Publication:
QR Code ลดเวลาต่ออายุสมาชิก: กรณีศึกษา หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorพิมพิไร สุพัตรen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.date.accessioned2018-01-18T16:59:46Z
dc.date.available2018-01-18T16:59:46Z
dc.date.created2561-01-18
dc.date.issued2018
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ ในการให้บริการผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วทันต่อความต้องการ 2) เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการ 3) เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการด้วยการใช้เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ในการอำนวยความสะดวกกับขั้นตอนการต่ออายุบัตรสมาชิก โดยได้ทดลองนำมาใช้ ณ หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยมหิดล ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558 ผลการดำเนินการพบว่า การนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาใช้เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลแสดงหลักฐานการลงทะเบียน สามารถปรับปรุงวิธีการทำงานในเรื่องการลดเวลาในการให้บริการต่ออายุสมาชิกเป็นเวลา 90 วินาที (1.30นาที) และ ลดขั้นตอนการทำงานได้ถึง 2 ขั้นตอน ด้านความพึงพอใจต่อการใช้เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 จากผลการประเมินระบบงานข้างต้น สามารถสรุปได้ว่า การนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาแก้ปัญหาในการต่ออายุสมาชิกห้องสมุดให้กับนักศึกษาที่มาใช้บริการ ช่วยลดขั้นตอนการให้บริการต่ออายุสมาชิกสาหรับเจ้าหน้าที่ ช่วยลดระยะเวลาในการต่ออายุสมาชิกห้องสมุด และสร้างความพึงพอใจให้แก่นักศึกษาและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมากขึ้นen_US
dc.description.abstractThe purpose of this study is 1) to improve the procedures of the staffs’ working to serve the users as quickly as users’ needs. 2) to reduce the steps of the procedures and 3) to satisfy to the staffs and the users by using QR Code Technology as the convenience to renew the membership. The test is in Mahidol University Central library in August 2015. The result of the study is found that the usage of QR Code Technology is a channel to access the data of registers, is able to improve the work flow time of the renewing membership in 90 seconds (1.30 minutes), and is able to reduce 2 work steps. The overview satisfaction in using the QR Code Technology is good. The average are 4.01 and the standard deviations are 0.15. The evaluation of the above system is concluded that the QR Code Technology usage to solve the renewal library memberships’ problems to the students is able to reduce the work flow steps membership, is able to reduce the renewal membership time, is able to satisfy the students, and is able to increase the efficiency work.en_US
dc.identifier.citationPULINET Journal. Vol 5, No. 1 (Jan. - Apr. 2018),16-24en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/3347
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (Pulinet)en_US
dc.subjectเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code)en_US
dc.subjectการต่ออายุสมาชิกห้องสมุดen_US
dc.subjectหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectQR Code Technologyen_US
dc.subjectRenewal Membershipen_US
dc.subjectMahidol University’ Main Libraryen_US
dc.titleQR Code ลดเวลาต่ออายุสมาชิก: กรณีศึกษา หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeQR Code for Membership Renewal Time Reduction: Case Study of Mahidol University's Main Libraryen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://pulinet.oas.psu.ac.th/index.php/journal/article/view/272

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
li-ar-pimpirai-2018.pdf
Size:
405.71 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections