Publication:
Educational Outcomes of Tutoring: A Meta-analysis of Findings ผลลัพธ์ทางการศึกษาของการติว : การวิเคราะห์อภิมานจากผลการวิจัย

dc.contributor.authorวิไลรัตน์ ศรีคำen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยราชสุดาen_US
dc.date.accessioned2017-03-09T07:54:14Z
dc.date.available2017-03-09T07:54:14Z
dc.date.created2560-03-09
dc.date.issued2556
dc.description.abstractการวิเคราะห์อภิมาน (Meta-analysis) จากผลการวิจัยการประเมินผลโปรแกรมการติวในโรงเรียนอย่างอิสระจำนวน 65 โปรแกรมแสดงให้เห็นว่า โปรแกรมเหล่านี้มีผลกระทบทางบวกกับผลการเรียนทางด้านวิชาการ และทัศนคติของนักเรียนผู้ถูกติว นักเรียนที่ได้รับการติวจะประสบความสำเร็จในการสอบดีกว่า(outperform)นักเรียนกลุ่มควบคุม(control students) และนักเรียนที่ถูกติว สามารถพัฒนาทัศนคติที่มีต่อเนื้อหาสาระที่ครอบคลุมในโปรแกรมการติวไปในทางบวกอีกด้วย การวิเคราะห์อภิมานยังแสดงให้เห็นอีกว่า โปรแกรมการติวมีผลกระทบทางบวกกับนักเรียนที่ทำหน้าที่เป็นผู้ติว เช่นเดียวกับนักเรียนที่ได้รับการติว ผู้ติวก็ได้รับความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวดีขึ้นและพัฒนาทัศนคติที่มีต่อเนื้อหาสาระที่ครอบคลุมในโปรแกรมการติวไปในทางบวกเพิ่มมากขึ้น การมีส่วนร่วมในโปรแกรมการติวมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีผลกระทบเลยกับการเคารพตนเอง(self-esteem)ในการเป็นผู้ติวหรือผู้ถูกติว โปรแกรมการติวในโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมหลายแห่งในปัจจุบัน แตกต่างจากโปรแกรมการติวในอดีต โปรแกรมการติวสมัยใหม่นี้ นักเรียนจะถูกติวโดยเพื่อนรุ่นเดียวกัน(peers) หรือบุคคลที่ใกล้จะเป็นมืออาชีพ(paraprofessionals) มากกว่าครูประจำการในโรงเรียนหรือผู้ติวมืออาชีพ(professionaltutors) การใช้เพื่อนรุ่นเดียวกัน(peers)และบุคคลที่ใกล้จะเป็นมืออาชีพส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อการจัดโปรแกรมการติว ไม่มีโปรแกรมการติวใดๆ ที่จัดไว้ให้เฉพาะสำหรับลูกคนมีเงินชั้นสูงต่อไปอีกแล้ว ดังนั้น โปรแกรมการติวในปัจจุบันจึงเปิดโอกาสให้กับทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิงในห้องเรียนธรรมดาทั่วประเทศเหมือนกันทั้งหมด ครูและนักวิจัยเป็นจำนวนมากได้เขียนรายงานเกี่ยวกับผลกระทบของโปรแกรมเช่นนี้ ที่มีต่อนักเรียน ถึงแม้ว่าบางรายงานจะอยู่บนพื้นฐานของความชื่นชอบเป็นการส่วนตัว (subjective impressions) และการสังเกตที่ไม่เป็นทางการ ที่มีคุณค่าและมีขอบเขตในการดำเนินการที่เป็นระบบก็ตาม(limited scientific value) แต่ก็มีรายงานอื่นๆอีกหลายรายงานที่ได้พรรณนาผลการศึกษาโดยการทดลองเชิงปฏิบัติการ(experimental studies)เกี่ยวกับการติว ในการศึกษาเช่นนี้ โดยปกติแล้ว ผู้วิจัยจะเปรียบเทียบผลการเรียนของกลุ่มนักเรียนที่มีความสามารถเท่าเทียมกันระหว่างกลุ่มที่ถูกติว กับกลุ่มที่ไม่ถูกติวการเปรียบเทียบจะมุ่งเน้นไปที่การได้รับการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นใน 2 แบบ คือห้องเรียนที่ถูกติวกับห้องเรียนที่ไม่ถูกติว และบางครั้งก็ครอบคลุมไปถึงพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิผลของนักเรียนที่ถูกติวกับนักเรียนที่ไม่ถูกติวเป็นต้นen_US
dc.identifier.citationวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ. ปีที่ 9, ฉบับที่ 12 (2556), 88-100en_US
dc.identifier.issn1686-6959
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/1350
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectPeter A. Cohenen_US
dc.subjectChen-Lin C. Kulik.en_US
dc.subjectAmerican Educationalen_US
dc.subjectJames A. Kulken_US
dc.subjectmeta-analysisen_US
dc.subjectการติวen_US
dc.subjectการวิเคราะห์อภิมานen_US
dc.subjectOpen Access article
dc.subjectวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
dc.subjectJournal of Ratchasuda College, Research and Development of Persons With Disabilities
dc.titleEducational Outcomes of Tutoring: A Meta-analysis of Findings ผลลัพธ์ทางการศึกษาของการติว : การวิเคราะห์อภิมานจากผลการวิจัยen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
rs-ar-wilairut-2556.pdf
Size:
2.12 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections