Publication:
การรับรู้ ความพึงพอใจ และปัญหาการคุ้มครองประกันภัยสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิตของบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่ง

dc.contributor.authorปวีณ์ธิดา เหลื่อมเจริญen_US
dc.contributor.authorฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญen_US
dc.contributor.authorณัฐนารี เอมยงค์en_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาบริหารงานสาธารณสุขen_US
dc.date.accessioned2022-06-29T03:14:42Z
dc.date.available2022-06-29T03:14:42Z
dc.date.created2565-06-29
dc.date.issued2565
dc.description.abstractการรับรู้ ความพึงพอใจ และปัญหาการคุ้มครองประกันภัยสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิต เป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้เอาประกันสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิตหรือผู้บริโภค การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงอธิบายแบบภาคตัดขวางมีวัตถุประสงค์เพื่อระบุถึงกลุ่มปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของผู้เอาประกันสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิต เพื่อเข้าใจการรับรู้และความพึงพอใจของผู้เอาประกันสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิต เพื่อค้นหาปัจจัยที่สัมพันธ์กับการรับรู้และความพึงพอใจของผู้เอาประกันสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิต เพื่อระบุปัญหาการคุ้มครองประกันสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิต กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เอาประกันอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป โดยต้องเป็นผู้ที่มีสัญญาประกันภัยสุขภาพแนบท้ายกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสามัญรายบุคคลในช่วงปีพ.ศ. 2561 – 2562 ที่ยังมีผลบังคับอยู่จำนวน 432 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ความตรงเชิงเนื้อหาและความเชื่อมั่น ( α = 0.762 ) ได้แบบสอบถามที่สมบูรณ์จำนวน 288 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาความสัมพันธ์โดยใช้การทดสอบไคสแควร์ และการทดสอบสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้ของผู้เอาประกันที่มีการเคลมสินไหมประกันภัยสุขภาพที่แนบท้ายกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสามัญรายบุคคลของบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่งอยู่ในระดับสูง (Mean = 4.51) ความพึงพอใจของผู้เอาประกันที่มีการเคลมสินไหมประกันภัยสุขภาพอยู่ในระดับสูงมีค่าเฉลี่ย (Mean = 4.50) ปัญหาของผู้เอาประกันที่มีการเคลมสินไหมประกันภัยสุขภาพอยู่ในระดับต่ำมีค่าเฉลี่ย (Mean = 1.70) คุณลักษณะส่วนบุคคลประกอบด้วย อายุ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำประกันสุขภาพ การให้ข้อมูลรายละเอียดของเจ้าหน้าที่ มีความสัมพันธ์กับการรับรู้และความพึงพอใจการทำประกันสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิตของผู้เอาประกันที่มีการเคลมสินไหมประกันภัยสุขภาพที่แนบท้ายกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสามัญรายบุคคลของบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่ง จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงการให้บริการของเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากมีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความพึงพอใจของผู้เอาประกันภัยสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิตให้ดียิ่งขึ้นต่อไปen_US
dc.description.abstractPerception, satisfaction, and problems with health insurance consumer protection, adding on life insurance policy, are benefits for the protection of health insurers, or consumer protection. This is a cross-sectional, descriptive research, with the objectives of specifying factors related to health insurers’ satisfaction, in addition to life insurance policy; understanding insurers’ perception and satisfaction of health insurance policy, in addition to life insurance policy; identifying factors related to insurers’perception and satisfaction; and identify problems of health insurance, in addition to life insurance policy. There were 432 insurers with 20-year-olds and older, who had health insurance in addition to life insurance policies, between 2018 and 2019. Data collection was conducted by an online questionnaire. Content validity and confidence values were checked by experts (alpha = 0.762). A total of 288 completed questionnaires, accounting for 100% of the samples, were collected from July 1- 30, 2021. The data were analyzed by SPSS computer program, for percentage, frequency, average, and standard deviation. Chi-square test and Pearson correlation were used to analyze for association and correlation, with statistic significant level of 0.05 Results indicated that health insurers, in addition to life insurance policies, had a good score on perception level (mean = 4.51), a good score on satisfaction level (mean = 4.50), and a low score on problems for the insurer’s protection (mean = 1.70). Demographic characteristics such as age, including knowledge and understanding related to health insurance, and information provided by insurance company staff, were correlated with perception and satisfaction of health insurance policy, in addition to life insurance policy. On top of that, customer service was an important factor, correlated with perception and satisfaction of health insurers, in addition to life insurance policy.en_US
dc.identifier.citationวารสารกฎหมายสุขภาพและนโยบายสาธารณสุข. ปีที่ 8, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2565), 233-248en_US
dc.identifier.issn2697-6285 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/71986
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderภาควิชาบริหารงานสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการรับรู้ประกันสุขภาพen_US
dc.subjectปัญหาประกันสุขภาพen_US
dc.subjectความพึงพอใจประกันสุขภาพen_US
dc.subjectประกันชีวิตen_US
dc.titleการรับรู้ ความพึงพอใจ และปัญหาการคุ้มครองประกันภัยสุขภาพบนสัญญาประกันชีวิตของบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่งen_US
dc.title.alternativePerception, Satisfaction, and Problems with Health Insurance Consumer Protection on Life Insurance Policies of an Insurance Companyen_US
dc.typeOriginal Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so05.tci-thaijo.org/index.php/journal_law/article/view/257395/174272

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-chardsum-2565-3.pdf
Size:
4.04 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections