Publication: พฤติกรรมและการรับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนของพนักงานบริษัทประกันชีวิต ในเขตกรุงเทพมหานคร
dc.contributor.author | นิรมล สุวรรณนทีรักษ์ | en_US |
dc.contributor.author | ปกรณ์ สุวานิช | en_US |
dc.contributor.author | Parkorn Suwanich | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-09-05T04:50:40Z | |
dc.date.accessioned | 2020-01-07T06:15:13Z | |
dc.date.available | 2015-09-05T04:50:40Z | |
dc.date.available | 2020-01-07T06:15:13Z | |
dc.date.created | 2015-09-05 | |
dc.date.issued | 2015-09-05 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาพฤติกรรม และการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนของพนักงานบริษัทประกันชีวิต ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนการประชาสัมพันธ์ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยังปฏิบัติไม่ถูกต้อง ซึ่งทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 367 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยแบบสอบถามชุดแรก ประกอบด้วยคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมในด้านต่างๆ คือการใช้ไฟฟ้าในที่อยู่อาศัย การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง กรจัดการขยะ การซื้อสินค้าหรือบริการ การร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน และการรับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน ส่วนแบบสอบถามอีก 1 ชุด คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลพฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า 1.5 จากคะแนนเต็ม 3.0 โดยผลการศึกษาพบว่า ระดับพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นการใช้ไฟฟ้าในที่อยู่อาศัยอยู่ในระดับสูง ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน คือ เพศ การมีบุตรหรือไม่มีบุตร สาขาวิชา และความสนใจเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาการรับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยได้รับข้อมูล และต้องการได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเคยได้รับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน คือสาขาวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยสื่อที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลมากที่สุด คือ โทรทัศน์ ส่วนปัญหาในการรับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนมากที่สุด คือ ช่วงเวลาที่นำเสนอไม่ตรงกับเวลาที่เปิดรับสื่อ นอกจากนี้จากผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลพฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า 1.5 จากคะแนนเต็ม 3.0 พบว่า กลุ่มตัวอย่างสนใจในการรับรู้ข้อมูลที่เป็นข้อมูลใหม่ ต้องการข้อมูลที่ชัดเจน และสามารถนำไปปฏิบัติได้ | |
dc.identifier.citation | สยามวิชาการ. ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (2552), 99-107. | en_US |
dc.identifier.issn | 1513-1076 | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48701 | |
dc.language.iso | tha | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.title | พฤติกรรมและการรับรู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนของพนักงานบริษัทประกันชีวิต ในเขตกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Practices and Perceptions of Global Warming of Life Insurance Company s Employees in Bangkok | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dspace.entity.type | Publication |
Files
License bundle
1 - 1 of 1