Publication:
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการติดเกมคอมพิวเตอร์ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา

dc.contributor.authorประกายเพชร สุภะเกษen_US
dc.contributor.authorสุธรรม นันทมงคลชัยen_US
dc.contributor.authorมัณฑนา ดำารงศักดิ์en_US
dc.contributor.authorSutham Nanthamongkolchaien_US
dc.contributor.correspondenceประกายเพชร สุภะเกษen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาอนามัยครอบครัวen_US
dc.date.accessioned2015-02-10T02:15:36Z
dc.date.accessioned2017-06-30T08:39:47Z
dc.date.available2015-02-10T02:15:36Z
dc.date.available2017-06-30T08:39:47Z
dc.date.created2558
dc.date.issued2555
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำารวจครำารวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการติดเกม คอมพิวเตอร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษากลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4-6 ในเขตอำาเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 256 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นจำแนกตามโรงเรียนและระดับชั้น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบการติดเกม ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2553 ถึง วันที่ 15 มกราคม 2554 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ถดถอยแบบโลจีสติกผลการศึกษาพบว่า นักเรียนระดับชั้นประถม ศึกษาติดเกมคอมพิวเตอร์ ร้อยละ 52.7 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการติดเกมคอมพิวเตอร์อย่างมีนัยสำาคัญทางสถิติ (p < 0.05) ได้แก่ การคล้อยตามกลุ่มเพื่อน สัมพันธภาพในครอบครัว และการเห็นคุณค่าในตนเอง โดยตัวอย่างที่มีการคล้อยตามกลุ่มเพื่อนมากมีโอกาสที่จะติดเกมคอมพิวเตอร์เป็น 2.44 เท่า ของกลุ่มตัวอย่างที่มีการคล้อยตามกลุ่มเพื่อนน้อย กลุ่มตัวอย่างที่มีสัมพันธภาพในครอบครัวไม่ดีมีโอกาสที่จะติดเกมคอมพิวเตอร์มากขึ้น 0.56 เท่าของกลุ่มตัวอย่างที่มีสัมพันธภาพในครอบครัวดีและกลุ่มตัวอย่างที่มีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองต่ำมีโอกาสที่จะติดเกมคอมพิวเตอร์มากขึ้น 0.35 เท่าของกลุ่มตัวอย่างที่มีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองสูง ผลการวิจัยครั้งนี้เสนอแนะให้ครอบครัวเข้าไปมีส่วนร่วม สังเกตการเล่นคอมพิวเตอร์ของนักเรียนเพื่อป้องกันการติดเกมคอมพิวเตอร์ มีการติดตามทำาความรู้จักกับเพื่อนของนักเรียน เสริมสร้างความ รู้สึกมีคุณค่าในตนเองรวมถึงการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว เพื่อนำาไปสู่การดูแลเรื่องการเล่นเกมคอมพิวเตอร์และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อไป This survey research was aimed at 76 examining the factors related to computer game addiction among grade four to grade six school students. Stratified random sampling was used to classify schools and class level and was employed to obtain a sample of 256 students. Self-administered questionnaires and computer game addiction assessment were used for data collection from December 1, 2010 to January 15, 2011. The distributions for each variable were examined using descriptive statistics, including frequency, percentage, and means. Multiple Logistic Regression was used to analyze the data. Over half of the students (52.7 %) were found to be addicted to computer games. Inclination of friends, self-esteem and family relationships were significantly associated with computer game addiction (p < 0.05). The students that exhibited a stronger influence from friends had a 2.44 greater chance of being addicted to computer games. The students that had unbalanced family relationships had a 0.56 greater chance of being addicted than those with balanced family relationships. Moreover, the students that had higher self-esteem tended to be 0.35 times more addicted to computer games. The results of this study provide information that can help the family to become involved in observing children’s game-playing behavior in order to prevent game addiction. In addition, the family should learn more about their children’s friends and the amount of influence they exert. Moreover, self-esteem and building good relationships between family members should be promoted tocontrol game-playing behavior and modify the proper behavior for in the children.en_US
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขศาสตร์. ปีที่ 42, ฉบับที่ 1 (2555), 66-77en_US
dc.identifier.issn0125-1678
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2470
dc.language.isothaen_US
dc.rights.holderมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการติดเกมคอมพิวเตอร์en_US
dc.subjectความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองen_US
dc.subjectการคล้อยตามกลุ่มเพื่อนen_US
dc.subjectสัมพันธภาพในครอบครัวen_US
dc.subjectนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาen_US
dc.subjectComputer Game Addictionen_US
dc.subjectSelfesteemen_US
dc.subjectInclination of Friendsen_US
dc.subjectElementary School Studentsen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.subjectวารสารสาธารณสุขศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Public Healthen_US
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการติดเกมคอมพิวเตอร์ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาen_US
dc.title.alternativeFactors related to computer game addiction among elementary school studentsen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttp://www.ph.mahidol.ac.th/journal/42_1/7.pdf

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-sutham-2555.pdf
Size:
1.14 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Plain Text
Description:

Collections