Publication:
ผลของการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และสร้างเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงชนิดไม่ทราบสาเหตุที่ควบคุมไม่ได้

dc.contributor.authorพิกุลทิพย์ ขุนเศรษฐen_US
dc.contributor.authorPikuntip Kunseten_US
dc.contributor.authorกีรดา ไกรนุวัตรen_US
dc.contributor.authorKerada Krainuwaten_US
dc.contributor.authorปิยะธิดา นาคะเกษียรen_US
dc.contributor.authorPiyatida Nakagasienen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลสาธารณสุขศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-08-31T08:29:55Z
dc.date.available2018-08-31T08:29:55Z
dc.date.created2561-08-31
dc.date.issued2559
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการให้ความรู้และสร้างเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงชนิดไม่ทราบสาเหตุที่ควบคุมไม่ได้ รูปแบบการวิจัย: วิจัยกึ่งทดลอง วิธีดำเนินการวิจัย : กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงชนิดไม่ทราบสาเหตุที่ควบคุมไม่ได้ อายุ 35 ปีขึ้นไป แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบกลุ่มละ 30 ราย กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการให้ความรู้และสร้างเสริมสมรรถนะแห่งตน 8 สัปดาห์ กลุ่มเปรียบเทียบได้รับการพยาบาลตามปกติ ประเมินความแตกต่างของความรู้ การรับรู้สมรรถนะแห่งตน และพฤติกรรมการดูแลตนเองก่อนได้รับโปรแกรมและหลังได้รับโปรแกรม 2 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติ repeated measure ANOVA ผลการวิจัย: คะแนนความรู้และคะแนนการรับรู้สมรรถนะแห่งตนก่อนและหลังได้รับโปรแกรมมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F = 9.980, และ F = 5.448 df = 1, p < .05) เมื่อเปรียบเทียบรายคู่พบว่าความรู้ก่อนและหลังได้รับโปรแกรมครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) และการรับรู้สมรรถนะแห่งตนก่อนและหลังได้รับ โปรแกรมครั้งที่ 2 และหลังได้รับโปรแกรมครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) ในส่วนคะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเองก่อนและหลังได้รับโปรแกรมพบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F = 13.044, df = 1.695, p < .05) เมื่อเปรียบเทียบรายคู่พบว่าพฤติกรรมการดูแลตนเองก่อนและหลังได้รับโปรแกรมครั้งที่ 1 และก่อนและหลังได้รับโปรแกรมครั้งที่ 2 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) สรุปและข้อเสนอแนะ: การให้ความรู้และสร้างเสริมสมรรถนะแห่งตนให้กับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงมีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลตนเอง ผลการศึกษานี้สามารถนำไปประยุกต์และพัฒนาการดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นen_US
dc.description.abstractPurpose: To study the effects of a knowledge and self-efficacy-building program on self-care behaviors for uncontrolled essential hypertension. Design: A quasi-experimental design. Methods: The sixty participants aged 35 and over with uncontrolled essential hypertension. Participants were divided into a treatment group and a comparison group, with 30 samples for each group. The treatment group received a knowledge and self-efficacy-building program, which took 8 weeks, while the comparison group received conventional nursing care. The data were collected via self-reported questionnaires including demographic data, knowledge, self-efficacy, and self-care behaviors. Descriptive statistics and repeated measure ANOVA were used for analysis. Main findings: Knowledge before and after receiving the program was found significantly different (F = 9.980, df = 1, p < .05), when the matched pairs were compared, the score before and after receiving the program for the first time were different with statistical significance at .05 and scores before and after receiving the program for the second time were different with statistical significance at .05. Self-efficacy before and after receiving the program was found significantly different (F = 5.448, df = 1, p < .05), when the matched pairs were compared, the scores before and after receiving the program for the second time were different with statistical significance at .05 and the scores after receiving the program for the first time and the second time were different with statistical significance at .05. Self-care behaviors before and after receiving the program was found significantly different (F = 13.044, df = 1.695, p < .05). When the matched pairs were compared, the scores for self-care behaviors before and after receiving the program for the first time were different with statistical significance at .05 and scores before and after receiving the program for the second time were different with statistical significance at .05. Conclusion and recommendations: The knowledge and self-efficacy-building program had an impact on changing self-care behaviors. Self-care behaviors should be followed and studied a long-time. The results of this study can apply to the development and care of patients with hypertension more effectively.en_US
dc.identifier.citationวารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 34, ฉบับที่ 4 (ต.ค - ธ.ค 2559), 90 - 102en_US
dc.identifier.urihttps://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/25252
dc.language.isothaen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectความดันโลหิตสูงen_US
dc.subjectความรู้en_US
dc.subjectการสร้างเสริมสมรรถนะแห่งตนen_US
dc.subjectพฤติกรรมการดูแลตนเองen_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และสร้างเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงชนิดไม่ทราบสาเหตุที่ควบคุมไม่ได้en_US
dc.title.alternativeEffects of a Knowledge and Self-Efficacy-Building Program on Self-Care Behaviors for Uncontrolled Essential Hypertensionen_US
dc.typeArticleen_US
dspace.entity.typePublication
mods.location.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/78708

Files

Original bundle

Now showing 1 - 1 of 1
Thumbnail Image
Name:
ns-ar-kerada-2559.pdf
Size:
202.74 KB
Format:
Adobe Portable Document Format

License bundle

Now showing 1 - 1 of 1
No Thumbnail Available
Name:
license.txt
Size:
1.71 KB
Format:
Item-specific license agreed upon to submission
Description:

Collections