Publication:
ผลของการให้บริการฝึกพูดผ่านระบบการฝึกพูดออนไลน์

dc.contributor.authorทิพยวารี เอื้อวรคุณานันท์
dc.contributor.authorพิชญ์อาภา เดชเกตุ
dc.contributor.authorทศพร โอภาสเสรีผดุง
dc.contributor.authorเฉลิมชัย นิลสุวรรณโฆษิต
dc.contributor.authorปรางทิพย์ ศิริชื่นวิจิตร
dc.contributor.authorณัฐธิดา ชูเดชา
dc.contributor.authorกุลวดี ยลวงศ์
dc.contributor.authorสุดารัตน์ ภัคโชค
dc.contributor.authorณิชารีย์ โชคบุญดี
dc.contributor.authorTipwaree Aueworakhunanan
dc.contributor.authorPitcharpa Dejket
dc.contributor.authorTossaporn Opassereepadung
dc.contributor.authorChalermchai Nilsuwankhosit
dc.contributor.authorPrangtip Sirichienvichit
dc.contributor.authorNuttida Chudecha
dc.contributor.authorKulwadee Yolwong
dc.contributor.authorSudarat Phakkachok
dc.contributor.authorNicharee Chokboondee
dc.date.accessioned2025-04-28T07:36:58Z
dc.date.available2025-04-28T07:36:58Z
dc.date.created2568-04-28
dc.date.issued2566
dc.description.abstractบทนำ: การฝึกพูดออนไลน์เป็นระบบที่ยังไม่มีหน่วยงานใดในประเทศไทยศึกษามาก่อน ซึ่งการฝึกพูดจำเป็นต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพการฝึกและความพึงพอใจของผู้ป่วย เพื่อพัฒนาระบบฝึกพูดออนไลน์ให้มีประสิทธิผลและเป็นต้นแบบการบริการแก่ผู้ป่วยในสถานการณ์โรคระบาด วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่เข้าถึงบริการฝึกพูดออนไลน์ จำนวนผู้ป่วยเก่าที่ติดตามการฝึกพูดได้อย่างต่อเนื่องผ่านการฝึกพูดออนไลน์ และระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อระบบฝึกพูดออนไลน์ วิธีการศึกษา: การศึกษาข้อมูลย้อนหลังในผู้ป่วยที่รับการฝึกพูดออนไลน์ คลินิกฝึกพูด โรงพยาบาลรามาธิบดี ในปี พ.ศ. 2564 เก็บข้อมูลจากการสืบค้นเวชระเบียนและตัวตามรอยทางคลินิกของระบบฝึกพูดออนไลน์ โดยวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนาผลการศึกษา: ผู้ป่วยจำนวนทั้งหมด 524 คนพบว่า ผู้ป่วยใหม่เข้าถึงบริการฝึกพูดออนไลน์และผู้ป่วยเก่าที่สามารถติดตามการฝึกพูดได้ต่อเนื่องผ่านระบบออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 29.19 และ 70.81 ตามลำดับ และผู้ป่วยมีความพึงพอใจต่อระบบฝึกพูดออนไลน์ในระดับพึงพอใจถึงพึงพอใจมาก คิดเป็นร้อยละ 97.52 ของผู้ป่วยที่รับบริการฝึกพูดออนไลน์ทั้งหมด สรุป: การฝึกพูดออนไลน์เป็นระบบที่สามารถใช้ได้ในผู้ป่ วยรายใหม่และรายเก่า และผู้ป่วยมีความพึงพอใจในการรับบริการฝึกพูดผ่านระบบออนไลน์
dc.description.abstractBackground: Telepractice was a new system of speech therapy’s role in Thailand. It should be considered about the effectiveness of therapy and patient’s satisfaction for developing to be a role model in the future. Objectives: To study the number of new patients and present patients who accessed the telepractice, and patient’s satisfaction of the telepractice system. Methods: This retrospective study included 524 patients who accessed Ramathibodi Hospital’s telepractice system in 2021. Researchers collected demographic information and satisfaction from the medical document of telepractice service and clinical tracer of telepractice. Data was analyzed by descriptive statistics. Results: Of 524 patients, there were divided in 2 groups. New patients who accessed telepractice system were 29.19% and present patients who followed with telepractice were 70.81%. Approximately, 97.52% of all patients had very satisfied level in telepractice system. Conclusions: Telepractice can be used in new patients and present patients. Most patients satisfied telepractice system service.
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.identifier.citationรามาธิบดีเวชสาร. ปีที่ 46, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มี.ค. 2566), 23-31
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/109778
dc.language.isotha
dc.rightsผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
dc.rights.holderภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectฝึกพูด
dc.subjectระบบออนไลน์
dc.subjectความพึงพอใจ
dc.subjectSpeech therapy
dc.subjectTelepractice
dc.subjectSatisfaction
dc.titleผลของการให้บริการฝึกพูดผ่านระบบการฝึกพูดออนไลน์
dc.title.alternativeEffectiveness of Speech Telepractice System Service
dc.typeOriginal Article
dcterms.accessRightsopen access
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/ramajournal/article/view/258134/178718
oaire.citation.endPage31
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage23
oaire.citation.titleรามาธิบดีเวชสาร
oaire.citation.volume46
oairecerif.author.affiliationมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
ra-ar-tipwaree-2022.pdf
Size:
2.98 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

Collections