Publication: แนวคิดการให้คำปรึกษาชุมชนสู่รูปแบบของศูนย์บริการคนพิการ
dc.contributor.author | อาดัม นีละไพจิตร | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยราชสุดา | en_US |
dc.date.accessioned | 2017-03-09T06:45:14Z | |
dc.date.available | 2017-03-09T06:45:14Z | |
dc.date.created | 2560-03-09 | |
dc.date.issued | 2557 | |
dc.description.abstract | บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดของการให้คำปรึกษาชุมชนเพื่อนำไปสู่รูปแบบของศูนย์บริการคนพิการซึ่งได้ถูกกำหนดขึ้น ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2556 มาตรา 20/3 เพื่อทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีกรอบแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ครอบคลุมถึงความต้องการของผู้พิการ ในขอบข่ายงาน 4 ด้านคือ 1.การให้บริการชุมชนทางตรง เป็นการให้ข้อมูลแก่ชุมชนเพื่อให้คนพิการได้มีความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต 2.การให้บริการผู้รับบริการทางตรง เป็นการยื่นมือให้ความช่วยเหลือต่อผู้พิการที่ประสบปัญหา 3.การให้บริการชุมชนทางอ้อม เป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อกำหนดนโยบายสาธารณะในชุมชน และ 4.การให้บริการผู้รับบริการทางอ้อม การเป็นที่ปรึกษาเพื่อสนับสนุนให้คนพิการยืนยันสิทธิตาม พระราชบัญญัติคนพิการ | en_US |
dc.description.abstract | This article was aimed to propose a concept of a community counseling to be used as a model of service center for person with disability as it is stipulated by the Support and Improvement of Quality of Life of Person with Disability Act B.E. 2556 Article 20 / 3. The model provides workers with an operational framework to meet person which Disability needs. The framework covers four aspects, i.e. 1.Direct Community Service which provides the information for the community in order that person with disability acquires knowledge necessary for their living; 2.Direct Clients Service which helps Person with Disability who are in trouble; 3.Indirect Community Service which concerns participation in public policy making in the community; 4.Indirect Clients Service which involves being a consultant to encourage person with disability to confirm their rights according to the Person with Disability Act. | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ. ปีที่ 10, ฉบับที่ 13 (ม.ค.-ธ.ค. 2557), 126-138 | en_US |
dc.identifier.issn | 1686-6959 | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/1342 | |
dc.language.iso | tha | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.rights.holder | วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การให้คำปรึกษาชุมชน | en_US |
dc.subject | ศูนย์บริการคนพิการ | en_US |
dc.subject | คนพิการ | en_US |
dc.subject | Community Counseling | en_US |
dc.subject | Service Center for Person with Disability | en_US |
dc.subject | Person with Disability | en_US |
dc.subject | วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ | |
dc.subject | Open Access article | |
dc.subject | Journal of Ratchasuda College, Research and Development of Persons With Disabilities | |
dc.title | แนวคิดการให้คำปรึกษาชุมชนสู่รูปแบบของศูนย์บริการคนพิการ | en_US |
dc.title.alternative | From a Concept of Community Counseling to a Model of Service Center for Person with Disability | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dspace.entity.type | Publication |