Publication:
การพัฒนาต้นแบบระบบบริหารงานบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

dc.contributor.authorทัชพงษ์ ปิ่นแก้วen_US
dc.contributor.authorTachpong Pinkeawen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาตร์. หน่วยพัฒนาระบบสารสนเทศ งานข้อมูลสารสนเทศen_US
dc.date.accessioned2022-05-30T06:03:58Z
dc.date.available2022-05-30T06:03:58Z
dc.date.created2565-05-30
dc.date.issued2563
dc.description.abstractจากที่งานเทคโนโลยีสารสนเทศของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีปัญหางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเกิดขึ้นจำนวนมาก ประกอบกับระบบการรวบรวมปัญหายังไม่มีประสิทธิภาพจึงส่งผลถึงความพึงพอใจไม่พึงพอใจของผู้รับบริการ หน่วยพัฒนาระบบสารสนเทศได้พัฒนาระบบขึ้นใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการข้อมูลการให้บริการของงานข้อมูลและสารสนเทศ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ 2) เพื่อพัฒนาต้นแบบระบบสารสนเทศสาหรับบันทึกและติดตามการให้บริการของงานข้อมูลและสารสนเทศ ขั้นตอนในการวิจัยใช้วิธีการของวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle) และพัฒนาระบบในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชั่น ด้วยภาษา ASP.NET(C#) โดยใช้ Microsoft Visual Studio 2010 เป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบ โดยใช้ฐานข้อมูล SQL Server 2008 สาหรับจัดการฐานข้อมูล จากผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบจากผู้เชี่ยวชาญ มีให้ความเห็นต่อประสิทธิภาพระบบเฉลี่ยระดับค่ารวมเท่ากับ 3.93 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 สรุปผลได้ว่าระบบที่พัฒนาขึ้นมีระดับประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่ในระดับดี สามารถนาไปประยุกต์ใช้ได้จริงen_US
dc.description.abstractThe purpose of this research was to study the current status of data management of Information Technology (IT) service, Faculty of Dentistry, Mahidol University, and to develop a prototype of information system for recording and tracking of IT service. There were seven steps of System Development Life Cycle. 1) Problem defining 2) Requirement analysis 3) System design 4) System development 5) Testing and Manual preparation 6) Installation, and 7) Maintenance. Microsoft Visual Studio 2010 was used as a tool for system development. Additionally, ASP.NET language software was used to develop the web application system with SQL Server 2008 database management. According to current status of data management and IT service, it was found that the previous IT service was problematic, and it did not support current work flow because the database structure design could not benefit the further work, and it was not also satisfied the users’ need. Therefore, the IT personnel developed the prototype of the IT service administration system, Faculty of Dentistry, Mahidol University to replace the old system. The five experts evaluated the efficiency of the system, and the result showed that the efficiency score was 3.93+/-0.60. Therefore, it was concluded that the developed prototype was good, and could be applied for real work.en_US
dc.identifier.citationวารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 7, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2563). 73-83en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/64801
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectต้นแบบระบบบริหารงานบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศen_US
dc.subjectระบบแจ้งปัญหาออนไลน์en_US
dc.titleการพัฒนาต้นแบบระบบบริหารงานบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeDevelopment of the prototype of information technology service, Faculty of Dentistry, Mahidol Universityen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://he01.tci-thaijo.org/index.php/mur2r/article/view/243416

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
dt-ar-Tachpong-2563.pdf
Size:
641.51 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections