Publication:
ประสิทธิผลของโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการการเกินในเขตกรุงเทพมหานคร

dc.contributor.authorวีณา เที่ยงธรรมen_US
dc.contributor.authorอาภาพร เผ่าวัฒนาen_US
dc.contributor.authorสุนีย์ ละกำปั่นen_US
dc.contributor.authorปริยาภรณ์ มณีแดงen_US
dc.contributor.authorWeena Thiangtham
dc.contributor.authorApaporn Powwattana
dc.contributor.authorSunee Lagampan
dc.contributor.authorPariyaporn Maneedang
dc.contributor.correspondenceวีณา เที่ยงธรรมen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลสาธารณสุขen_US
dc.date.accessioned2014-12-17T03:27:34Z
dc.date.accessioned2017-06-30T08:35:23Z
dc.date.available2014-12-17T03:27:34Z
dc.date.available2017-06-30T08:35:23Z
dc.date.created2014-12-17
dc.date.issued2552-09
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่ประยุกต์ทฤษฎีความสามารถตนเองร่วมกับแรงสนับสนุนทางสังคม เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อายุระหว่าง 10 -12 ปี จากโรงเรียน 2 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานครแบ่งเป็นโรงเรียนกลุ่มทดลอง และกลุ่มเปรียบเทียบ สุ่มเลือกได้กลุ่มทดลองจำนวน 31 คน และกลุ่มเปรียบเทียบจำนวน 32 คน ใช้ระยะเวลาของการทำกิจกรรมในโปรแกรมพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ 5 สัปดาห์และติดตามผลหลังสิ้นสุดกิจกรรม 4 สัปดาห์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสบอถามก่อนการทดลอง หลังการทดลอง และระยะติดตามผล แล้วนำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, Independent-Sample t-test และ Repleated Measure ANOVA ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลองและระยะติดตามผลหลงัการทดลอง 4 สัปดาห์กลุ่มทดลองมีความรู้เรื่องโรคอ้วน การบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย ความเชื่อในความสามารถตนเอง ความคาดหวังในผลดีและการปฏิบัติตนในการบริโภคอาหารและออกกำลังกายดีกว่าก่อนการทดลองและดีกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนยัสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.05) ผลการวิจัยสนันสนุนว่า การจัดโปรแกรมที่ประยุกต์ทฤษฎีความสามารถตนเองร่วมกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย มีส่วนช่วยเพิ่มความรู้และสร้างความเชื่อในความสามารถตนเองขงอตนเอง อีกทั้งยังทำให้นักเรียนมีการปฏิบัติในการควบคุมน้ำหนักได้ติดต่อกันไปอย่างสม่ำเสมอen_US
dc.description.abstractThe purpose of this quasi-experimental study was to evaluate the effect of health behavior development program applying self-efficacy theory and social support for improving dietary and exercise behavior in overweight students. The sample consisted of overweight students aged from 10-12 years from 2 schools in Bangkok area. One school was experimental group and another was comparison group. 31 students were selected by random sampling to be the experimental group and 32 students to be comparison group. The research procedure was 5 weeks for dietary and exercise behavior development program and 4 weeks follow-up. Data were collected by self-administered questionnaires at pre, post, and follow-up. Statistical analysis was performed by using mean, standard deviation, Independent Sample t-test and Repleted measure ANOVA. The result of this study indicated that after the experiment and 4 weeks follow up, the experimental group had significantly higher mean score of knowledge about obesity, dietary and exercise, perceived self-efficacy and outcome expectation, and practice on dietary and exercise than before the experiment and than those of the comparison group (p-value < 0.05). The results of this research supported that the dietary and exercise behavior development program by applying self-efficacy theory and social support had some effect increasing knowledge about obesity, dietary and exercise and self-efficacy. Involvement of the parent could also enhance continually practices.
dc.description.sponsorshipขอขอบคุณสำนักงานงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพที่สนับสนุนทุนวิจัยen_US
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขศาสตร์. ปีที่ 39, ฉบับที่ 3 (2552), 245-257en_US
dc.identifier.issn0125-1678
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/2450
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectทฤษฎีความสามารถตนเองen_US
dc.subjectแรงสนับสนุนทางสังคมen_US
dc.subjectการบริโภคอาหารen_US
dc.subjectการออกกำลังกายen_US
dc.subjectภาวะโภชนาการเกินen_US
dc.subjectSelf-efficacy theoryen_US
dc.subjectSocial supporten_US
dc.subjectDietaryen_US
dc.subjectExercise behavioren_US
dc.subjectOverweight studentsen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.subjectวารสารสาธารณสุขศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Public Healthen_US
dc.titleประสิทธิผลของโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการการเกินในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeThe effectiveness of dietary and exercise behavior development program for overweight students in Bangkok areaen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttp://www.ph.mahidol.ac.th/journal/39_52_3/245-257.pdf

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-weena-2552.pdf
Size:
160.9 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Plain Text
Description:

Collections