Publication: การประพันธ์ทางเดี่ยวซออู้ เพลงเชิดนอก
dc.contributor.author | นริศรา ศักดิ์ปัญจโชติ | |
dc.contributor.author | ดวงฤทัย โพคะรัตน์ศิริ | |
dc.contributor.author | ณัฐชยา นัจจนาวากุล | |
dc.contributor.author | Narisara Sakpunjachot | |
dc.contributor.author | Duangruthai Pokaratsiri | |
dc.contributor.author | Nachaya Natchanawakul | |
dc.date.accessioned | 2025-05-19T02:46:41Z | |
dc.date.available | 2025-05-19T02:46:41Z | |
dc.date.created | 2568-05-19 | |
dc.date.issued | 2566 | |
dc.description.abstract | การประพันธ์ทางเดี่ยวซออู้ เพลงเชิดนอก มีแนวคิดการประพันธ์ทางเดี่ยวโดียใช้ทางปี่ในเป็นพื้นฐาน เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ปรากฏบทเพลงดังกล่าวสําหรับทางเดี่ยวซออู้ ผู้วิจัยได้ศึกษาโครงสร้าง คุณลักษณะของเพลงเชิดนอก จังหวะและเอกลักษณ์ของบทเพลง รวมถึงศึกษาหลักการประพันธ์เพลงไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการประพันธ์ทางเดี่ยว ในการศึกษาผู้วิจัยได้เลือกทางเดี่ยวปี่ใน เพลงเชิดนอก ของครูเทียบ คงลายทอง เป็นต้นแบบ จากการศึกษาพบว่าลักษณะของทางเดี่ยวปี่ใน เพลงเชิดนอก ประกอบด้วย ทํานองครวญ ทํานองเนื้อ ทํานองสร้อย ทํานองจับ มีการถ่ายทอดอารมณ์ให้ความรู้สึกถึงความรุกเร้า การไล่จับ ผู้วิจัยจึงนํารูปแบบดังกล่าวมาใช้ในการประพันธ์ เพื่อให้ได้ทางเดี่ยวซออู้ที่มีคุณลักษณะ รูปแบบและลีลาการบรรเลงใกล้เคิยงกับทางปี่ใน ในการประพันธ์ทางเดี่ยวจึงประกอบไปด้วยโครงสร้างทํานองอย่างปี่ใน มีเทคนิค อาทิ ครั่น ขยี้ พรมนิ้ว รูดนิ้ว สะอึก สะเดาะคันชัก สะบัด นิ้วคิวง และใช้การตั้งสายซออู้เป็นคู่ 4 (เร-ซอล) ทําให้เกิดลีลาที่เป็นลักษณะเฉพาะของซออู้ ขยายขอบเขตการบรรเลงได้หลากหลายขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน สามารถนํามาใช้เป็นเพลงสําหรับการฝึกซอมีพัฒนาทักษะฝึมีอ และเป็นต้นแบบในการสร้างสรรค์เพลงเดี่ยวสําหรับซออู้ต่อไปได้ | |
dc.description.abstract | The purpose of this research, A Solo Saw-U Composition of Choed Nok, is to study the piece “Choed Nok,” which has never been presented as a solo composition for saw-u. Therefore, the researcher is interested in studying and analyzing a structure and characteristic of Choed Nok, including the principles of solo composition in Thai traditional music. A solo style of pi-nai by Tieb Konglaithong is selected as a model of this study. From the study, it was found that the characteristics of the pi-nai single path in Choed Nok songs consist of Kruan, Nuea, Sroi, and Jub melodies which conveying emotions, and giving a feeling of aggression and chasing. Consequently, the researcher applied those aspects in the composition of solo saw-u to achieve the same characteristics, form, and style of playing as in the pi-nai. The solo saw-u composition of Choed Nok consists of the same melody structure as in the pi-nai, with saw-u techniques such as Kran, Ka-yi, Prom-New, Rood-New, Sa-Euk, Sa-Doh, Sa-Bud, New-Kuang, and etc. With a tuning in perfect fourth (D-G), it results in depicting a distinctive style and expanding the scope of playing in various ways. This research is a useful tool to improve solo saw-u skills for students, teachers, and performers as well as can be used as a model for solo saw-u compositions in the future. | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.identifier.citation | Mahidol Music Journal. ปีที่ 6, ฉบับที่ 1 (มี.ค-ส.ค. 2566), 6-24 | |
dc.identifier.issn | 2774-132X (Online) | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110204 | |
dc.language.iso | tha | |
dc.rights | ผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า | |
dc.rights.holder | วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล | |
dc.subject | Solo Composition | |
dc.subject | Solo Saw-U | |
dc.subject | Choed Nok | |
dc.subject | Saw-U | |
dc.subject | การประพันธ์ทางเดี่ยว | |
dc.subject | เพลงเดี่ยว | |
dc.subject | เชิดนอก | |
dc.subject | ซออู้ | |
dc.title | การประพันธ์ทางเดี่ยวซออู้ เพลงเชิดนอก | |
dc.title.alternative | A SOLO SAW-U COMPOSITION OF CHOED NOK | |
dc.type | Research Article | |
dcterms.accessRights | open access | |
dspace.entity.type | Publication | |
mods.location.url | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/mmj/article/view/262206/180727 | |
oaire.citation.endPage | 24 | |
oaire.citation.issue | 1 | |
oaire.citation.startPage | 6 | |
oaire.citation.title | Mahidol Music Journal | |
oaire.citation.volume | 6 | |
oaire.version | Accepted Manuscript | |
oairecerif.author.affiliation | มหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ |
Files
Original bundle
1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
- Name:
- ms-ar-duangrut-2566.pdf
- Size:
- 3.71 MB
- Format:
- Adobe Portable Document Format