Publication:
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา

dc.contributor.authorสถาพร สาธุการen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียนen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.date.accessioned2017-06-27T07:59:31Z
dc.date.available2017-06-27T07:59:31Z
dc.date.created2017-06-27
dc.date.issued2550
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการคือ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษา ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษา หูหนวกในระดับอุดมศึกษา 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลในด้านผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของ นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษาที่เรียนจากรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 4) เพื่อศึกษาประสิทธิผลในด้านความพึงพอใจของนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา ที่เรียนจากรูปแบบ การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การดำเนินการวิจัยได้ออกแบบ และพัฒนารูปแบบขึ้น โดยผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญแล้วสร้างเว็บไซต์การเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับ อุดมศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 75 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ใช้สถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาหูหนวก ในระดับอุดมศึกษาประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลักได้แก่ 1.ปัจจัยนำเข้า(Input) 2.ขบวนการ (Process) รูปแบบ การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย 3.ปัจจัยนำออก(Output) และ4.ข้อมูล ป้อนกลับ(Output) โดยมี องค์ประกอบย่อย 15 ขั้นตอน รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับ นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา มีประสิทธิภาพ 91.5 / 90.4 เป็นไปตามเกณฑ์ 2. ผลสัมฤทธิ์ในทางการเรียนหลังการเรียนจากรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์ ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา มีความพึงพอใจมาก ต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษาen_US
dc.description.abstractThere were four objectives of this study: 1) to design and develop an appropriate online instruction model for deaf students at higher education level 2) to study efficiency of an appropriate online instruction model for deaf students at higher education level 3) to study effectiveness pretest and posttest of Learning achievement of deaf students at higher education level through online instruction model 4) to study effectiveness in Learning Satisfaction of the deaf students at higher education level satisfaction at learning from online instruction model . Samples were 75 deaf students at higher education level, Ratchasuda College, Mahidol University by simple random Sampling. Data were analyzed through the t-test method. Results of the research were as follows : 1. The Development of an Appropriate Online Instruction Model for Deaf Students at higher education level should be included the 4 principal components : 1.input, 2. process (online instruction model), 3.output and 4.feedback with 15 sub components. Efficiency of an appropriate online instruction model for deaf students at Higher Education Level developed the researcher was 91.5 / 90.4 that compounded with the setting criteria. 2. Posttest of the achievement in cognitive at learning through an appropriate online instruction model for deaf students at higher education level was higher than pretest at .01 level of significance. 3. The deaf students at higher education level had positive satisfaction toward learning through an appropriate online instruction model for deaf students at higher education levelen_US
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขและการพัฒนา. ปีที่ 5, ฉบับที่ 2 (2550),87-96en_US
dc.identifier.issn1905-1387
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2354
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectรูปแบบการเรียนการสอนen_US
dc.subjectInstruction Modelen_US
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์en_US
dc.subjectOnline Instructionen_US
dc.subjectคนหูหนวกen_US
dc.subjectDeafen_US
dc.subjectนักศึกษาหูหนวกen_US
dc.subjectDeaf Studentsen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.subjectวารสารสาธารณสุขและการพัฒนาen_US
dc.subjectJournal of Public Health and Developmenten_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษาen_US
dc.title.alternativeThe Development of An Appropriate Online Instruction Model For Deaf Students At Higher Education Levelen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
li-ar-sathapor-2550.pdf
Size:
1.62 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections