Publication:
ปัญหาการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดกับการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

dc.contributor.authorฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญen_US
dc.contributor.authorChardsumon Prutipinyoen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาบริหารงานสาธารณสุขen_US
dc.date.accessioned2022-05-31T08:04:44Z
dc.date.available2022-05-31T08:04:44Z
dc.date.created2565-05-31
dc.date.issued2564
dc.description.abstractพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ได้บังคับใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว จึงถึงเวลาที่จะต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จากการทบทวนงานวรรณกรรมการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดกับการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้ พบว่า ควรปรับแก้ไขกฎหมายใหม่ ดังนี้ 1. การกำหนดห้ามโฆษณาโดยสิ้นเชิงหรือในทุกรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมงในกฎหมายแม่บท 2. บัญญัติเพิ่มห้ามสื่อสารการตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนสื่อทางอินเตอร์เน็ตที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนอย่างเด็ดขาด 3. ให้ปรับปรุงแก้ไขมาตรา 32 วรรค 3 โดยบัญญัติให้ครอบคลุมช่องว่างของการโฆษณา ที่มีแหล่งที่มาจากต่างประเทศมาพิจารณาประกอบด้วย เพื่ออุดช่องว่างที่ผู้ประกอบธุรกิจอาศัยทำการโฆษณาที่ฝ่าฝืนเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4. เสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไขมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยให้แบ่งโทษระหว่างบุคคลธรรมดากับผู้ประกอบธุรกิจแยกออกจากกัน โดยอัตราโทษปรับของผู้ประกอบการให้สูงกว่าเดิมและเพิ่มมาตรการในการลงโทษโดยการพักใบอนุญาตผู้ประกอบธุรกิจที่ทำการโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมายen_US
dc.description.abstractThe Alcohol Control Act BE. 2551 (2008) has been in force for more than 10 years, so it's time for an amendment to be up-to-date with current situation. From literatures review on the problem of advertising and marketing communication, and the enforcement of the alcohol control law, it was found that the current alcohol control law should be amended as follows: 1. Prohibition of advertisement in all forms, throughout 24 hours (total advertising ban) should be implemented in the master law 2. Additional provisions for prohibition of alcohol marketing communication on the internet, which specifically targeting youths. 3. Amendment of Section 32, paragraph 3, by closing the gaps in advertising control coming from abroad, including closing the gaps on business operators, who intend to violate the spirit of total advertising ban in the Alcohol Control Act. 4. Amendment of Section 43 of the Alcohol Control Act B.E. 2551, by separating the penalty between individual persons and entrepreneurs, with higher penalty for business operators on fines than before, and implementing additional measure of punishment by suspension of licenses for business operators, who violate advertisement control lawen_US
dc.identifier.citationวารสารกฎหมายสุขภาพและนโยบายสาธารณสุข. ปีที่ 7, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2564), 555-571en_US
dc.identifier.issn2697-6285 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/64822
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderภาควิชาบริหารงานสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดen_US
dc.subjectการบังคับใช้กฎหมายen_US
dc.subjectกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์en_US
dc.subjectAdvertising and marketing communicationen_US
dc.subjectenforcementen_US
dc.subjectalcohol control lawsen_US
dc.titleปัญหาการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดกับการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์en_US
dc.title.alternativeAdvertising and marketing communication problems with the enforcement of alcohol control lawsen_US
dc.typeOriginal Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so05.tci-thaijo.org/index.php/journal_law/article/view/253968/171746

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-chardsum-2564-10.pdf
Size:
4.2 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections