Publication:
วิเคราะห์การบรรเลงคีตปฎิภาณของออสการ์ ปีเตอร์สัน ในบทเพลงเดอะเกิร์ลฟรอมอิปาเนมา

dc.contributor.authorกริชพล อินทนิน
dc.contributor.authorKrichapol Inthanin
dc.date.accessioned2025-05-19T08:30:49Z
dc.date.available2025-05-19T08:30:49Z
dc.date.created2568-05-19
dc.date.issued2567
dc.description.abstractผลงานการบรรเลงคีตปฎิภาณของออสการ์ ปีเตอร์สัน ในบทเพลงเดอะเกิร์ลฟรอมอิปาเนมา ถือเป็นบทเพลงที่ครบถ้วนทั้งความไพเราะและเนื้อหาสาระทางดนตรี บทความวิจัยนี้จึงได้นำเอาส่วนของคีตปฎิภาณมาวิเคราะห์ในแง่ของการประสานเสียงและจังหวะ รวมไปถึงเทคนิคเฉพาะตัวอื่น ๆ ผลการวิเคราะห์พบว่า การบรรเลงคีตปฎิภาณของออสการ์ได้ใช้การเลือกโน้ตที่อ้างอิงตามความสัมพันธ์ของคอร์ดและบันไดเสียงมาเพื่อสร้างท่วงทำนอง และในทางกลับกันยังสามารถใช้บันไดเสียงบลูส์มาสร้างทำนองโดยไม่ยึดโยงกับความสัมพันธ์ของคอร์ดได้อีกด้วย ในส่วนของจังหวะแสดงให้เห็นถึงเทคนิคในการเน้นและจับกลุ่มของโน้ต เพื่อสร้างให้เกิดทิศทางใหม่ ๆ ขึ้น โดยพบเทคนิคในการบรรเลงคีตปฎิภาณดังนี้ อัพเปอร์สตรัคเจอร์, ริธึมมิกดิสเพลสเมนท์, การใช้อาร์เปโจจากไดอาโทนิก, เฮมิโอลา, เทิร์นอะราวด์ และฮาร์โมนิกเจเนอรัลไลเซซัน
dc.description.abstractOscar Peterson’s improvisation in The Girl from Ipanema is both pleasing and musically substantial. The research article investigates his improvisation in terms of harmony, rhythm, and individual techniques. The analysis has shown that Peterson used notes from chord tones and diatonic scales to create melodic lines. He also applies the blues scale without tonal relationships between chords. His rhythmic treatment incorporates accents and grouping of notes to achieve new directions. Techniques such as upper structure, rhythmic displacement, diatonic arpeggio, hemiola, turnaround, and harmonic generalization are also present in Peterson's improvisation.
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.identifier.citationMahidol Music Journal. ปีที่ 7, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2567), 39-53
dc.identifier.issn2774-132X (Online)
dc.identifier.issn2586-9973 (Print)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110224
dc.language.isotha
dc.rightsผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า
dc.rights.holderวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
dc.subjectOscar Peterson
dc.subjectImprovisation
dc.subjectThe Girl from Ipanema
dc.subjectJazz Piano Performance
dc.subjectออสการ์ ปีเตอร์สัน
dc.subjectการบรรเลงคีตปฎิภาณ
dc.subjectเดอะเกิร์ลฟรอมอิปาเนมา
dc.subjectการบรรเลงเปียโนแจ๊ส
dc.titleวิเคราะห์การบรรเลงคีตปฎิภาณของออสการ์ ปีเตอร์สัน ในบทเพลงเดอะเกิร์ลฟรอมอิปาเนมา
dc.title.alternativeAN ANALYSIS OF OSCAR PETERSON'S IMPROVISATION IN THE GIRL FROM IPANEMA
dc.typeArticle
dcterms.accessRightsopen access
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so04.tci-thaijo.org/index.php/mmj/article/view/271305/184889
oaire.citation.endPage53
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage39
oaire.citation.titleMahidol Music Journal
oaire.citation.volume7
oaire.versionAccepted Manuscript
oairecerif.author.affiliationมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
ms-ar-krichapo-2567.pdf
Size:
3.88 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

Collections