Publication: ประสิทธิภาพในการนัดหมายนอกหน่วยตรวจของผู้ป่วยทูเมอร์คลินิก
dc.contributor.author | สมศรี รัตนวิจิตราศิลป์ | |
dc.contributor.author | ฐานิต หิรัญคุปต์ | |
dc.contributor.author | ณัฐา วงศ์วุฒิสาโรช | |
dc.contributor.author | กนกพร ธรรมปาละ | |
dc.contributor.author | อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ | |
dc.date.accessioned | 2025-05-14T08:47:03Z | |
dc.date.available | 2025-05-14T08:47:03Z | |
dc.date.created | 2568-05-14 | |
dc.date.issued | 2556 | |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์: เปรียบเทียบประสิทธิภาพของวิธีการในการให้บริการผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการในทูเมอร์คลินิกเพื่อเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมที่สุดรวมทั้งส่งผลดีต่อทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ในทูเมอร์คลินิกด้วย วิธีการศึกษา: การวิจัยสำหรับการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement) ในการให้บริการ โดยการเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยได้ทำการนัดหมายภายในวันเดียวกันกับที่เข้ารับบริการในทูเมอร์คลินิกจาก ๒ วิธีการ ได้แก่ กลุ่มที่ ๑ ผู้ป่วยที่ใช้บัตรบอกสถานที่เพียงอย่างเดียว (Control group) จำนวน ๗๗ คน และกลุ่มที่ ๒ กลุ่มผู้ป่วยที่ใช้บัตรบอกสถานที่ร่วมกับการขอหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อผู้ป่วย (Intervention group) จำนวน ๗๒ คน เก็บข้อมูลระหว่าง ๙ ธ.ค. ๕๓ - ๙ มิ.ย. ๕๔ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบแบบไคสแควร์ ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ ๙๕% ผลการศึกษา: สัดส่วนของผู้ป่วยที่ได้ทำการนัดหมายภายในวันเดียวกันกับที่เข้ารับบริการในทูเมอร์คลินิกใน ๒ กลุ่ม เป็น ๑๐๐% เท่ากัน สรุป: เมื่อทั้ง ๒ วิธีการให้ผลลัพธ์ที่เท่ากัน ทางคณะผู้วิจัยจึงเลือกการใช้บัตรบอกสถานที่เพียงอย่างเดียวในการปฏิบัติงานจริงในทูเมอร์คลินิก เนื่องจากให้ประสิทธิภาพของวิธีการเทียบเท่ากับการใช้บัตรบอกสถานที่ร่วมกับการขอหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อผู้ป่วย อีกทั้งวิธีการนี้ยังไม่เป็นการรบกวนเวลาผู้ป่วยที่ต้องรีบไปทำการนัดหมายตามหน่วยตรวจต่างๆ และเป็นการลดภาระงานและลดเวลาที่ไม่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในทูเมอร์คลินิกอีกด้วย | |
dc.format.extent | 6 หน้า | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.identifier.citation | วารสารเวชบันทึกศิริราช. ปีที่ 6, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2556), 1-6 | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110110 | |
dc.language.iso | tha | |
dc.rights | ผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า | |
dc.rights.holder | คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล | |
dc.subject | เครื่องคอมพิวเตอร์ | |
dc.subject | เครื่องพิมพ์ | |
dc.subject | แผนผัง | |
dc.subject | ระบบฐานข้อมูล | |
dc.subject | ผู้ใช้งานระบบ | |
dc.subject | ความพึงพอใจ | |
dc.subject | วารสารเวชบันทึกศิริราช | |
dc.subject | Siriraj Medical Bulletin | |
dc.title | ประสิทธิภาพในการนัดหมายนอกหน่วยตรวจของผู้ป่วยทูเมอร์คลินิก | |
dc.type | Article | |
dcterms.accessRights | open access | |
dspace.entity.type | Publication | |
mods.location.url | https://he02.tci-thaijo.org/index.php/simedbull/article/view/81658 | |
oaire.citation.endPage | 6 | |
oaire.citation.issue | 1 | |
oaire.citation.startPage | 1 | |
oaire.citation.title | วารสารเวชบันทึกศิริราช | |
oaire.citation.volume | 6 | |
oairecerif.author.affiliation | มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. สถานวิทยามะเร็งศิริราช | |
oairecerif.author.affiliation | มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ภาควิชาศัลยศาสตร์ |
Files
Original bundle
1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
- Name:
- si-ar-adune-2556.pdf
- Size:
- 333.38 KB
- Format:
- Adobe Portable Document Format