Publication:
ความต้องการของผู้รับบริการในการแจ้งผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

dc.contributor.authorจันทกานต์ เศวตะพุกกะen_US
dc.contributor.authorสาวิตรี พรสินศิริรักษ์en_US
dc.contributor.authorวรวรรณ ลัพธะลักษ์en_US
dc.contributor.authorJantakan Svetabukkaen_US
dc.contributor.authorSarwitree Pornsinsirirucken_US
dc.contributor.authorWorawan Lupthalugen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดีen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามธิบดีen_US
dc.date.accessioned2020-05-07T04:15:05Z
dc.date.available2020-05-07T04:15:05Z
dc.date.created2563-05-06
dc.date.issued2559
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงบรรยายสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการรายงานผลตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของผู้ที่มารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โดยกลุ่มตัวอย่าง 400 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม 2558 ที่หน่วยตรวจผู้ป่วยนอกพิเศษสุภาพสตรี (คลินิกพีเมี่ยม) ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทาลัยมหิดล โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีอายุเฉลี่ย 43.85 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส นับถือศาสนาพุทธ ระดับการศึกษาสูงสุดคือระดับปริญญาตรี พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มากกว่า 10 ครั้งขึ้นไป ซึ่งมีช่องทางในการแจ้งผลตรวจมีให้เลือกดังนี้คือ 1) การายงานผลทางโทรศัพท์ 2) การส่งรายงานผลตรวจทางจดหมาย 3) การนัดฟังผลตรวจด้วยตนเอง 4) การส่งทาง Short Message Service (SMS) 5) การส่งทาง E mail โดยให้กลุ่มตัวอย่างจัดอันดับช่องทางการแจ้งผลตรว 3 อันดับเรียงจากความต้องการมากที่สุดไปน้อยที่สุด ในกรณีผลตรวจปกติ โดยอันดับที่ 1 ที่กลุ่มตัวอย่างต้องการมากที่สุดคือ การรายงานผลทางโทรศัพท์จำนวน 195 ราย คิดเป็นร้อยละ 48.8 ลำดับถัดมาคือ ส่งรายงานผลตรวจทางจดหมายจำนวน 83 ราย คิดเป็นร้อยละ 20.7 ตามด้วยการมาฟังผลตรวจเองที่โรงพยาบาลจำนวน 59 ราย คิดเป็นร้อยละ 14.7 สำหรับในรายที่ผลตรวจผิดปกติ กลุ่มตัวอย่างต้องการให้รายงานผลทางโทรศัพท์ จำนวน 193 ราย โดยคิดเป็นร้อยละ 48.2 เป็นอันดับที่ 1 เช่นเดียวกัน ส่วนลำดับถัดมาเป็นการมาฟังผลตรวจเองที่โรงพยาบาลจำนวน 120 ราย คิดเป็นร้อยละ 30 ตามมาด้วยส่งรายงานผลตรวจทางจดหมายจำนวน 49 ราย คิดเป็นร้อยละ 12.25 ดังนั้นจึงเห็นว่าการแจ้งผลตรวจทางโทรศัพท์เป็นช่องทางที่ผู้รับการบริการเลือกใช้มากที่สุด ผลการศึกษานี้ใช้เป็นแนวทางสำหรับการปฏิบัติงานของพยาบาลในหน่วยตรวจผู้ป่วยนอกพิเศษ-สุภาพสตรี เพื่อให้การบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ นอกจากนี้พยาบาลเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญ โดยการให้คำแนะนำปรึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสตรีที่ผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกผิดปกติ เพื่อการตรวจวินิจฉัยและการรักษาอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในการลดอุบัติการณ์ของการเกิดมะเร็งปากมดลูกen_US
dc.description.abstractThis study was a descriptive study. The objective of this survey research was to explore clients’preference for notification of Pap smear results. We collected 400 samples coming to screen Pap smear between March and May 2015 at OB-GYN premium clinic, Somdech Phra Debaratana, Ramathibodi Hospital, Mahidol University, by answering the questionnaire at OPD. The data was analyzed by using descriptive statistics. Results of this study revealed that the average age of the samples was 43.85 years old and most of them were married, Buddhist, graduated with a Bachelor's degree, stayed in Bangkok and had experience of screening Pap smear before (mostly more than 10 times). The channels of the notification of Pap smear test results were as follows 1) notification by phone 2) sending a letter 3) making an appointment 4) sending Short Message Service (SMS) 5) sending electronic mail. We asked the samples to rank the channels of the notification from the most requirement to the least requirement by ranking 1 - 3. We found that when the Pap smear test result was normal. The first rank, the most selected channel was notification by phone (48.8 %). The second is notification by a letter (20.7%) and the third is making an appointment (14.7%) By the same token, when the Pap smear test result was abnormal. The first rank, the most selected channel was notification by phone (48.25 %). The second and third rank, the most selected channel was making an appointment and notification by a letter (34.82 % and 28.62 % respectively). Therefore, the most clients choose to use the telephone as a channel to notification of Pap smear The results of this study were used as a guideline for implementation at the OB-GYN premium clinic in order to meet the clients’ requirements. Moreover, registered nurses play a vital role in advising and counseling, especially women with abnormal Pap smear test result to diagnose and cure continuously which can reduce the incidence of cervical canceren_US
dc.identifier.citationวารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 3, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2559). 83-93en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/54747
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกen_US
dc.subjectแจ้งผลตรวจen_US
dc.subjectPap smear test resultsen_US
dc.subjectNotificationen_US
dc.subjectพยาบาลen_US
dc.titleความต้องการของผู้รับบริการในการแจ้งผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกen_US
dc.title.alternativeClients Preference for Notification of Pap Smear Resultsen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-jantakan-2559.pdf
Size:
365.33 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections