Publication:
การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนของนักศึกษาที่สอบคัดเลือกระบบมหิดลรับตรงและระบบกลาง กรณีศึกษา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorราตรี ธรรมคำen_US
dc.contributor.authorRatree Thamcomeen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์. งานบริการการศึกษาen_US
dc.date.accessioned2020-06-08T05:32:34Z
dc.date.available2020-06-08T05:32:34Z
dc.date.created2563-06-08
dc.date.issued2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระบบมหิดลรับตรง และระบบกลาง (Admission) ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2553 ถึง 2557 จำนวนทั้งสิ้น 313 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเกรดเฉลี่ยสะสมของนักศึกษาทั้งสองประเภทการรับเข้า วิเคราะห์ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลการเรียนเฉลี่ยสะสมของนักศึกษา ระบบมหิดลรับตรง และระบบกลางในแต่ละปีการศึกษา โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างรายคู่ ทดสอบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) พบว่าการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระบบมหิดลรับตรง และระบบกลาง ในปีการศึกษา 2556 และ 2557 มีความแตกต่างจากปีการศึกษาอื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในปีการศึกษา 2556 และ 2557 มีแนวโน้มลดลงจากปีการศึกษา 2553-2555 ซึ่งข้อมูลที่ได้นี้จะเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรต่อไปen_US
dc.description.abstractThis research aimed to study and compare academic achievement of the undergraduate students of Science Program in Environmental Science and Technology, Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University. A total of 313 students admitted directly by the university and through the admission selection systems of the academic year during 2010 to 2014 were the population of this study. GPAX scores of all sample groups were gathered and analyzed to find out frequency, percentage, mean, and standard deviation. All mean values of GPAX of both direct selection and admission students within the same academic year were compared and analyzed employing one-way ANOVA statistic (F-test). After the results were found statistically significant, the mean values of GPAX differences of both direct and admission selective systems were analyzed by T-test Scheffe’ method. The comparison of academic achievements of the students showed that the academic achievements in academic years 2013 and 2014 were significantly different form other academic years at 5% significance level. Also, these achievements were likely to decline from 2010 to 2012 academic years which can contribute to the program improvementen_US
dc.identifier.citationวารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย. ปีที่ 4, (ส.ค. 2560), 9-17en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/56397
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการสอบคัดเลือกen_US
dc.subjectระบบรับเข้าศึกษาen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์en_US
dc.subjectSelective Examinationen_US
dc.subjectAdmission Systemen_US
dc.subjectAcademic Achievementen_US
dc.subjectFaculty of Environment and Resource Studiesen_US
dc.subjectJournal of Professional Routine to Researchen_US
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนของนักศึกษาที่สอบคัดเลือกระบบมหิดลรับตรงและระบบกลาง กรณีศึกษา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeComparative Study of Student Learning Achievement of Mahidol Quota Admission and Center Admission: Case Study Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol Universityen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/jpr2r/article/view/95248

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
en-ar-ratree-2560.pdf
Size:
1.63 MB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections