-2553.pdf
Size:
7.1 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections