Publication:
ความต้องการด้านสวัสดิการของนักศึกษา ในสถาบันการศึกษา กรณีศึกษา: คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2556

dc.contributor.authorธัญญารัตน์ สุนทรen_US
dc.contributor.authorThunyarat Soontornen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. งานบริหารการศึกษาและกิจการนักศึกษาen_US
dc.date.accessioned2020-04-15T13:38:29Z
dc.date.available2020-04-15T13:38:29Z
dc.date.created2563-04-15
dc.date.issued2558
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการด้านสวัสดิการของนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาชั้นปีที่ 2 – 4 คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2556 จำนวน 348 คน รหัสขึ้นต้นด้วย 53 54 และ 55 เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฎาคม พ.ศ.2557 โดยได้รับแบบสอบถามคืนร้อยละ 100 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความต้องการบริการแนะแนวบริษัทรับสมัครงานอยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการด้านการศึกษาต่อเป็นลำดับถัดมา ในส่วนของความต้องการการบริการข้อมูลข่าวสารด้านทุนการศึกษาต้องการให้มีมากยิ่งขึ้นและให้มีหลายช่องทาง รวมทั้งเสนอรูปแบบการพิจารณาการจัดสรรทุนที่น่าสนใจ เช่น การสอบแข่งขันชิงทุน หรือการพิจารณาจัดสรรทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่เสียสละและทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวมให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลซึ่งนักศึกษายังคงขาดความเข้าใจด้านสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาล รวมทั้งโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างประเทศมีแนวโน้มที่นักศึกษาทุกชั้นปีมีความสนใจมากขึ้น ข้อเสนอแนะจากการวิจัย การศึกษาความต้องการด้านสวัสดิการของนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำผลการวิจัยมาพัฒนางานประจำทีผู้วิจัยรับผิดชอบ และเป็นการนำข้อมูลด้านสวัสดิการต่าง ๆ ที่นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นทั้งสามชั้นปีนำเสนอให้กับคณะกรรมการกิจการนักศึกษาพิจารณาจัดระบบให้การสนับสนุนช่วยเหลือนักศึกษาผ่านหลายช่องทาง ทั้งในเรื่องการสมัครงาน ทุนการศึกษา สิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาล และการดูแลนักศึกษาตามความจำเป็นและให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญที่จะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น คือ การรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นของนักศึกษาและนำมาวิเคราะห์หรือถอดบทเรียนเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาด้านสวัสดิการของนักศึกษาและปรับระบบให้ทันสมัยเหมาะกับข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงอยู่ตลอดเวลาen_US
dc.description.abstractThis study was a survey research with the objective of studying the need for welfare of the students of Faculty of Public Health, Mahidol University. The studied sample was the undergraduate students from 2nd – 4th year of the Faculty of Public Health, Mahidol University in the academic year of B.E. 2556 (Student Code begins with 53 , 54 and 55 , Total of 348 persons. Collecting data by using questionnaires during 1st - 31st July, B.E. 2557. There were 100 % of returned questionnaires. Statistics used for data analysis were frequency distribution and percentage. The study found that the students had the highest need for welfare in the aspect of “counseling and advice for job application” , followed by “safety in the university campus. ”For the need for information, the students had the need for information about scholarship and more diverse channel to get information about the scholarship. The respondents suggested many alternatives for scholarship awarding system, eg. examination contest, awarding to students who show sacrificing spirit for social service. The students did not have sufficient understanding about medical care benefit provided for them by the university . The student of all classes had a high level of enthusiasm about international exchange program for students. Research Recommendations The information gained from this research could be used as guidelines for the improvement of student affairs which the researcher is involving with. The suggestion from the students about their need would be presented to the student affair committee for consideration in setting up a supportive system for the students in many aspects, eg. job application, scholarship, medical welfare benefit and caring of student in accord with their needs. The very important things to make the student welfare more effective and efficient are the gathering of information from the students who are the “customer”analyzing these information setting “lesson learned” to be used as guideline for the improvement of student and adjusting the system to be in accord with the present context .en_US
dc.identifier.citationวารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 2, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2558), 126-141en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/54092
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectความต้องการen_US
dc.subjectสวัสดิการนักศึกษาen_US
dc.subjectสถาบันการศึกษาen_US
dc.subjectNeedsen_US
dc.subjectStudent Welfareen_US
dc.subjectEducational Instituteen_US
dc.subjectนักวิชาการศึกษาen_US
dc.titleความต้องการด้านสวัสดิการของนักศึกษา ในสถาบันการศึกษา กรณีศึกษา: คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2556en_US
dc.title.alternativeNeeds in Student Welfare in an Educational Institute Case Study of Faculty of Public Health, Mahidol University B.E 2556en_US
dc.typeResearch Articleen_US
dspace.entity.typePublication

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ph-ar-thanyara-2558.pdf
Size:
697.54 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections