Publication: Factors related to preventive behavior regarding HIV/AIDS among university students in Magway Township, Myanmar
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2013
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
eng
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
1905-1387
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
Call No.
Other identifier(s)
Journal Title
Volume
Issue
item.page.oaire.edition
Start Page
End Page
Access Rights
Access Status
Rights
Mahidol University
Rights Holder(s)
ASEAN Institute for Health Development Mahidol University
Physical Location
Bibliographic Citation
Journal of Public Health and Development. Vol. 11, No.1 (๋Jan-Apr 2013), 33-45
Citation
Hsu Wai Naing, Jutatip Sillabutra, Boonyong Keiwkarnka, ซู เว หนิง, จุฑาธิป ศีลบุตร, บุญยง เกี่ยวการค้า (2013). Factors related to preventive behavior regarding HIV/AIDS among university students in Magway Township, Myanmar. Retrieved from: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/62187.
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
Factors related to preventive behavior regarding HIV/AIDS among university students in Magway Township, Myanmar
Alternative Title(s)
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการป้องกัน เอชไอวี/เอดส์ของนักศึกษามหาวิทยาลัย ในเมืองแมกเวย์ ประเทศพม่า
Author's Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor's Affiliation
Corresponding Author(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
This cross-sectional descriptive study was carried out to identify preventive behavior and to examine factors
related to preventive behavior among university students regarding HIV/AIDS. Structured questionnaires
were distributed to 296 university students in Magway Township, Myanmar. Descriptive statistics were used to
describe preventive behavior and independent variables: socio-demographic characteristics, knowledge, perception,
influence of the media, personal influences and personal experience. The chi-square test and multiple logistic regression
were used to identify factors related to preventive behavior.
The results show that 89.5% of the students had good preventive behavior regarding HIV/AIDS. More than
90% of the students had only one sexual partner, used a condom when they had sexual activity and carried condoms
when they went out for sexual activity. Over half of the students had a moderate level of knowledge about
HIV/AIDS and 51.4% of the students had negative perceptions toward preventive behavior. Most of the students
got HIV/AIDS-related knowledge from television/videos, journals, magazine, cartoon booklets and pamphlets. Most
students were influenced by health personnel, followed by NGO/INGO personnel, friends and teachers. Multiple
logistic regression revealed that only personal allowances and personal experience showed a significant association
with preventive behavior, when adjusted with other factors.
Even though the preventive behavior of the students was good, some of them still did not understand HIV/
AIDS issues or had misconceptions about such issues. Therefore, health education for the youth about HIV/AIDS
and methods for preventing HIV/AIDS should be routinely conducted to improve the students’ knowledge and to
provide students with a correct understanding of HIV/AIDS and preventive methods.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์และปัจจัยที่ส่งผลต่อการป้องกัน เอชไอวี/เอดส์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยในเมืองแมกเวย์ โดยเก็บข้อมูลจากนักศึกษามหาวิทยาลัย จำนวน 296 คน โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ไคว์สแควร์ และการถดถอยลอจิสติกพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ร้อยละ 89.5 ของนักศึกษามีพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ในระดับดี มากกว่าร้อยละ 90 ของนักศึกษามีคู่นอนคนเดียว พกถุงยางอนามัยและใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ มากกว่าครึ่ง หนึ่งของนักศึกษามีระดับความรู้ในระดับปานกลาง และประมาณร้อยละ 51.4 มีการรับรู้เกี่ยวกับการป้องกันเอช ไอวี/เอดส์เชิงลบ นักศึกษาส่วนใหญ่ได้รับความรู้เกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ ผ่านทางโทรทัศน์ วิดีโอ และสื่อสิ่งพิมพ์ ต่าง ๆ ได้แก่ วารสาร นิตยสาร การ์ตูน และแผ่นพับ สำหรับกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการป้องกันเอชไอ วี/เอดส์ของนักศึกษามากที่สุด ได้แก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รองลงมาได้แก่ เจ้าหน้าที่องค์กรเอกชน เพื่อนและครู ผลการวิเคราะห์ถดถอยลอจิสติก พบว่า ค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่ได้รับ และประสบการณ์ในการเห็นผู้ป่วยเอชไอวี/เอดส์ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้ว่าพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ของนักศึกษาจะอย่ในระดับที่ดี แต่นักศึกษาบางส่วนยังมีความเข้าใจในเรื่องเอชไอวี/เอดส์ไม่ถูกต้อง ดังนั้นการให้สุขศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเอชไอวี/เอดส์ และ วิธีการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ในกลุ่มเยาวชนควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ และมี ความเข้าใจอย่างถูกต้อง
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์และปัจจัยที่ส่งผลต่อการป้องกัน เอชไอวี/เอดส์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยในเมืองแมกเวย์ โดยเก็บข้อมูลจากนักศึกษามหาวิทยาลัย จำนวน 296 คน โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ไคว์สแควร์ และการถดถอยลอจิสติกพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ร้อยละ 89.5 ของนักศึกษามีพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ในระดับดี มากกว่าร้อยละ 90 ของนักศึกษามีคู่นอนคนเดียว พกถุงยางอนามัยและใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ มากกว่าครึ่ง หนึ่งของนักศึกษามีระดับความรู้ในระดับปานกลาง และประมาณร้อยละ 51.4 มีการรับรู้เกี่ยวกับการป้องกันเอช ไอวี/เอดส์เชิงลบ นักศึกษาส่วนใหญ่ได้รับความรู้เกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ ผ่านทางโทรทัศน์ วิดีโอ และสื่อสิ่งพิมพ์ ต่าง ๆ ได้แก่ วารสาร นิตยสาร การ์ตูน และแผ่นพับ สำหรับกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการป้องกันเอชไอ วี/เอดส์ของนักศึกษามากที่สุด ได้แก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รองลงมาได้แก่ เจ้าหน้าที่องค์กรเอกชน เพื่อนและครู ผลการวิเคราะห์ถดถอยลอจิสติก พบว่า ค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่ได้รับ และประสบการณ์ในการเห็นผู้ป่วยเอชไอวี/เอดส์ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้ว่าพฤติกรรมการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ของนักศึกษาจะอย่ในระดับที่ดี แต่นักศึกษาบางส่วนยังมีความเข้าใจในเรื่องเอชไอวี/เอดส์ไม่ถูกต้อง ดังนั้นการให้สุขศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเอชไอวี/เอดส์ และ วิธีการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ในกลุ่มเยาวชนควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความรู้ และมี ความเข้าใจอย่างถูกต้อง