Publication:
ผลของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการให้ยาในเด็กต่อทักษะการให้ยาของนักศึกษาพยาบาล

dc.contributor.authorจิราภรณ์ ปั้นอยู่en_US
dc.contributor.authorสุธาสินี แซ่หุงen_US
dc.contributor.authorชื่นฤดี คงศักดิ์ตระกูลen_US
dc.contributor.authorจงใจ จงอร่ามเรืองen_US
dc.contributor.authorทิพวัลย์ ศรีเฉลิมen_US
dc.contributor.authorอารีย์ วงศ์แดงen_US
dc.contributor.authorJiraporn Punyooen_US
dc.contributor.authorSutasinee Saehoongen_US
dc.contributor.authorChuanruedee Kongsaktrakulen_US
dc.contributor.authorJongjai Jongaramraungen_US
dc.contributor.authorTippawan Srichalermen_US
dc.contributor.authorAree Wongdaengen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีen_US
dc.date.accessioned2019-12-12T02:29:51Z
dc.date.available2019-12-12T02:29:51Z
dc.date.created2562-12-12
dc.date.issued2562
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย สอน เรื่องการให้ยาในเด็กต่อทักษะการให้ยาของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 3 ของโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 88 ราย กลุ่มควบคุมเป็นกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ จำนวน 42 ราย กลุ่มทดลองเป็นกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการให้ยาในเด็ก จำนวน 46 รายเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบประเมิน ทักษะการปฏิบัติการให้ยา และแบบประเมินความพึงพอใจ ประเมินทักษะการปฏิบัติการให้ยา 3 ครั้ง ก่อนได้รับการสอนสัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 6 ของการฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทางแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของทักษะปฏิบัติ การให้ยาในเด็กระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกลุ่ม ทดลองมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่ากลุ่มควบคุม กลุ่มและช่วงเวลามีอิทธิพลเชิงปฏิสัมพันธ์ต่อค่าเฉลี่ยของ ทักษะปฏิบัติการให้ยาในเด็กอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนทักษะ ปฏิบัติการให้ยาในเด็กในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดย Bonferroni correction พบว่า กลุ่มทดลอง มีทักษะปฏิบัติการให้ยาในเด็กเพิ่มขึ้นมากกว่ากลุ่มควบคุมหลังได้รับการสอนสัปดาห์ที่2 และสัปดาห์ ที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตินักศึกษากลุ่มทดลองมีความพึงพอใจมากต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ดังนั้น ในวิชาการฝึกปฏิบัติทางคลินิก จึงควรพิจารณานำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม ร่วมกับการสอนแบบปกติในการเพิ่มทักษะการให้ยาผู้ป่วยเด็กของนักศึกษาพยาบาลต่อไปen_US
dc.description.abstractThis quasi-experimental research aimed to examine the effect of computer-assisted instruction of pediatric medication administration on medication administration skills among nursing students. Purposive sampling was used to recruit a sample of 88 third-year nursing students from Ramathibodi School of Nursing, Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital, Mahidol University. Forty-two students in the control group received the usual clinical teaching approach, whereas 46 students in the experimental group received the usual clinical teaching approach plus the computer assisted instruction of pediatric medication administration. Data collection instruments included the Demographic Data Questionnaire, the Medication Administration Skills Assessment Form, and the Student’s Satisfaction Questionnaire. The medication administration skills were measured three times: at baseline, Week 2, and Week 6 of nursing practice in the clinical course. Descriptive statistics and two way repeated measures ANOVAs were used to analyze data. The findings showed that the mean score of medication administration skills in the experimental group was significantly different from that of the control group. The experimental group had a higher mean score of medication administration skills than the control group. The interaction effect between intervention and time was significant. The post hoc test using the Bonferroni correction showed that the experimental group had a significantly higher score of medication administration skills than the control group after Week 2 and Week 6 of nursing practice in the clinical course. Also, the experimental group had a high satisfaction with the computer-assisted instruction of pediatric medication administration. Therefore, computer-assisted instruction should be considered to use in combination with usual clinical teaching approach for improving medication administration skills among nursing students.en_US
dc.identifier.citationรามาธิบดีพยาบาลสาร. ปีที่ 25, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 181-194en_US
dc.identifier.issn0858-9739 (Print)
dc.identifier.issn2672-9784 (Online)
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48363
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนen_US
dc.subjectการให้ยาในเด็กen_US
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.subjectComputer-assisted instructionen_US
dc.subjectPediatric medication administrationen_US
dc.subjectNursing studentsen_US
dc.titleผลของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการให้ยาในเด็กต่อทักษะการให้ยาของนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.title.alternativeThe Effect of Computer-Assisted Instruction of Pediatric Medication Administration on Medication Administration Skills among Nursing Studentsen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/176920

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-jiraporn-2562.pdf
Size:
3.52 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections