Publication:
แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการใช้งานระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม โครงการให้บริการรับทำวิจัยและให้บริการทางวิชาการ: กรณีศึกษาคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorวาสินี มีวัฒนะ
dc.contributor.authorวราภรณ์ รุจิระวาณิชย์
dc.contributor.authorWasinee Meewattana
dc.contributor.authorWraphorn Rujiravanich
dc.date.accessioned2025-04-17T03:18:13Z
dc.date.available2025-04-17T03:18:13Z
dc.date.created2568-04-17
dc.date.issued2566
dc.description.abstractบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาของระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม โครงการให้บริการรับทำวิจัยและให้บริการทางวิชาการ และเพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบบริหารลูกหนี้เงินยืมโครงการให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยได้นำรายการลูกหนี้เงินยืมคงค้าง-การให้บริการวิชาการของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในปีงบประมาณ 2563-2565 มาเป็นกรณีศึกษา และได้นำแผนผังก้างปลามาใช้วิเคราะห์ข้อมูล บทความนี้พบว่า สภาพปัญหาของระบบบริหารลูกหนี้เงินยืมฯ ประกอบไปด้วย 4 สาเหตุหลัก คือ บุคลากร วิธีการทำงาน ข้อบังคับฯ/หลักเกณฑ์ และเทคโนโลยีที่ใช้งาน จากนั้นได้นำแนวคิด PDCA มาเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบบริหารลูกหนี้เงินยืมโครงการให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น อาทิ การติดตามลูกหนี้เงินยืม จะทำการแจ้งเตือนผ่านอีเมล์ SMS หรือ แอปพลิเคชัน Line เมื่อครบกำหนดระยะเวลา การจัดทำระบบติดตามและชำระทวงหนี้ที่เป็นระบบ รวมถึงแจ้งขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการส่งใช้ลูกหนี้เงินยืมให้ผู้ปฏิบัติงานทราบอย่างชัดเจนและเป็นระบบ เป็นต้น
dc.description.abstractThis article aimed to analyze the problems of the loan receivable management system for research and academic service projects and propose guidelines for developing the efficiency and effectiveness of the loan receivable management system for research and academic service project. The authors utilized data of the debtors who had outstanding loans for academic services at the Faculty of Social Sciences and Humanities (SH), Mahidol University for the fiscal year 2020-2022 as a case study. A fishbone diagram was used to analyze the data. The authors found that there were 4 main problems that caused the ineffectiveness and inefficiency of SH’s loan receivable management system for research and academic service projects: personnel, work methods, regulations/criteria, and technology. The authors also utilized the concept of PDCA (Plan-Do-Check-Act) to identify areas for improvement and to provide guidelines for developing SH’s loan receivable management system to be more flexible, efficient, and effective, such as notifying loan debtors via email, SMS, or Line application when the deadline is approaching and has passed, implementing a systematic approach for tracking loan debtors’ remittance, and ensuring all staff members to profoundly understand and follow the loans receivable policies and procedures.
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.identifier.citationวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. ปีที่ 10, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2566), 231-242
dc.identifier.issn2350-983x
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/109558
dc.language.isotha
dc.rightsผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
dc.rights.holderสํานักงานคณบดี คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม
dc.subjectแนวทาง
dc.subjectประสิทธิภาพ
dc.subjectประสิทธิผล
dc.subjectการวิจัย
dc.subjectการบริการวิชาการ
dc.subjectคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
dc.subjectมหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectloan receivables management system
dc.subjectguideline
dc.subjectefficiency
dc.subjecteffectiveness
dc.subjectresearch
dc.subjectacademic service
dc.subjectFaculty of Social Sciences and Humanities
dc.subjectMahidol University
dc.titleแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการใช้งานระบบบริหารลูกหนี้เงินยืม โครงการให้บริการรับทำวิจัยและให้บริการทางวิชาการ: กรณีศึกษาคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.title.alternativeGuidelines for Enhancing the Efficiency and Effectiveness of the Loan Receivables Management System for Research and Academic Service Projects: A Case Study of the Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University
dc.typeArticle
dcterms.accessRightsopen access
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so02.tci-thaijo.org/index.php/isshmu/article/view/264193/178875
oaire.citation.endPage242
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage231
oaire.citation.titleวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ
oaire.citation.volume10
oaire.versionAccepted Manuscript
oairecerif.author.affiliationมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. สํานักงานคณบดี

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
sh-ar-wasinee-2566.pdf
Size:
875.32 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

Collections