Publication:
ผลของการสอนด้วยสื่อวีดิทัศน์การปฏิบัติตัวเมื่อตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคป ต่อความรู้และความพึงพอใจของสตรีที่มีผลการตรวจมะเร็งปากมดลูกผิดปกติ

dc.contributor.authorเกตุแก้ว เจ็งประเสริฐen_US
dc.contributor.authorสุวิมล คงรอตen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. งานการพยาบาลสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยาen_US
dc.date.accessioned2022-07-16T15:14:32Z
dc.date.available2022-07-16T15:14:32Z
dc.date.created2565-07-16
dc.date.issued2564
dc.description.abstractการให้ความรู้แก่ผู้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่มีผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกผิดปกติเป็นสิ่งสำคัญสามารถลดความวิตกกังวล ที่ผ่านใช้ภาพพลิกอาจไม่น่าสนใจและใช้เวลาสอนมาก อย่างไรก็ตามการใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อการสอนที่นาเสนอได้ทั้งภาพเสียงที่สมจริงไปพร้อมกัน การวิจัยนี้เป็นการศึกษาแบบ 2 กลุ่ม ก่อน – หลัง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้เรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคปและความพึงพอใจระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อ วีดิทัศน์ กับกลุ่มที่ได้รับการสอนด้วยภาพพลิกและโมเดลในสตรีที่มีผลการตรวจมะเร็งปากมดลูกผิดปกติที่หน่วยตรวจผู้ป่วยนอกนรีเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงในสตรีกลุ่มดังกล่าวโดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 40 คน ทั้ง 2 กลุ่ม ทดสอบความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเมื่อตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคป ทั้งก่อนสอน และหลังสอน รวมทั้งตอบแบบประเมินคุณภาพของสื่อวีดิทัศน์กับภาพพลิกและโมเดล วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สถิติบรรยาย เปรียบเทียบข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างกลุ่มด้วยไคสแควร์ เปรียบเทียบคะแนนความรู้ และความพึงพอใจระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่มด้วยสถิติที เปรียบเทียบคะแนนประเมินคุณภาพของสื่อวีดิทัศน์และภาพพลิกระหว่างกลุ่มโดยใช้สถิติทดสอบทีอิสระ ผลการวิจัยพบว่า คะแนนความรู้เรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคปเปรียบเทียบก่อนสอน หลังสอน รวมทั้งความเหมาะสมของการออกแบบข้อความบนจอภาพและความชัดเจนของภาพประกอบ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 โดยมีคะแนนความรู้เรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคป ระหว่างการสอนผู้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก ทั้ง 2 วิธี ไม่แตกต่างกัน จากการศึกษาครั้งนี้เสนอแนะว่ารูปแบบการสอนทั้งสองวิธีได้ผลไม่แตกต่างกันแต่การสอนโดยใช้สื่อวิดีทัศน์ มีคุณภาพดีกว่าภาพพลิกen_US
dc.description.abstractEducating clients who receive cervical cancer test with abnormal cervical screening results is important can reduce anxiety. From the previous day, using flip pictures might not interesting and took a lot of time to teach. However the video media is a teaching tool that offers both realistic audio and video at the same time. This research was 2 groups pre-post intervention design. The aims of this study were to compare the scores of the knowledge and the satisfaction of quality of video instruction and the flip chart in woman with abnormal pap smear at Gynecological Outpatient Department in Ramathibodi Hospital. Forty women per group were selected from purposive sampling. Both groups answered self-administered questionnaires about cervical cancer knowledge and how to prepare themselves for colposcopy procedure before and after nurses’ counseling. Personal data were analyzed using descriptive statistics, compared the characteristic between groups by using chi square test and compare the everage score by using independent t-test. The results showed that the average scores of the knowledge after receiving education within both group were significantly increased than those before, the experimental group had significantly higher mean of satisfaction scores of the quality of video in part of suitability of text design on screen and clarity of illustrations than the comparison group at the level of < 0.001. The average scores of the knowledge for woman with abnormal pap smear between two medias were not different. This study suggests that the two teaching media are helpful for woman with abnormal pap smear, however the quality of video is better than the flip chart.en_US
dc.identifier.citationวารสารสุขศึกษา. ปีที่ 44, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2564), 176-185en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/72157
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectสื่อวีดิทัศน์en_US
dc.subjectการตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคปen_US
dc.subjectการตรวจมะเร็งปากมดลูกen_US
dc.titleผลของการสอนด้วยสื่อวีดิทัศน์การปฏิบัติตัวเมื่อตรวจด้วยกล้องคอลโปสโคป ต่อความรู้และความพึงพอใจของสตรีที่มีผลการตรวจมะเร็งปากมดลูกผิดปกติen_US
dc.title.alternativeEffect of a video instruction of Colposcopy procedure On knowledge and satisfaction among women with Abnormal Pap smear resultsen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he01.tci-thaijo.org/index.php/muhed/article/view/247134

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ra-ar-suvimol-2564.pdf
Size:
804.93 KB
Format:
Adobe Portable Document Format
Description:

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections