Publication:
Cross-cultural Learning and International Collaboration: Evaluation of a Study Tour to Thailand

dc.contributor.authorJacqui Allenen_US
dc.contributor.authorยาใจ สิทธิมงคลen_US
dc.contributor.authorYajai Sitthimongkolen_US
dc.contributor.authorBridie Kenten_US
dc.contributor.authorอรวมน ศรียุกตศุทธen_US
dc.contributor.authorAurawamon Sriyuktasuthen_US
dc.contributor.authorรัชนี ศุจิจันทรรัตน์en_US
dc.contributor.authorRachanee Sujijantararaten_US
dc.contributor.authorBarbara Greenen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์en_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-02-27T08:39:34Z
dc.date.available2018-02-27T08:39:34Z
dc.date.created2018-02-27
dc.date.issued2012
dc.description.abstractPurpose: To evaluate cross-cultural learning among Thai staff and host students from the Facultyof Nursing, Mahidol University (MU) and Australian guest students from the School of Nursing andMidwifery, Deakin University (DU), who participated in a study tour.Design: Descriptive exploratory evaluation.Methods: Key stakeholders were invited to participate resulting in a convenience sample of sevenMU staff, five MU and 22 DU students. Data were collected using mixed methods. Qualitative data weretheme analysed and quantitative data were analysed using descriptive statistics.Main findings: The semi-structured interviews with MU staff, focus group with MU students andfree response questions in the online survey with DU students indicated the themes of enhanced andvaluable cross-cultural learning and relationship building, the challenges of different social behavioursand the importance of tolerance and acceptance. In the online survey, over 77% (n = 17) of DU studentsreported high satisfaction with their cross-cultural learning on the study tour. The online surveyincluded the validated Miville-Guzman Universality-Diversity scale short form (M-GUD-S). AllAustralian students reported seeking diversity of contact (X ± SD = 23.1 ± 4.4), relativistic appreciation(X ± SD = 24.7 ± 3.9), and comfort with differences (X ± SD = 26.2 ± 3.0), indicating high levels of openness to cultural diversity and similarity on the M-GUD-S.Conclusion and recommendations: This study provides an example of an evaluated study touremphasising cross-cultural relationship building. Findings indicate that nursing education shouldinclude opportunities for intercultural exchange among nursing students. Nurses require excellent skillsin cross-cultural nursing and relating to meet the future global challenges to health care over the nextmillennium.en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมของบุคลากรและนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กับนักศึกษาพยาบาลจาก School of Nursing and Midwifery, Deakin University ซึ่งเข้าร่วมโครงการทัศนศึกษา(study tour) แบบวิจัย: Descriptive Exploratory Evaluation วิธีการวิจัย: เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องหลัก ได้แก่ บุคลากร และนักศึกษาพยาบาลคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลจํานวน 7 คน และ 5 คนตามลําดับ นักศึกษาพยาบาลจาก Deakin Universityจํานวน 22 คน เก็บข้อมูลโดยใช้วิธีสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สนทนากลุ่ม และตอบแบบสอบถาม Miville-GuzmanUniversity-Diversity Scale (M-GUD-S) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยสรุปเป็นประเด็น (Theme) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัย: จากผลการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับบุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และใช้การสนทนากลุ่มกับนักศึกษา รวมทั้งผลการตอบแบบสอบถามโดยใช้เครื่องมือผ่านระบบออนไลน์ของนักศึกษาพยาบาลจาก Deakin University พบว่า โครงการทัศนศึกษาช่วยส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกมีคุณค่าในการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมและการสร้างสัมพันธภาพ ความท้าทายในการได้เรียนรู้พฤติกรรมทางสังคมที่แตกต่างกัน และความสําคัญของการอดทนและการยอมรับความแตกต่างของกันและกัน จากการสํารวจผลการตอบแบบสอบถาม พบว่านักศึกษาจาก Deakin Universityมากกว่า 77% รายงานว่ามีความพึงพอใจสูงกับการได้เรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมจากโครงการทัศนศึกษา พบค่าเฉลี่ยในด้านการสื่อสารที่หลากหลาย (X ± SD = 23.1 ± 4.4) ความประทับใจกับสัมพันธภาพ (X ± SD = 27.7 ± 3.9) และการยอมรับความแตกต่าง (X ± SD = 26.2 ± 3.0) ซึ่งสะท้อนถึงการเปิดโลกทัศน์ในระดับสูงของนักศึกษาที่มีต่อความแตกต่างหลากหลายและความเหมือนกันทางวัฒนธรรมสรุปและข้อเสนอแนะ: การศึกษานี้ถือเป็นตัวอย่างของการประเมินผลโครงการทัศนศึกษา ที่มุ่งการสร้างความสัมพันธ์ข้ามวัฒนธรรม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าในการศึกษาพยาบาล ควรจัดให้นักศึกษามีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมในระดับนานาชาติ พยาบาลควรพัฒนาทักษะในการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม และการสร้างสัมพันธภาพเพื่อตอบสนองความท้าทายของโลกในอนาคตที่มุ่งสู่การดูแลสุขภาพในสหัสวรรษหน้าen_US
dc.identifier.citationJournal of Nursing Science. Vol. 30, No. 2 ( 2012), 16-21en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/9905
dc.language.isoengen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectcross-cultural learningen_US
dc.subjectevaluationen_US
dc.subjectnursing educationen_US
dc.subjectstudy touren_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.titleCross-cultural Learning and International Collaboration: Evaluation of a Study Tour to Thailanden_US
dc.title.alternativeการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมและความร่วมมือด้านเครือข่ายต่างประเทศ: การประเมินผลการทัศนศึกษาในประเทศไทยen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/10288

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ns-ar-aurawamo-2012.pdf
Size:
735.74 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections