Publication: ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความพร้อมในการทำงานเป็นกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์
dc.contributor.author | ไพรินทร์ สุคนธ์ตระกูล | en_US |
dc.contributor.author | ปรานี ป้องเรือ | en_US |
dc.contributor.author | ทัดทรวง ปุญญทลังค์ | en_US |
dc.contributor.author | Pairin Sukontrakoon | en_US |
dc.contributor.author | Pranee Pongrua | en_US |
dc.contributor.author | Tudsuang Poonyathalang | en_US |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-12-12T02:52:26Z | |
dc.date.available | 2019-12-12T02:52:26Z | |
dc.date.created | 2562-12-12 | |
dc.date.issued | 2562 | |
dc.description.abstract | การวิจัยเชิงบรรยายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของ นักศึกษาพยาบาลในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความพร้อมในการทำงานเป็นกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ กลุ่มตัวอย่างเป็น นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง จำนวนทั้งหมด 218 ราย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบวัดความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบประเมินความพร้อม ในการทำงานเป็นกลุ่ม และแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและ การผดุงครรภ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ สเปียร์แมน ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้ในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเองและความพร้อมในการทำงาน เป็นกลุ่มไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและการ ผดุงครรภ์ แต่การรับรู้ในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความ พร้อมในการทำงานเป็นกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้สอนจึงควรส่งเสริมให้นักศึกษามีการ เรียนรู้ด้วยตนเองและมีการทำงานเป็นกลุ่มหรือทีมมากขึ้น เพื่อให้เกิดความพร้อมสำหรับการ เรียนรู้กับสิ่งใหม่ได้ตลอดเวลา | en_US |
dc.description.abstract | This descriptive research aimed to examine the relationship among nursing students’ perception in readiness for self-directed learning, readiness to group work, and learning achievements in the maternal-newborn nursing and midwifery courses. The study sample included 218 fourth-year nursing students in an educational institution. Instruments included the Perception in Readiness for Self-Directed Learning Questionnaire, the Readiness to Group Work Questionnaire, and the Evaluation Form of Learning Achievement in the maternal-newborn nursing and midwifery courses. Through descriptive statistics, and Spearman’s rank correlation, the results revealed that the perception of nursing students in readiness for self-directed learning and readiness to do group work were not significantly related to learning achievements in the maternalnewborn nursing and midwifery courses. However, there was a positive and significant relationship between the perception of nursing students in readiness for self-directed learning and readiness to a group work. Therefore, the teachers should provide encouragement to students to use further self-directed learning and group or teamwork to be able to learn more at all times. | en_US |
dc.identifier.citation | รามาธิบดีพยาบาลสาร. ปีที่ 25, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 195-207 | en_US |
dc.identifier.issn | 0858-9739 (Print) | |
dc.identifier.issn | 2672-9784 (Online) | |
dc.identifier.uri | https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48364 | |
dc.language.iso | tha | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.rights.holder | โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | นักศึกษาพยาบาล | en_US |
dc.subject | ความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง | en_US |
dc.subject | ความพร้อมในการทำงานเป็นกลุ่ม | en_US |
dc.subject | การพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ | en_US |
dc.subject | Nursing students | en_US |
dc.subject | Readiness for self-directed learning | en_US |
dc.subject | Readiness to a group work | en_US |
dc.subject | Maternal-newborn nursing and midwifery | en_US |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความพร้อมในการทำงานเป็นกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ | en_US |
dc.title.alternative | The Relationship among Perception of Nursing Students in Readiness for Self-directed Learning, Readiness to Group Work and Learning Achievement in the Maternal-Newborn Nursing and Midwifery Courses | en_US |
dc.type | Research Article | en_US |
dspace.entity.type | Publication | |
mods.location.url | https://www.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/141636/150411 |