Publication: Educational Outcomes of Tutoring: A Meta-analysis of Findings ผลลัพธ์ทางการศึกษาของการติว : การวิเคราะห์อภิมานจากผลการวิจัย
dc.contributor.author | วิไลรัตน์ ศรีคำ | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยราชสุดา | en_US |
dc.date.accessioned | 2017-03-09T07:54:14Z | |
dc.date.available | 2017-03-09T07:54:14Z | |
dc.date.created | 2560-03-09 | |
dc.date.issued | 2556 | |
dc.description.abstract | การวิเคราะห์อภิมาน (Meta-analysis) จากผลการวิจัยการประเมินผลโปรแกรมการติวในโรงเรียนอย่างอิสระจำนวน 65 โปรแกรมแสดงให้เห็นว่า โปรแกรมเหล่านี้มีผลกระทบทางบวกกับผลการเรียนทางด้านวิชาการ และทัศนคติของนักเรียนผู้ถูกติว นักเรียนที่ได้รับการติวจะประสบความสำเร็จในการสอบดีกว่า(outperform)นักเรียนกลุ่มควบคุม(control students) และนักเรียนที่ถูกติว สามารถพัฒนาทัศนคติที่มีต่อเนื้อหาสาระที่ครอบคลุมในโปรแกรมการติวไปในทางบวกอีกด้วย การวิเคราะห์อภิมานยังแสดงให้เห็นอีกว่า โปรแกรมการติวมีผลกระทบทางบวกกับนักเรียนที่ทำหน้าที่เป็นผู้ติว เช่นเดียวกับนักเรียนที่ได้รับการติว ผู้ติวก็ได้รับความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวดีขึ้นและพัฒนาทัศนคติที่มีต่อเนื้อหาสาระที่ครอบคลุมในโปรแกรมการติวไปในทางบวกเพิ่มมากขึ้น การมีส่วนร่วมในโปรแกรมการติวมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีผลกระทบเลยกับการเคารพตนเอง(self-esteem)ในการเป็นผู้ติวหรือผู้ถูกติว โปรแกรมการติวในโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมหลายแห่งในปัจจุบัน แตกต่างจากโปรแกรมการติวในอดีต โปรแกรมการติวสมัยใหม่นี้ นักเรียนจะถูกติวโดยเพื่อนรุ่นเดียวกัน(peers) หรือบุคคลที่ใกล้จะเป็นมืออาชีพ(paraprofessionals) มากกว่าครูประจำการในโรงเรียนหรือผู้ติวมืออาชีพ(professionaltutors) การใช้เพื่อนรุ่นเดียวกัน(peers)และบุคคลที่ใกล้จะเป็นมืออาชีพส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อการจัดโปรแกรมการติว ไม่มีโปรแกรมการติวใดๆ ที่จัดไว้ให้เฉพาะสำหรับลูกคนมีเงินชั้นสูงต่อไปอีกแล้ว ดังนั้น โปรแกรมการติวในปัจจุบันจึงเปิดโอกาสให้กับทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิงในห้องเรียนธรรมดาทั่วประเทศเหมือนกันทั้งหมด ครูและนักวิจัยเป็นจำนวนมากได้เขียนรายงานเกี่ยวกับผลกระทบของโปรแกรมเช่นนี้ ที่มีต่อนักเรียน ถึงแม้ว่าบางรายงานจะอยู่บนพื้นฐานของความชื่นชอบเป็นการส่วนตัว (subjective impressions) และการสังเกตที่ไม่เป็นทางการ ที่มีคุณค่าและมีขอบเขตในการดำเนินการที่เป็นระบบก็ตาม(limited scientific value) แต่ก็มีรายงานอื่นๆอีกหลายรายงานที่ได้พรรณนาผลการศึกษาโดยการทดลองเชิงปฏิบัติการ(experimental studies)เกี่ยวกับการติว ในการศึกษาเช่นนี้ โดยปกติแล้ว ผู้วิจัยจะเปรียบเทียบผลการเรียนของกลุ่มนักเรียนที่มีความสามารถเท่าเทียมกันระหว่างกลุ่มที่ถูกติว กับกลุ่มที่ไม่ถูกติวการเปรียบเทียบจะมุ่งเน้นไปที่การได้รับการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นใน 2 แบบ คือห้องเรียนที่ถูกติวกับห้องเรียนที่ไม่ถูกติว และบางครั้งก็ครอบคลุมไปถึงพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิผลของนักเรียนที่ถูกติวกับนักเรียนที่ไม่ถูกติวเป็นต้น | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ. ปีที่ 9, ฉบับที่ 12 (2556), 88-100 | en_US |
dc.identifier.issn | 1686-6959 | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/1350 | |
dc.language.iso | tha | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.rights.holder | วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | Peter A. Cohen | en_US |
dc.subject | Chen-Lin C. Kulik. | en_US |
dc.subject | American Educational | en_US |
dc.subject | James A. Kulk | en_US |
dc.subject | meta-analysis | en_US |
dc.subject | การติว | en_US |
dc.subject | การวิเคราะห์อภิมาน | en_US |
dc.subject | Open Access article | |
dc.subject | วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ | |
dc.subject | Journal of Ratchasuda College, Research and Development of Persons With Disabilities | |
dc.title | Educational Outcomes of Tutoring: A Meta-analysis of Findings ผลลัพธ์ทางการศึกษาของการติว : การวิเคราะห์อภิมานจากผลการวิจัย | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dspace.entity.type | Publication |