Publication: การเรียนรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยตนเอง: กรณีศึกษานักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยเอกชนไทย
dc.contributor.author | นวพฤกษ์ รื่นเริง | en_US |
dc.contributor.author | สิงหนาท น้อมเนียน | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาแะวัฒนธรรมเอเชีย | en_US |
dc.date.accessioned | 2022-07-06T09:21:51Z | |
dc.date.available | 2022-07-06T09:21:51Z | |
dc.date.created | 2565-07-06 | |
dc.date.issued | 2564 | |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมและการรับรู้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยตนเอง :กรณีศึกษานักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยเอกชนไทย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 169 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้และการรับรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยตนเองของนักศึกษาจีนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.29 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.78) เรียงลำดับดังนี้ ด้านแรงจูงใจในการเรียนรู้ ด้านความสามารถในการเรียนรู้ ด้านความมั่นใจในการเรียนรู้ ด้านกลยุทธ์ในการเรียนรู้ และด้านการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม – วัฒนธรรมในการเรียนรู้ จากการสัมภาษณ์นักศึกษาจีนจำนวน 17 คน พบว่าการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองของนักศึกษาจีน มีหลายรูปแบบและสอดคล้องกับผลที่ได้จากแบบสอบถาม ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองและอาจารย์ผู้สอนที่จะนำไปใช้จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง | en_US |
dc.description.abstract | The purposes of the research were to study learner autonomy of English as a foreign language with a case study of Chinese students in a Thai private university. The sample of 169 Chinese students in a private university was asked to answer the questionnaire and semi – structured interview. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard and content analysis. The results were as follows: English learning and English awareness were at moderate level ( = 3.29, S.D. = 0.78). The mean was ranked from high to low were Learner autonomy in motivation, Learner autonomy in ability, Learner autonomy in confident, Learner autonomy in learning strategy, Learner autonomy in socio-cultural. The results of 17 Chinese students interview found the students' learner autonomy of English were various and consistent. Furthermore, this study benefits of English teachers and educators who teach Chinese students. | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารสหศาสตร์. ปีที่ 21 ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2564), 107-119 | en_US |
dc.identifier.issn | 1513-8429 | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/72058 | |
dc.language.iso | tha | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.rights.holder | สถาบันวิจัยภาษาแะวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | นักศึกษาจีน | en_US |
dc.subject | ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง | en_US |
dc.subject | Chinese students | en_US |
dc.subject | English as a foreign language | en_US |
dc.subject | English language learning autonomy | en_US |
dc.title | การเรียนรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยตนเอง: กรณีศึกษานักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยเอกชนไทย | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dspace.entity.type | Publication | |
mods.location.url | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/sahasart/article/view/247414/168928 |
Files
License bundle
1 - 1 of 1
Loading...
- Name:
- license.txt
- Size:
- 1.71 KB
- Format:
- Item-specific license agreed upon to submission
- Description: