Publication:
ผลของโปรแกรมการสอนเรื่องการให้ยาชนิดรับประทานหลังผ่าตัดหัวใจต่อความรู้และพฤติกรรมของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

dc.contributor.authorมัณฑนา ประชุมจิตรen_US
dc.contributor.authorMunthana Prachumchiten_US
dc.contributor.authorวนิดา เสนะสุทธิพันธุ์en_US
dc.contributor.authorWanida Sanasuttipunen_US
dc.contributor.authorอรุณรัตน์ ศรีจันทรนิตย์en_US
dc.contributor.authorArunrat Srichantaraniten_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-09-07T09:37:40Z
dc.date.available2018-09-07T09:37:40Z
dc.date.created2561-09-07
dc.date.issued2560
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการสอนเรื่องการให้ยาชนิดรับประทานหลังผ่าตัดหัวใจในผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด รูปแบบการวิจัย: การวิจัยกึ่งทดลอง วิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดหลังผ่าตัดหัวใจ อายุตั้งแต่ 1 เดือน ถึง 5 ปี และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตติยภูมิแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 29 คน และกลุ่มทดลอง จำนวน 25 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการสอนเรื่องการให้ยาชนิดรับประทาน ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความรู้ และแบบสอบถามพฤติกรรมของผู้ดูแลในการให้ยาชนิดรับประทานแก่เด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดหลังผ่าตัด วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปโดยใช้สถิติพรรณนาและวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ผลการวิจัย: ภายหลังการเข้าร่วมโปรแกรม กลุ่มทดลองมีคะแนนความรู้และคะแนนพฤติกรรมในการให้ยาชนิดรับประทานแก่เด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดหลังผ่าตัดหัวใจสูงกว่าผู้ดูแลกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ [F (2, 51) = 69.12, p < .05; F (2, 49) = 35.89, p < .05]. สรุปและข้อเสนอแนะ: โปรแกรมการสอนครั้งนี้มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมให้ผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดหลังการผ่าตัดหัวใจมีความรู้และพฤติกรรมในการให้ยาชนิดรับประทานที่ดีขึ้นเพื่อให้เด็กได้รับยาอย่างถูกต้อง ครบถ้วน และปลอดภัยจากการได้รับยาชนิดรับประทานเมื่อกลับไปอยู่ที่บ้านen_US
dc.description.abstractPurpose: To examine the effect of post-cardiac surgery medication teaching program on knowledge and behavior of caregivers of pediatric patients with congenital heart disease. Design: Quasi-experimental design. Methods: The sample composed of caregivers of one month to five years postoperative pediatric patients with congenital heart disease who were treated at tertiary hospital in Bangkok, Thailand. The sample was divided into two groups, 29 subjects in the experimental and 25 subjects in the control group. Caregivers in the experimental group received the medication teaching program while caregivers in the control group received routine care. Data were collected using the medication knowledge and behavior questionnaires for caregivers of postoperative children with congenital heart disease. Data were analyzed by descriptive statistics and analysis of covariance (ANCOVA). Main findings: The results revealed that caregivers in the experimental group had statistically significant higher medication knowledge and behavior scores than caregivers in the control group [F (2, 51) = 69.12, p < .05; F (2, 49) = 35.89, p < .05]. Conclusion and recommendations: This study shows that the medication teaching program is effective in improving caregivers’ medication knowledge and behavior. These would assist the caregivers to provide medications to postoperative children with congenital heart disease with accuracy, completeness and safety when children return home.en_US
dc.identifier.citationวารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 35, ฉบับที่ 2 (เม.ย. - มิ.ย. 2560), 39-51en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/26446
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectความรู้en_US
dc.subjectพฤติกรรมen_US
dc.subjectโปรแกรมการสอนเรื่องการให้ยาชนิดรับประทานหลังผ่าตัดหัวใจen_US
dc.subjectผู้ดูแลen_US
dc.subjectเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.titleผลของโปรแกรมการสอนเรื่องการให้ยาชนิดรับประทานหลังผ่าตัดหัวใจต่อความรู้และพฤติกรรมของผู้ดูแลเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดen_US
dc.title.alternativeThe Effect of Post-Cardiac Surgery Medication Teaching Program on Knowledge and Behavior of Caregivers of Pediatric Patients with Congenital Heart Diseaseen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/94157

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ns-ar-wanida-2560-2.pdf
Size:
211.13 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections