Publication:
ความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลและอาจารย์พยาบาลต่อการเรียนการสอนในห้องฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติในห้องคลอด

dc.contributor.authorสายลม เกิดประเสริฐen_US
dc.contributor.authorศรีสมร ภูมนสกุลen_US
dc.contributor.authorSailom Gerdpraseren_US
dc.contributor.authorSrisamorn Phumonsakulen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีen_US
dc.date.accessioned2019-12-13T09:35:50Z
dc.date.available2019-12-13T09:35:50Z
dc.date.created2562-12-13
dc.date.issued2556
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 และอาจารย์พยาบาลผู้สอนในวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดาทารกและผดุงครรภ์ ต่อการฝึกปฏิบัติ ทักษะทางการผดุงครรภ์ในห้องปฏิบัติการก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติบนห้องคลอด กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลจำนวน 101 ราย และอาจารย์พยาบาลจำนวน 6 ราย เครื่องมอื ที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลที่มีต่อการแนะนำการเรียนการสอน ในห้องฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาล และอาจารย์พยาบาลต่อการเรียนในห้องฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ในภาพรวม และ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลและอาจารย์พยาบาลที่มีต่อการเรียนการสอน ในห้องฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ เก็บข้อมูลภายหลังเสร็จสิ้นการขึ้นฝึกปฏิบัติงานบน หอผู้ป่วยห้องคลอดแล้ว ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าการเรียนในห้องฝึกปฏิบัติ ทักษะทางการผดุงครรภ์มีประโยชน์และนำไปใช้ได้จริงในระดับมากถึงมากที่สุด ยกเว้นอุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่ การตรวจภายในทางช่องคลอดที่นักศึกษาเห็นควรให้ปรับปรุง อาจารย์พยาบาลมีความคิดเห็นว่า การสอนในห้องฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ ช่วยในการเตรียมนักศึกษาจากภาคทฤษฎีสู่การ ปฏิบัติ แต่นักศึกษาควรมีเวลาฝึกหัตถการต่างๆ ในห้องฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ให้ มากกว่านี้ ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนำมาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้แก่ผู้บริหารและอาจารย์ผู้จัดห้อง ฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ในการจัดห้องเรียนเสมือนจริงให้แก่นักศึกษาก่อนที่จะขึ้นปฏิบัติ กับผู้คลอดบนหอผู้ป่วย โดยมีสถานการณ์จำลองและเครื่องมือใกล้เคียงกับในห้องคลอดมากที่สุด และมีการบริหารจัดการให้นักศึกษาสามารถมาฝึกทักษะฯ นอกเวลาได้ เพื่อให้นักศึกษามีความ มั่นใจในการฝึกปฏิบัติจริงบนห้องคลอดen_US
dc.description.abstractThis descriptive study aimed to determine the perceptions of nursing students and instructors of Midwifery Practicum course on the midwifery clinical skill laboratory practice before undergoing to labour ward. The sample were 101 nursing students and 6 nursing instructors. The perceptions of learning and teaching in midwifery clinical skill laboratory were assessed using the nursing students’ and instructors’ perceptions questionnaire of learning and teaching respectively. Additionally, the perceptions of nursing students and instructors were also examined by using semi-structured interviews at the end of midwifery practice. The results of the study showed that most of nursing students valued the benefits and application of midwifery’ clinical skill laboratory practice. Although some instruments such as vaginal examination models must be improved because of their qualities. The midwifery clinical skill laboratory practice was seen by the instructors as a learning environment that supports the linkage of theory and practice. However, students should practice more in the midwifery clinical skill laboratory. The finding from this study can be used as evidence for administrators and nurse instructors for developing and improving scenarios, instruments, teaching strategies and the management of midwifery clinical skill laboratory to improve students’ confidence in clinical practice.en_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีพยาบาลสาร. ปีที่ 19, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2556), 400-416en_US
dc.identifier.issn0858-9739 (Print)
dc.identifier.issn2672-9784 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48394
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์en_US
dc.subjectการเรียนการสอนen_US
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.subjectอาจารย์พยาบาลen_US
dc.subjectห้องคลอดen_US
dc.subjectMidwifery clinical skill practiceen_US
dc.subjectLearning and teachingen_US
dc.subjectNursing studentsen_US
dc.subjectNursing instructorsen_US
dc.subjectLabour roomen_US
dc.titleความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลและอาจารย์พยาบาลต่อการเรียนการสอนในห้องฝึกปฏิบัติทักษะทางการผดุงครรภ์ก่อนขึ้นฝึกปฏิบัติในห้องคลอดen_US
dc.title.alternativeNursing Students’ and Instructors’ Perceptions of Learning and Teaching in Midwifery Clinical Skill Laboratory before Clinical Practiceen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/18846/16620

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-sailom-2556.pdf
Size:
631.65 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections