Publication: แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการใช้งานระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม โครงการให้บริการรับทำวิจัยและให้บริการทางวิชาการ: กรณีศึกษาคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.contributor.author | วาสินี มีวัฒนะ | |
dc.contributor.author | วราภรณ์ รุจิระวาณิชย์ | |
dc.contributor.author | Wasinee Meewattana | |
dc.contributor.author | Wraphorn Rujiravanich | |
dc.date.accessioned | 2025-04-17T03:18:13Z | |
dc.date.available | 2025-04-17T03:18:13Z | |
dc.date.created | 2568-04-17 | |
dc.date.issued | 2566 | |
dc.description.abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาของระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม โครงการให้บริการรับทำวิจัยและให้บริการทางวิชาการ และเพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบบริหารลูกหนี้เงินยืมโครงการให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยได้นำรายการลูกหนี้เงินยืมคงค้าง-การให้บริการวิชาการของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในปีงบประมาณ 2563-2565 มาเป็นกรณีศึกษา และได้นำแผนผังก้างปลามาใช้วิเคราะห์ข้อมูล บทความนี้พบว่า สภาพปัญหาของระบบบริหารลูกหนี้เงินยืมฯ ประกอบไปด้วย 4 สาเหตุหลัก คือ บุคลากร วิธีการทำงาน ข้อบังคับฯ/หลักเกณฑ์ และเทคโนโลยีที่ใช้งาน จากนั้นได้นำแนวคิด PDCA มาเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบบริหารลูกหนี้เงินยืมโครงการให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น อาทิ การติดตามลูกหนี้เงินยืม จะทำการแจ้งเตือนผ่านอีเมล์ SMS หรือ แอปพลิเคชัน Line เมื่อครบกำหนดระยะเวลา การจัดทำระบบติดตามและชำระทวงหนี้ที่เป็นระบบ รวมถึงแจ้งขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการส่งใช้ลูกหนี้เงินยืมให้ผู้ปฏิบัติงานทราบอย่างชัดเจนและเป็นระบบ เป็นต้น | |
dc.description.abstract | This article aimed to analyze the problems of the loan receivable management system for research and academic service projects and propose guidelines for developing the efficiency and effectiveness of the loan receivable management system for research and academic service project. The authors utilized data of the debtors who had outstanding loans for academic services at the Faculty of Social Sciences and Humanities (SH), Mahidol University for the fiscal year 2020-2022 as a case study. A fishbone diagram was used to analyze the data. The authors found that there were 4 main problems that caused the ineffectiveness and inefficiency of SH’s loan receivable management system for research and academic service projects: personnel, work methods, regulations/criteria, and technology. The authors also utilized the concept of PDCA (Plan-Do-Check-Act) to identify areas for improvement and to provide guidelines for developing SH’s loan receivable management system to be more flexible, efficient, and effective, such as notifying loan debtors via email, SMS, or Line application when the deadline is approaching and has passed, implementing a systematic approach for tracking loan debtors’ remittance, and ensuring all staff members to profoundly understand and follow the loans receivable policies and procedures. | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.identifier.citation | วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. ปีที่ 10, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2566), 231-242 | |
dc.identifier.issn | 2350-983x | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/109558 | |
dc.language.iso | tha | |
dc.rights | ผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า | |
dc.rights.holder | สํานักงานคณบดี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล | |
dc.subject | ระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม | |
dc.subject | แนวทาง | |
dc.subject | ประสิทธิภาพ | |
dc.subject | ประสิทธิผล | |
dc.subject | การวิจัย | |
dc.subject | การบริการวิชาการ | |
dc.subject | คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยมหิดล | |
dc.subject | loan receivables management system | |
dc.subject | guideline | |
dc.subject | efficiency | |
dc.subject | effectiveness | |
dc.subject | research | |
dc.subject | academic service | |
dc.subject | Faculty of Social Sciences and Humanities | |
dc.subject | Mahidol University | |
dc.title | แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการใช้งานระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม โครงการให้บริการรับทำวิจัยและให้บริการทางวิชาการ: กรณีศึกษาคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล | |
dc.title.alternative | Guidelines for Enhancing the Efficiency and Effectiveness of the Loan Receivables Management System for Research and Academic Service Projects: A Case Study of the Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University | |
dc.type | Article | |
dcterms.accessRights | open access | |
dspace.entity.type | Publication | |
mods.location.url | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/isshmu/article/view/264193/178875 | |
oaire.citation.endPage | 242 | |
oaire.citation.issue | 2 | |
oaire.citation.startPage | 231 | |
oaire.citation.title | วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ | |
oaire.citation.volume | 10 | |
oaire.version | Accepted Manuscript | |
oairecerif.author.affiliation | มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. สํานักงานคณบดี |
Files
Original bundle
1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
- Name:
- sh-ar-wasinee-2566.pdf
- Size:
- 875.32 KB
- Format:
- Adobe Portable Document Format