Publication: การพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
Issued Date
2556
Resource Type
Language
tha
File Type
application/pdf
No. of Pages/File Size
9 หน้า
Journal Title
วารสารเวชบันทึกศิริราช
Volume
6
Issue
2
Start Page
76
End Page
84
Access Rights
open access
Rights
ผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
Rights Holder(s)
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
Bibliographic Citation
วารสารเวชบันทึกศิริราช. ปีที่ 6, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2556), 76-84
Suggested Citation
สุนันท์ มีเทศ, เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์, สิดาภา ทองโปร่ง, Sunan Meetess, Cherdsak Iramaneerat, Sidapa Thongprong การพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล. วารสารเวชบันทึกศิริราช. ปีที่ 6, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2556), 76-84. 84. สืบค้นจาก: https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110158
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Thesis
Title
การพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
Alternative Title(s)
Predicting academic achievement of students in the nursing assistant certificate program,Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑-๒๕๕๕ ทั้งหมดจำนวน ๖๕๖ คน เก็บรวบรวมข้อมูลจากจากฐานข้อมูลประวัติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ย้อนหลัง ๕ ปีการศึกษาโดยใช้แบบบันทึกการเก็บข้อมูล (case record form) ผู้วิจัยคัดเลือกศึกษาเฉพาะตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรอิสระจำนวน ๙ ตัวแปร ได้แก่ ๑) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ (GPAM6) ๒) เพศ ๓) ศาสนา ๔) ภูมิลำเนา ๕) ประเภทของโรงเรียน ๖) สาขาที่จบในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ๗) ปีการศึกษาที่เข้าศึกษา ๘) รายได้ของผู้ปกครอง ๙) คะแนนสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย (O-NET) แบ่งได้เป็น ๙.๑) คะแนนสอบคัดเลือกวิชาภาษาไทย ๙.๒) คะแนนสอบคัดเลือกวิชาสังคมศึกษา ๙.๓) คะแนนสอบคัดเลือกวิชาภาษาอังกฤษ ๙.๔) คะแนนสอบคัดเลือกวิชาคณิตศาสตร์ ๙.๕) คะแนนสอบคัดเลือกวิชาวิทยาศาสตร์ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล (GPAX) ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน หาสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบคัดเลือกเข้า (Enter Selection)
ผลการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ พบว่า ผลการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ที่ร้อยละ ๓๗.๙๐ โดยเรียงลำดับความสำคัญจากค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ (b = ๐.๒๓๘) ปีการศึกษาที่เข้าศึกษา (b = ๐.๑๑๖) คะแนนสอบคัดเลือก O-NET วิชาภาษาไทย (b = ๐.๐๑๑) คะแนนสอบคัดเลือก O-NET วิชาวิทยาศาสตร์ (b = 0.007)
The purpose of the research was to construct a model for predicting academic achievement of students in diploma of nursing assistant program at Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University. The sample was 656 nursing assistant students who enrolled in the school during academic year 2008 – 2012. The history and academic achievement of students were collected from the office of registration of nursing assistant certificate program, Faculty of Medicine Siriraj Hospital. Independent variables were 1) High school grade point average (GPAM6), 2) Gender, 3) Religion, 4) Home town, 5) School type, 6) Graduate program, 7) Admission Year, 8) Parental income , and 9) The ordinary national educational test (O-NET), which was composed of five subjects: 9.1) Thai 9.2) Social studies 9.3) English 9.4) Mathematics and 9.5) Science. A dependent variable was nursing assistant program grade point average (GPAX). The data were analyzed for mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient, and multiple regression analysis. The results indicated that the academic achievement of students in nursing assistant certificate program could be accounted for 37.9% by the predictors. High school grade point average had the highest regression coefficient: (b = 0.238), followed by admission years (b = 0.116) then O-NET-Thai (b = 0.011), and O-NET-Science (b = 0.007), respectively.
The purpose of the research was to construct a model for predicting academic achievement of students in diploma of nursing assistant program at Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University. The sample was 656 nursing assistant students who enrolled in the school during academic year 2008 – 2012. The history and academic achievement of students were collected from the office of registration of nursing assistant certificate program, Faculty of Medicine Siriraj Hospital. Independent variables were 1) High school grade point average (GPAM6), 2) Gender, 3) Religion, 4) Home town, 5) School type, 6) Graduate program, 7) Admission Year, 8) Parental income , and 9) The ordinary national educational test (O-NET), which was composed of five subjects: 9.1) Thai 9.2) Social studies 9.3) English 9.4) Mathematics and 9.5) Science. A dependent variable was nursing assistant program grade point average (GPAX). The data were analyzed for mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient, and multiple regression analysis. The results indicated that the academic achievement of students in nursing assistant certificate program could be accounted for 37.9% by the predictors. High school grade point average had the highest regression coefficient: (b = 0.238), followed by admission years (b = 0.116) then O-NET-Thai (b = 0.011), and O-NET-Science (b = 0.007), respectively.