Publication:
ผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะการสื่อสารแบบแสดงออกในเด็กออทิสซึม

dc.contributor.authorชวัลส์ภัสร์ กวินนิธิพรen_US
dc.contributor.authorนัทธี เชียงชะนาen_US
dc.contributor.authorนิอร เตรัตนชัยen_US
dc.contributor.authorChwanphatz Kawinnithipornen_US
dc.contributor.authorNatee Chiengchanaen_US
dc.contributor.authorNi-on Tayrattanachaien_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์en_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยราชสุดาen_US
dc.date.accessioned2020-04-13T03:31:16Z
dc.date.available2020-04-13T03:31:16Z
dc.date.created2563-04-13
dc.date.issued2561
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะการสื่อสารแบบแสดงออก ในเด็กออทิสซึมอายุ 12 ปี โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยกรณีศึกษากรณีเดี่ยว (A-B-A-B single-case design) ร่วมกับ การวิจัยกรณีศึกษากรณีเดี่ยวในเชิงคุณภาพ (Qualitative case study design) แผนการทดลองแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ การสังเกตในระยะ Baseline (A) และการให้กิจกรรมดนตรีบำบัด (B) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินการตอบสนองในการสื่อสารแบบแสดงออก IMTAP และแบบสังเกตพฤติกรรมการสื่อสาร แบบแสดงออก ผลการวิเคราะห์ข้อมูลนำเสนอเป็นกราฟเส้นแสดงพัฒนาการของพฤติกรรมและการบรรยาย ในเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการสื่อสารแบบแสดงออกของผู้เข้าร่วมการทดลองค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อได้รับกิจกรรมดนตรีบำบัดทั้งสองครั้งรวมถึงพฤติกรรมเปล่งเสียงในลักษณะที่ผิดเพี้ยนลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามของระยะ Baseline พบว่า พฤติกรรมการสื่อสารแบบแสดงออกของผู้เข้าร่วมการทดลองไม่มี ความสม่ำเสมอของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอีกทั้งพฤติกรรมเปล่งเสียงในลักษณะที่ผิดเพี้ยนไม่มีความสม่ำเสมอ ของพฤติกรรมเช่นเดียวกัน ซึ่งสรุปได้ว่ากิจกรรมดนตรีบำบัดมีผลต่อการส่งเสริมทักษะการสื่อสารแบบแสดงออก และยังลดพฤติกรรมการเปล่งเสียงในลักษณะที่ผิดเพี้ยนของเด็กออทิสซึมen_US
dc.description.abstractThe purpose of this study was to examine the effect of music therapy on expressive communication of a 12 year old with Autism Spectrum Disorders (ASD). This study employed A-B-A-B and qualitative single-case design. The experimental sessions consisted of baseline conditions (A) and music therapy intervention (B). Individualized Music Therapy Assessment Profile (IMTAP) and Expressive Communication Behavior Observation Form (ECBOF) were used to measure expressive communication skills. The findings were presented using visual inspection and narrative case study. During the music therapy sessions, the participant’s expressive communication behaviors increased continuously and the vocal idiosyncrasies behaviors were decreased dramatically. On the contrary, the expressive communication behaviors and vocal idiosyncrasies behaviors of the participant were not stable during baseline sessions. The results indicated that music therapy enhanced expressive communication skills and also reduced vocal idiosyncrasies behaviors of the child with ASD.en_US
dc.identifier.citationวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ. ปีที่ 14, (ม.ค. - ธ.ค. 2561), 15-31en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/54071
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectดนตรีบำบัดen_US
dc.subjectการสื่อสารแบบแสดงออกen_US
dc.subjectเด็กออทิสซึมen_US
dc.subjectMusic Therapyen_US
dc.subjectExpressive Communicationen_US
dc.subjectChild with Autism Spectrum Disorderen_US
dc.subjectวารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการen_US
dc.subjectJournal of Ratchasuda College, Research and Development of Persons With Disabilitiesen_US
dc.titleผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะการสื่อสารแบบแสดงออกในเด็กออทิสซึมen_US
dc.title.alternativeThe Effect of Music Therapy on Expressive Communication Skill in a Child with Autism Spectrum Disorderen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://rs.mahidol.ac.th/rs-journal/vol.14/002.pdf

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
rs-ar-natee-2561-2.pdf
Size:
279.97 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections