Publication:
ผลของโปรแกรมการสอนต่อความรู้และความสามารถในการดูแลตนเองในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดแดงโคโรนารี่

dc.contributor.authorอนุสรา มั่นศิลป์en_US
dc.contributor.authorAnutsara Mansinen_US
dc.contributor.authorศุภลักษณ์ เลิศกิตติกุลโยธินen_US
dc.contributor.authorSupaluk Lerdkittikulyotinen_US
dc.contributor.authorนันทิญา เลิศไตรกุลen_US
dc.contributor.authorNantiya Lerttraikulen_US
dc.contributor.authorอุษาวดี อัศดรวิเศษen_US
dc.contributor.authorUsavadee Asdornwiseden_US
dc.contributor.authorธนิษฐา ธนาเกียรติภิญโญen_US
dc.contributor.authorThanitta Thanakiatpinyoen_US
dc.contributor.authorเกรียงไกร ตันติวงศ์โกสีย์en_US
dc.contributor.authorKriangkrai Tantiwongkosrien_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-08-10T09:19:58Z
dc.date.available2018-08-10T09:19:58Z
dc.date.created2561-08-10
dc.date.issued2559
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการสอนต่อความรู้ ความสามารถในการดูแลตนเอง ในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดแดงโคโรนารี่ รูปแบบการวิจัย: การวิจัยกึ่งทดลอง (a quasi-experimental design) วิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดแดงโคโรนารี่เป็นครั้งแรกจำนวน 100 ราย โดยผู้ป่วย 49 รายแรกถูกจัดให้อยุ่ในกลุ่มควบคุม และ 51 รายต่อมาอยู่ในกลุ่มทดลอง กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการสอนเพื่อนัดหมายในวันที่มาผ่าตัด และวันที่มาผ่าตัด และหลังผ่าตัดวันที่ 5 เนื้อหาการสอนครอบคลุมความรู้ในระยะก่อนและหลังผ่าตัดเพื่อการฟื้นตัวที่โรงพยาบาลและบ้าน ด้วยวิธีการสอนแบบบรรยายร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ รวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามความรู้ก่อนผ่าตัดและก่อนกลับบ้าน แบบสอบถามความสามารถในการดูแลตนเองหลังผ่าตัด วันที่ 5 และ 1 เดือน วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง 2 กลุ่ม ด้วยสถิติทีอิสระ t (independent t-test) ผลการวิจัย: ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยความรู้ก่อนผ่าตัดและก่อนกลับบ้าน คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการดูแลตนเองหลังผ่าตัดวันที่ 5 และ 1 เดือน ในกลุ่มทดลองมีมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) สรุปและข้อเสนอแนะ: จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการสอนควรมีเนื้อหาความรู้อย่างครอบคลุมครบถ้วน ด้วยวิธีบรรยายร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ในเวลาที่เหมาะสมก่อนผ่าตัด วันที่มาผ่าตัด ภายหลังผ่าตัด และก่อนกลับบ้านen_US
dc.description.abstractPurpose: The purpose of this study was to investigate the effect of an educative program on knowledge and self-care ability in patients undergoing Coronary Artery Bypass Graft (CABG) surgery. Design: A quasi-experimental design. Methods: The sample was composed of 100 patients who underwent CABG surgery for the first time. The first 49 patients were assigned into the control group, followed by 51 patients into the experimental group. The experimental group received the education program at the day appointed for a surgery, the day of admission, and the 5th post operative day. The education content was the comprehensive pre- and post-operative information enhancing recovery during hospitalization and at home delivered by giving verbal information with video. Data were collected by using the pre-operative and pre-discharge knowledge questionnaires and the self-care ability questionnaire, at the 5th day and the first month post operation. Data were analyzed by using mean, standard deviation, and independent t-test for test of difference between groups. Main findings: The study revealed that the pre-operative and pre-discharge knowledge mean scores, and the mean self-care ability scores at post-operative day 5th and at 1 month of the experimental group were significantly higher than those of the control group (p < .001). Conclusion and recommendations: The results suggest that the comprehensive education program should deliver by giving verbal information with video at the appropriate time, before surgery, the day of admission, post-operation and before discharge.en_US
dc.description.sponsorshipได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยพัฒนางานประจําาสู่งานวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดen_US
dc.identifier.citationวารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 34, ฉบับที่ 1 ( ม.ค - มี.ค. .2559), 17-26en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/22807
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectโปรแกรมการสอนen_US
dc.subjectความรู้en_US
dc.subjectความสามารถในการดูแลตนเองen_US
dc.subjectทางเบี่ยงหลอดเลือดแดงโคโรนารี่en_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.titleผลของโปรแกรมการสอนต่อความรู้และความสามารถในการดูแลตนเองในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดแดงโคโรนารี่en_US
dc.title.alternativeThe Effect of Education Program on Knowledge and Self-Care Ability in Patients Undergoing Coronary Artery Bypass Graftingen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/55167en_US

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
si-ar-anutsara-2559.pdf
Size:
2.33 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections